Đề xuất nghỉ lễ 5 ngày liên tục trong dịp 30/4 - 1/5 được 8 bộ, ngành chính phủ đồng thuận

Vừa qua, có 8 Bộ, ngành thống nhất với đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Trong bối cảnh chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ quan trọng của dân tộc, đề xuất về việc nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp lễ 30/4 và 1/5 đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng cũng như từ các cơ quan chính phủ.

a-1713100789.png
Ảnh minh họa

Ngày 10/4, Văn phòng Quốc hội đã chính thức bày tỏ sự đồng thuận với phương án của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, qua việc hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động có thêm 5 ngày nghỉ liên tục.

Tính đến thời điểm này, đã có 8 cơ quan Chính phủ đồng thuận với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Các cơ quan này bao gồm: Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Tổ chức Trung ương, và Bộ Y tế.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, việc hoán đổi ngày làm việc giúp người lao động có thêm 4 - 5 ngày nghỉ liên tục, tạo điều kiện cho họ có thời gian giải trí, nghỉ ngơi, và tái tạo năng lượng để làm việc hiệu quả hơn.

"Điều này cũng sẽ thúc đẩy kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, việc hoán đổi này không ảnh hưởng đến quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động," Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh.

b-1713100788.png

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024, để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024 có ngày 29/4 (thứ hai) nằm giữa hai ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ theo quy định hằng tuần.

Việc hoán đổi ngày làm việc này được đề xuất để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có thêm 5 ngày nghỉ liên tục trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết rằng việc này không chỉ giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, mà còn không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Chính vì vậy, Bộ đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi thời gian làm việc nêu trên.