Đồng nội tệ mất giá trầm trọng, Ai Cập tăng lương tối thiểu thêm 50%

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra quyết định tăng mức lương tối thiểu hàng tháng thêm 50% lên 6.000 bảng Ai Cập - EGP (194 USD) bắt đầu từ tháng 3/2024, như một phần của “gói bảo trợ xã hội khẩn cấp” trị giá 180 tỷ EGP.
dong-noi-te-mat-gia-tram-trong-ai-cap-tang-luong-toi-thieu-them-50-1707366080.jpg

Động thái này diễn ra vào thời điểm Ai Cập đang theo dõi tình trạng mất giá của đồng tiền quốc gia EGP. Một số nhà phân tích cho biết việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm 2% vào tuần trước có thể cho thấy đồng tiền sắp mất giá.

Đồng bảng Ai Cập (EGP), dao động quanh mức 30,85 EGP/1 USD kể từ tháng 3/2023, được giao dịch trên thị trường chợ đen hồi đầu tháng này ở mức thấp nhất là 71 EGP/1 USD.

Là một phần của “gói hỗ trợ xã hội khẩn cấp” mới do Tổng thống Abdel Fattah El Sisi đưa ra, việc tăng lương diễn ra vào thời điểm dân số 105 triệu người của Ai Cập đang phải đối mặt với tình trạng nền kinh tế tiếp tục suy thoái.

Văn phòng tổng thống cho biết gói bảo trợ được công bố hôm 7/2 cũng bao gồm mức “tăng lương định kỳ” cho người lao động trong khu vực công từ 10-15%. Tức là, lương cho công nhân nhà nước sẽ tăng tối thiểu từ 1.000 - 1.200 EGP mỗi tháng, kể từ tháng 3 tới.

Một phần của gói sẽ dành cho việc hỗ trợ các giáo viên, những người sẽ được tăng lương với mức độ khác nhau, cũng như các nhà giáo dục cấp đại học. Chính phủ cho biết lương của các bác sĩ và y tá làm việc trong khu vực công cũng sẽ được tăng lên.

Theo người phát ngôn của ông El Sisi, hơn 120.000 việc làm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và hành chính cũng sẽ được tăng lương, theo sáng kiến ​​trị giá 6 tỷ bảng Ai Cập.

Lương hưu cho 13 triệu công dân cũng sẽ được tăng thêm 15%, bắt đầu từ tháng tới.

Các khoản trợ cấp phúc lợi xã hội từ Takaful và Karama, một chương trình trợ cấp hàng tháng cho trẻ mồ côi và người già, cũng sẽ tăng 15%.

Mức trần thu nhập chịu thuế cũng được tăng từ 45.000 bảng/năm lên 60.000 bảng/năm, tương đương mức tăng khoảng 33%, đối với tất cả nhân viên trong khu vực công và tư nhân.

Suy thoái kinh tế sau đại dịch và chiến sự Nga-Ukraine tiếp tục trở nên tồi tệ hơn ở Ai Cập. Nền kinh tế vốn yếu kém này đã phải gánh chịu cuộc khủng hoảng Gaza, khiến ngành du lịch và vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez, nguồn thu ngoại tệ chính bị suy giảm.

Ngân hàng trung ương vào đầu tuần này cho biết rằng dự trữ ngoại hối ròng của quốc gia này chỉ tăng nhẹ lên 35,25 tỷ USD trong tháng 1 từ mức 35,22 tỷ USD trong tháng 12/2023, trong khi lạm phát hàng năm giảm xuống 33,7% trong tháng 12/2023 từ mức 34,6% trong tháng 11 và mức cao lịch sử là 38% ghi nhận vào tháng 9, theo cơ quan thống kê nhà nước CAPMAS.

Cuộc khủng hoảng ngoại hối cũng làm chậm lại nhiều ngành công nghiệp trong nước, hầu hết đều dựa vào đồng USD để nhập khẩu linh kiện.

Chính phủ Ai Cập hồi tháng 1 đã tăng giá một số dịch vụ bao gồm điện, vé tàu điện ngầm và dịch vụ viễn thông nhằm cố gắng hạn chế thâm hụt ngân sách.

Việc chính phủ vay nợ quá mức, đặc biệt đối với các dự án xây dựng lớn mà các nhà phê bình cho là không cần thiết, cũng góp phần khiến nền kinh tế suy thoái.

Vào năm 2022, Ai Cập đã được phê duyệt một khoản vay khác từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lên tới khoảng 3 tỷ USD, trong đó một đợt đã được chuyển để chờ đánh giá về việc nước này tuân thủ các cải cách của quỹ.

Trong số các điều kiện của IMF đối với Ai Cập có giảm chi tiêu công và thả nổi tiền tệ tự do để thúc đẩy đầu tư nước ngoài.

Ngày 7/2, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết họ đã đồng ý với Ai Cập về các thành phần chính sách quan trọng của chương trình cải cách kinh tế, một dấu hiệu nữa cho thấy thỏa thuận cuối cùng nhằm tăng thêm khoản vay 3 tỷ USD sắp hoàn tất.

Trưởng phái đoàn IMF tại Ai Cập, Ivanna Vladkova Hollar, cho biết hai bên đã đạt được "tiến bộ xuất sắc" trong các cuộc thảo luận về gói chính sách toàn diện cần thiết để đạt được Thỏa thuận cho các đợt đánh giá kết hợp thứ nhất và thứ hai.