Có 1 trong 4 người lớn cảm thấy rất cô đơn

Theo CNN, một cuộc khảo sát mới của Meta-Gallup cho thấy, cứ 1 trong 4 người trưởng thành trên khắp thế giới cho biết họ cảm thấy cô đơn.

Cuộc khảo sát mới được thực hiện trên 142 quốc gia cho thấy 24% người từ 15 tuổi trở lên tự cho biết cảm thấy rất hoặc khá cô đơn khi trả lời câu hỏi “Bạn cảm thấy cô đơn đến mức nào?”

Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ cô đơn cao nhất ở thanh niên, với 27% thanh niên từ 19 đến 29 tuổi cho biết họ cảm thấy rất hoặc khá cô đơn. Tỷ lệ thấp nhất được tìm thấy ở người lớn tuổi. Chỉ có 17% người từ 65 tuổi trở lên cho biết họ cảm thấy cô đơn.

Hơn một nửa số người trưởng thành từ 45 tuổi trở lên cho biết họ không cảm thấy cô đơn chút nào, trong khi phần lớn những người dưới 45 tuổi trả lời rằng họ cảm thấy có cảm giác cô đơn, nếu không nói là rất cô đơn.

Có 1 trong 4 người lớn cảm thấy rất cô đơn

Có 1 trong 4 người lớn cảm thấy rất cô đơn - Ảnh 1.

Theo CNN, một cuộc khảo sát mới của Meta-Gallup cho thấy cứ 1 trong 4 người trưởng thành trên khắp thế giới cho biết họ cảm thấy cô đơn. Ảnh: IT.

Ellyn Maese, cố vấn nghiên cứu cấp cao của Gallup, nói với CNN: “Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra sự nguy hiểm của sự cô đơn và cô lập xã hội ở người trưởng thành. Cuộc khảo sát này là một lời nhắc nhở thực sự hữu ích rằng sự cô đơn không chỉ là vấn đề của tuổi già, mà nó là vấn đề có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi”.

Maese cho biết, mặc dù có rất ít sự khác biệt về mức độ cô đơn giữa nam và nữ, nhưng một số quốc gia cụ thể lại có khoảng cách đáng kể theo cả hai hướng, tùy thuộc vào bối cảnh văn hóa của quốc gia đó. Nhìn chung, 79 trong số 142 quốc gia có tỷ lệ phụ nữ cảm thấy cô đơn cao hơn nam giới.

Khoảng 1.000 người mỗi quốc gia đã được khảo sát từ tháng 6/2022 đến tháng 2/2023, thông qua kết hợp các cuộc gọi điện thoại và khảo sát trực tiếp. Theo cuộc khảo sát, các quốc gia này đại diện cho khoảng 77% dân số trưởng thành trên thế giới.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra báo cáo tháng 12/2020 của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy mối nguy hiểm của sự cô đơn, bao gồm tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất, thậm chí có thể dẫn đến tử vong sớm.

Nhà tâm lý học lâm sàng, Tiến sĩ Ami Rokach, phó giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Học thuật ở Or Yehuda, Israel, không ngạc nhiên trước số lượng người trả lời tích cực có vẻ thấp. Là người đã nghiên cứu trải nghiệm về sự cô đơn lâu năm, Ami Rokach tin rằng có thể tỷ lệ người cảm thấy cô đơn trên toàn cầu thậm chí còn cao hơn con số được báo cáo, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Rokach cũng giảng dạy khoa tâm lý học tại Đại học York ở Toronto, ông nhận định những người trẻ tuổi đang trong giai đoạn chuyển tiếp để trở thành người trưởng thành gặp nhiều bất ổn hơn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm “đời sống tình cảm hỗn loạn, bất ổn về nghề nghiệp và đang trong quá trình tách khỏi cha mẹ Do đó, những người trẻ tuổi có nhiều khả năng cảm thấy cô đơn hơn những người lớn tuổi đã tích lũy được “sự khôn ngoan, bạn bè, một gia đình có thể hỗ trợ và một cộng đồng quan tâm đến họ”, ông nói trong một email.

Trong khi 49% tổng số người trưởng thành được khảo sát cho biết họ không cảm thấy cô đơn chút nào, thì hơn một nửa trả lời rằng họ cảm thấy "hơi" cô đơn. Maese nói rằng những nghiên cứu này cũng là cơ hội để kiểm tra các kết nối xã hội mà mọi người vẫn tạo ra sau đại dịch. Rokach nói: “Ở một mình không nhất thiết có nghĩa là cô đơn và nhiều người cần phải nhận thức được điều đó”.

Rokach cho biết, mặc dù ở một mình có thể giúp bạn sảng khoái và tràn đầy năng lượng nhưng những người khác có thể là "vùng đệm" chống lại sự cô đơn hoặc giúp mọi người không còn cảm thấy cô đơn nữa. Ông nói: “Kết bạn, tham gia các hoạt động tình nguyện hoặc các khóa học nơi chúng ta có thể gặp gỡ mọi người và học cách sống với chính mình và tận hưởng nó, có thể rất có lợi”.

Có 1 trong 4 người lớn cảm thấy rất cô đơn - Ảnh 2.

“Ở một mình không nhất thiết có nghĩa là cô đơn và nhiều người cần phải nhận thức được điều đó”. Ảnh: IT.

Tiến sĩ Olivia Remes, nhà nghiên cứu sức khỏe tâm thần tại Đại học Cambridge, Vương quốc Anh, cho biết: “Con người cần kết nối xã hội để phát triển và việc được gắn kết với các mối quan hệ có thể bảo vệ sức khỏe của chúng ta khi chúng ta gặp khó khăn trong cuộc sống”.

Remes nói thêm, phương tiện truyền thông xã hội thường là một công cụ mà những người trẻ tuổi sử dụng để kết nối với nhau, nhưng nó có thể có hại nhiều hơn là có lợi nếu người dùng đang tham gia vào quá trình “lướt web thụ động”. Cô mô tả hành vi này là chỉ tiếp thu những bài viết "tích cực" của người khác và so sánh nó với thực tế của mình. Thay vào đó, Remes đề xuất tích cực tương tác bằng cách chia sẻ cập nhật trạng thái hoặc hình ảnh, tương tác với bài đăng hoặc gửi tin nhắn riêng cho bạn bè.

Gallup dự kiến sẽ công bố một báo cáo tập trung vào tình trạng kết nối xã hội trên toàn cầu vào ngày 1/11. Nghiên cứu sẽ bao gồm những phát hiện như trên cũng như những nghiên cứu chi tiết khác ở cấp quốc gia để khám phá thêm những điểm tương đồng và khác biệt về cảm giác cô đơn trên toàn cầu.

Maese hy vọng cuộc khảo sát sẽ thúc đẩy nghiên cứu sâu hơn về mức độ cô đơn có thể khác nhau tùy theo quốc gia, độ tuổi và giới tính và sẽ thúc đẩy việc tìm hiểu sâu hơn về những gì đang diễn ra với sự cô đơn.

Trọng Hà (Theo CNN)