Giá bitcoin xuống dưới 30.000USD, vốn hóa thị trường tiền mã hóa sụt 90 tỷ USD

So với mức đỉnh gần 65.000USD vào giữa tháng 4/2021, giá bitcoin đã giảm đến 50%.
bitcoin-1626781496.jpeg

Giá bitcoin rớt xuống dưới mức 30.000USD lần đầu tiên tính từ ngày 22/6/2021 kéo theo giá của nhiều loại tiền mã hóa khác sụt giảm.

Theo tính toán của CoinMarketCap, ước tính khoảng hơn 90 tỷ USD đã bị thổi bay khỏi thị trường tiền kỹ thuật số trong vòng 24 giờ qua. Giá bitcoin giảm hơn 6%, giá ether mất hơn 9% còn giá XRP hạ gần 10%, theo thống kê của CoinDesk.

Giá bitcoin giảm thê thảm sau khi cổ phiếu trên thị trường toàn cầu đồng loạt bị bán mạnh. Phiên ngày thứ Hai, chỉ số công nghiệp Dow Jones có ngày giảm điểm sâu nhất tính từ tháng 10/2021.

Chuyên gia tại công ty dịch vụ tài chính Amber, bà Annabelle Huang, nhận xét: “Thị trường toàn cầu đã chứng kiến nhiều đợt bán tháo”.

So với mức đỉnh gần 65.000USD vào giữa tháng 4/2021, giá bitcoin đã giảm đến 50%. Việc giới chức Trung Quốc bất ngờ đưa ra các biện pháp siết chặt kiểm soát so với tiền mã hóa đã tác động xấu đến giá bitcoin. Nhiều mỏ đào bitcoin tại Trung Quốc đã bị buộc phải dừng hoạt động.Hoạt động đào bitcoin bị đánh giá tiêu tốn rất nhiều năng lượng điện.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thậm chí đã yêu cầu các công ty tài chính và công nghệ tài chính không cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền mã hóa cho khách hàng.

Trung Quốc cấm các sàn giao dịch tiền mã hóa vào năm 2017, chính vì vậy nhiều mỏ đào tiền mã hóa đã bị buộc phải chuyển ra nước ngoài. Tuy nhiên, điều này không ngăn được các nhà đầu tư Trung Quốc mua và bán tiền mã hóa. Thế nhưng hành động cứng rắn của các nhà quản lý Trung Quốc trong năm nay đã siết chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh và đào tiền mã hóa.

Nhà sáng lập quỹ mạo hiểm đầu tư tiền mã hóa Kenetic Capital, ông Jehan Chu, chỉ ra: “Các tín hiệu giờ đều đang đáng lo ngại, bitcoin tiếp tục bị Trung Quốc cấm, đồng thời bối cảnh vĩ mô giờ đây đang thay đổi chóng mặt khi biến chủng Covid-19 delta đang lây lan quá nhanh”. Nhiều cơ quan quản lý trung ương khác trên thế giới cũng đang siết chặt các biện pháp quản lý với tiền mã hóa.

Tháng trước, giới chức Anh đã cấm sàn giao dịch tiền mã hóa Binance. Giới chức quản lý tại Nhật, Canada và Thái Lan cũng đưa ra cảnh báo về Binance.

Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh tại sàn Luno, ông Vijay Ayyar, nhận xét: “Nhìn chung, rõ ràng giới chức quản lý khắp thế giới đang ngày một khắt khe hơn với tiền mã hóa và bitcoin”.

Việc giá bitcoin xuống dưới 30.000USD có thể coi như một ngưỡng quan trọng, ông Ayyar dự báo giá bitcoin có thể giảm xuống ngưỡng từ 22.000USD cho đến 24.000USD.

Ông Ayyar cho rằng giá bitcoin sẽ dao động chỉ trong ngưỡng từ 20.000USD đến 40.000USD trong 1 khoảng thời gian trước khi tăng mạnh trở lại.

Trung Mến

bizlive