'Bitcoin không còn hấp dẫn vì giá cao'

Giá Bitcoin giảm liên tục sau khi đạt đỉnh vào tháng 4. Tuy nhiên, chiến lược gia của JPMorgan cho rằng loại tiền mã hóa này cần xuống dưới 30.000 USD mới thu hút các nhà đầu tư.

Theo Business Insider, ông Nikolaos Panigirtzoglou - chuyên gia phân tích thị trường của JPMorgan - cho rằng một trong những lý do khiến Bitcoin sụt giảm là các nhà đầu tư lớn không còn mặn mà.

Từ đầu năm, giá Bitcoin tăng cao, tạo sức hút lớn đối với các “cá voi” tài chính. Nhưng sau khi tiền mã hóa này liên tục phá kỉ lục, mối quan tâm bắt đầu giảm dần.

Bitcoin se giam xuong duoi 30.000 USD anh 1

Tăng giá liên tục, Bitcoin trở thành món hàng kém hấp dẫn trong mắt các tổ chức đầu tư tài chính lớn. Ảnh: Reuters.

“Ngay lúc này, nếu bạn hỏi các nhà đầu tư có thấy hấp dẫn với mức giá 50.000-60.000 hay không thì rất có thể họ sẽ trả lời không”, Panigirtzoglou nêu nhận định với Business Insider. "Tôi e rằng Bitcoin cần giảm xuống dưới 30.000 USD để các tổ chức đầu tư nhìn thấy cơ hội”.

Quan điểm của Panigirtzoglou trái ngược với một số chiến lược gia khác. Có người cho rằng nếu giảm xuống dưới 30.000 USD thì thị trường Bitcoin càng dễ tổn thương hơn. Edward Moya, nhà phân tích thị trường của công ty tiền tệ Oanda, lo ngại khi giá Bitcoin tụt xuống mức thấp, sẽ xảy ra hiện tượng bán tháo ồ ạt.

Theo Business Insider, Bitcoin được giao dịch quanh mốc 37.500 USD hôm 11/6. Con số này đã giảm hơn 40% so với kỷ lục xấp xỉ 65.000 USD thiết lập vào tháng 4. Tuy nhiên, mức giá vẫn cao hơn 25% so với đầu năm.

Thị trường Bitcoin phục hồi nhẹ trong những ngày gần đây, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các quỹ đầu tư quay lại, Panigirtzoglou nhận xét.

Chuyên gia này cho rằng dòng vốn của các tổ chức lớn đổ vào Bitcoin bắt đầu giảm từ tháng 3. Sang tháng 4, xu hướng này tiếp tục thể hiện rõ hơn. Theo ông, bài học từ đợt bong bóng Bitcoin vỡ vào 2018 cho thấy giai đoạn giá thấp có thể kéo dài trong vài tháng.

Bitcoin đã tăng vọt trong vài tháng đầu năm 2021, có thời điểm lên hơn 120%. Một phần lý do của hiện tượng này là sự ủng hộ của tỷ phú Elon Musk.

Tuy nhiên, giá Bitcoin bắt đầu giảm mạnh từ tháng 5 sau khi ông chủ Tesla ngừng chấp nhận thanh toán với cớ “bảo vệ môi trường”. Song song đó, chính quyền Trung Quốc thể hiện thái độ cứng rắn đối với hoạt động của các mỏ đào coin tại nước này, khiến cho thị trường tiếp tục chao đảo.

Bitcoin có tác hại như thế nào tới môi trường? Để khai thác Bitcoin, người ta cần rất nhiều máy đào hoạt động liên tục 24/7. Lượng khí thải carbon từ hoạt động đào Bitcoin tương đương với toàn bộ khí thải carbon của Argentina.