Giá cà phê hôm nay 2/5: Giá cà phê hưởng lợi khi vốn đầu cơ về lại sàn hàng hóa; lý do Uganda rời khỏi Tổ chức Cà phê quốc tế

Ngành cà phê của Uganda đang bị bao phủ bởi sự không chắc chắn và đầy ngờ vực sau hơn một tháng kể từ khi chính phủ rút khỏi Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO), The EastAfrican đưa tin.
Giá cà phê hôm nay 1/5: vxc
Giá cà phê trong nước tăng thêm 400 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tháng (ngày 30/4). (Nguồn: Shutterstock)

Giá cà phê hôm nay 2/5

Thị trường cà phê nhìn chung có xu hướng đi lên trong tuần qua. Hai sàn cà phê kỳ hạn tiếp nối đà tăng phiên cuối tuần do những tin tức cơ bản hỗ trợ giá tăng, như lo ngại nguồn cung vẫn còn thiếu hụt và thời tiết không thuận lợi ở Brazil. Bên cạnh còn có thêm sự hỗ trợ của thông tin USDX tăng tới 2,77% trong tuần qua mặc dù giảm trong phiên và chứng khoán Mỹ sụt giảm trở lại sau báo cáo GDP Mỹ tăng trưởng âm. Dòng vốn đầu cơ “tháo chạy” về lại các sàn hàng hóa nói chung.

Kỳ nghỉ dài cuối tuần và phiên giao dịch cuối tháng khiến các giới đầu cơ thận trọng, với áp lực gia tăng hơn từ các phiên họp chính sách tiền tệ vào tuần sau cũng khiến họ tiếp tục đứng bên ngoài để phòng tránh rủi ro. Kết quả là khối lượng thương mại trên cả hai sàn duy trì dưới mức trung bình cho dù giá cà phê tăng.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (ngày 30/4), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 5/2022 tăng vọt 56 USD (2,76%), giao dịch tại 2.088 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 7/2022 giảm 53 USD (2,60%) giao dịch tại 2.094 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York cũng điều chỉnh tăng, kỳ hạn giao tháng 7/2022 tăng 2,0 Cent (0,93%), giao dịch tại 217,55 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 9/2022 tăng 0,86 Cent/lb (2.49%), giao dịch tại 217,35 Cent/lb. Khối lượng giao dịch trung bình khá.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước tăng thêm 400 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tháng (ngày 30/4).

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.144

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

41.400

+ 1.100

LÂM ĐỒNG

40.800

+1.100

GIA LAI

41.300

+ 1.100

ĐẮK NÔNG

41.300

+ 1.100

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Thứ Hai ngày 2/05, thị trường London nghỉ Lễ Ngân hàng (Bank Holiday) đóng cửa cả ngày không giao dịch. Thị trường New York mở cửa muộn.

Ngành cà phê của Uganda đang bị bao phủ bởi sự không chắc chắn và đầy ngờ vực sau hơn một tháng kể từ khi chính phủ rút khỏi Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO), The EastAfrican đưa tin.

Cơ quan Phát triển cà phê Uganda (UCDA) khẳng định, việc rút khỏi ICO là tốt cho nông dân và các nhà xuất khẩu và quốc gia này sẵn sàng tham gia lại tổ chức nếu những bất bình của họ được giải quyết.

Uganda cho biết, nguyên nhân khiến họ rút lui khỏi ICO xuất phá từ những điều khoản bất hợp lý trong một bản dự thảo thỏa thuận mới kéo dài hai năm.

Quốc gia Đông Phi này nêu rõ, họ cần tiếp cận thị trường vô điều kiện cho phép xuất khẩu cà phê giá trị gia tăng, có giá cao hơn, thay vì hạt cà phê như hiện tại được quy định trong hiệp định.

Uganda cũng mong muốn ICO xây dựng thương hiệu cà phê của riêng nước này trên thị trường quốc tế, đặc biệt là robusta, để có thể thu hút giá cao và tăng hạn ngạch xuất khẩu sang các thị trường khác nhau.

Ông Emmanuel Iyamulemye, Giám đốc điều hành UCDA, chia sẻ, việc rút khỏi ICO không ảnh hưởng đến xuất khẩu hoặc sản xuất cà phê. Ông nói thêm rằng một số quốc gia đã rút lui vì những lý do tương tự.