Dự án Anderson Park “bình mới” nhưng vẫn “rượu cũ”

Từ dự án Ruby Castel của Ngọc Điền chuyển thành Anderson Park của Công ty BĐS Thuận An là một câu chuyện dài và phức tạp. Tuy nhiên, giống như chủ đầu tư cũ “bán lúa non” bị báo chí phản ánh đến nay dù chưa hoàn thiện phần móng, chưa được ngân hàng cam kết bảo lãnh, nhà phân phối mới là Công ty CP LYN Property lại thản nhiên thu tiền từ khách hàng.

Trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương, một dự án bất động sản quy mô lớn đang được quảng bá rầm rộ, thu tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng với tên gọi Anderson Park.

Dự án được giới thiệu “khu phức hợp thương mại – dịch vụ – văn phòng và căn hộ cao cấp bực nhất Thành Phố Thuận An. Dự án tọa lạc mặt tiền đường Quốc lộ 13 và đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An. Dự án với quy mô lên đến hơn 23.900m2, tại đây sẽ được phát triển thành khu phức hợp với 4 toàn tháp căn hộ cao 35 – 38 tầng, cùng với hàng loạt tiện ích nội khu đẳng cấp phục vụ quý cư dân”.

Bên ngoài dự án Anderson Park

Trên nhiều website bán hàng, dự án được giới thiệu do Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần LYN Property là đơn vị phát triển.

Theo một số thông tin, ban đầu dự án này có tên đầy đủ là Khu dân cư cao cấp Đỗ Gia - tên thương mại Ruby Castle. Điều đáng nói, hơn một năm trước rất nhiều cơ quan báo chí đồng loạt phản ánh việc chủ đầu tư dự án Ruby Castle bán lúa non và bị cộng đồng tẩy chay dữ dội.

Dự án chưa hoàn thiện phần móng

Tháng bảy vừa qua, dự án tiếp tục bị Sở Xây Dựng Bình Dương xử phạt lỗi hành vi xây dựng không phép. Quyết định xử phạt Số 119/QĐ-XPVPHC cho biết tại thời điểm đó dự án đang triển khai thi công 44 cọc khoan nhồi.

Đến ngày 03/08, Công ty Ngọc Điền mới được Sở Xây Dựng cấp phép xây dựng cho dự án.

Những tưởng sau khi hoàn tất cơ bản hồ sơ pháp lý, Công ty Ngọc Điền sẽ triển khai đồng bộ dự án bất ngờ doanh nghiệp này lại sang nhượng toàn bộ cho đối tác khác làm chủ đầu tư.

Theo Quyết Định số 2031/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương ngày 01/10/2020 chấp thuận cho chuyển nhượng toàn bộ Dự án khu căn hộ công viên xanh Anderson Park từ Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền cho Công ty Cổ phần bất động sản Thuận An.

Đối với Công ty CP BĐS Thuận An đây vốn là một doanh nghiệp cực non trẻ, chưa có kinh nghiệm trên thị trường.

Công ty có trụ sở tại chính phường Thuận Giao, TP Thuận An và chỉ mới đi vào hoạt động từ ngày 23/07/2020, người đại diện pháp luật là ông Lầu Đức Duy. Ông Duy chính là em rể của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường “đô la”) ông chủ dự án C- Sky View mà báo chí từng phản ánh được “Sở Xây Dựng Bình Dương ưu ái”.

Tiếp nhận dự án mới nhưng dường như Công ty BĐS Thuận An lại “giẫm lên vết xe đổ” của chủ đầu tư cũ. Theo đó, dự án dù đang thi công giai đoạn đầu chưa hoàn thiện phần móng, chưa được ngân hàng đủ năng lực chấp thuận bảo lãnh nhưng Công ty CP BĐS Thuận An lại đồng thuận cùng đơn vị phát triển huy động vốn từ khách hàng.

Việc huy động vốn đi ngược Luật Kinh Doanh Bất Động Sản 2014

Đơn vị trực tiếp thực hịên việc thu phí đặt cọc giữ chỗ dự án là Công ty CP LYN Property. Công ty này do vợ ông Duy tức là em gái ông Cường “đô la” làm đại diện pháp luật.

Việc huy động vốn như trên đi ngược lại quy định của Điều 55 Luật Kinh Doanh Bất Động Sản 2014.

Ngoài ra, dự án huy động vốn khi chưa được ngân hàng ký chứng thư bảo lãnh cũng chưa tuân thủ khoản 1 Điều 56 của luật này. Cụ thể điều luật quy định: “Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”.

Luật này cũng có nội dung nêu rõ, chỉ những ngân hàng nào được NHNN công bố có đủ năng lực mới được đứng ra bảo lãnh và cung cấp chứng thư bảo lãnh cho dự án. Tại khoản 2 điều 56 luật này có quy định thêm: “Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua”.

Trước sự việc, nhiều chuyên gia BĐS nêu quan điểm khách hàng nên mua dự án được ngân hàng thương mại đủ năng lực bảo lãnh, khi chủ đầu tư mất năng lực tài chính hay chậm bàn giao nhà so với hợp đồng, ngân hàng bảo lãnh sẽ đứng ra hoàn trả số tiền khách hàng (nếu họ bắt buộc) đã đóng và các khoản tiền khác theo hợp đồng. Đây cũng là nội dung quy định tại khoản 4, điều 56 luật Kinh doanh bất động sản.

Khách hàng mua căn hộ hình thành trong tương lai có nguy cơ gặp rủi ro rất cao nếu không có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Thậm chí, có nhiều chủ đầu tư cầm cố, chưa thực hiện giải chấp, chưa có sự đồng ý của ngân hàng, vẫn đem ra thị trường rao bán cho khách mua nhà. Đây được xem là hành vi lừa đảo, trái với quy định của pháp luật.

Để được ngân hàng cung cấp chứng thư bảo lãnh, dự án phải đáp đúng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh bất động sản tại Điều 55 của luật này, nội dung được nêu ở Điểm a, b Khoản 3, Điều 12 trong Thông tư 07/2015/TT-NHNN.