Công trình “chọc thủng” quy hoạch ở phường Cửa Nam xử lý ra sao?

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, xem xét việc xây dựng công trình số 24 ngõ Tức Mặc (phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội có sai so với giấy phép xây dựng đã được cấp hay không?

Liên quan đến sự việc công trình số 24 ngõ Tức Mặc (phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng khi ngang nhiên xây vượt quá 6 tầng, mật độ xây dựng gần như 100%, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc xây dựng các công trình cần phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của địa phương để đảm bảo trật tự xây dựng, quy hoạch và sự phát triển của địa phương.

Đặc biệt, các công trình khi thực hiện xây dựng cần phải có giấy phép xây dựng, trừ các công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại Khoản 2 Điều 89 luật Xây dựng năm 2014.

Công trình số 24 ngõ Tức Mặc đã xây vươn cao 7 tầng, hiện đang được che chắn kín bằng lưới xanh. (Ảnh chụp ngày 17/11).

Với công trình tại số 24 ngõ Tức Mặc, đối chiếu với các quy định công trình này không thuộc trường hợp miễn giấy phép xây dựng. Vì thế, để được xây dựng công trình này gia chủ cần phải xin giấy phép xây dựng và phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, sau đó mới được tiến hành.

Tuy nhiên, trước thông tin báo chí phản ánh công trình đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng khi ngang nhiên xây vượt quá 6 tầng, trong khi tại điều 6 Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội ngày 13/8/2015 có nêu rất rõ, quy định chung tầng cao công trình xây dựng đặc trưng từ 4-6 tầng, mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Hơn nữa, kiến trúc khu phố cũ Trần Hưng Đạo cũng chỉ được phép xây dựng mặt ngoài là 4-5 tầng, mặt trong là 5-6 tầng, khoảng lùi từ 3m đến 6m.

Do vậy, LS Hoàng Tùng nhận định, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, xem xét việc xây dựng công trình số 24 ngõ Tức Mặc có trái giấy phép xây dựng đã được cấp hay không.

Đứng từ xa trông thấy công trình số 24 ngõ Tức Mặc cao vượt hẳn những ngôi nhà xây đúng quy hoạch khu phố cũ Hà Nội (từ 4-6 tầng).

Trường hợp công trình số 24 ngõ Tức Mặc vi phạm trật tự xây dựng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể sẽ áp dụng Điều 15 nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt khi xây dựng sai nội dung trên giấy phép xây dựng để xử lý.

“Đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ tại đô thị vi phạm sẽ bị phạt mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Đối với công trình xây dựng yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc lập dự án đầu tư: Mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Đối với nhà ở riêng lẻ trong khu di tích văn hóa-lịch sử, khu bảo tồn, hoặc công trình xây dựng khác không thuộc 2 trường hợp kể trên thì mức phạt từ 30 triệu đến 50 triệu đồng"”, luật sư Hoàng Tùng thông tin.

Ngoài xử phạt hành chính, biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng có thể là phải tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Trước nghi vấn công trình 24 ngõ Tức Mặc vi phạm TTXD, “chọc thủng” quy hoạch khu phố, UBND phường Cửa Nam đã làm hết trách nhiệm trong quản lý về lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn, sáng ngày 28/11, PV Kiến Thức đã phản ánh thông tin công trình này đến ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm. PV đồng thời đề nghị ông Long có sự chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Khánh Hoà

Link bài: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/cong-trinh-choc-thung-quy-hoach-o-phuong-cua-nam-xu-ly-ra-sao-1467222.html