Cho con tham gia khóa tu trẻ em...cần phải biết điều này

Bố mẹ cần biết những điều sau trước khi cho con tham gia khóa tu mùa hè để con thực sự có trải nghiệm an toàn, ý nghĩa.
Thực tế, những năm gần đây, nhiều đơn vị tổ chức khóa tu trẻ em, trại hè với mục đích giúp trẻ có môi trường rèn nếp sống, rèn luyện tâm thế tốt, tính kỷ luật,..được nhiều gia đình hưởng ứng.
Nhìn chung, những hoạt động như vậy thường có kế hoạch bài bản, mục đích nhân văn song không phải cơ sở nào cũng đủ nhân lực, vật lực để đạt được kết quả này.
Để con có trải nghiệm an toàn, ý nghĩa, bố mẹ nên xuất phát từ nguyện vọng của trẻ, tìm hiểu nội dung khóa học, hỗ trợ trẻ các phương diện thể chất, tinh thần khi tham gia, tìm hiểu điều kiện chăm sóc sức khỏe của cơ sở và duy trì liên lạc suốt quá trình trẻ tham gia khóa tu.
Cho con tham gia khoa tu tre em...can phai biet dieu nay
Bố mẹ nên tìm hiểu tính cách, nhu cầu, sở thích của con trước khi quyết định ghi danh cho trẻ tham gia khóa tu mùa hè. Ảnh: Traihe.com.vn
Đầu tiên, cha mẹ nên tìm hiểu tính cách, nhu cầu, sở thích của con mình trước khi quyết định ghi danh khóa tu hay không.
Việc này rất quan trọng, trẻ bị ép buộc sẽ xuất hiện tâm lý ức chế, tham gia cho có nên khó có thể đạt được mục đích học tập ban đầu đề ra. Trường hợp gay gắt, trẻ có thể phản kháng lại cha mẹ vì cảm giác bị ép buộc, bị bỏ rơi. Chỉ khi hứng thú với học tập, tính cách phù hợp với môi trường sinh hoạt thì trẻ mới có thể tiếp nhận kiến thức, tham gia các hoạt động do khóa tu đề ra.
Thứ hai, cha mẹ nên tìm hiểu nội dung khóa học để quyết định có cho con theo học hay không. Theo Theconversation.com, việc tìm hiểu nội dung khóa học này gồm tìm cơ sở tổ chức được công nhận và nội dung học xuyên suốt khóa tu.
Để tìm được cơ sở được công nhận, ngoài nguồn thông tin chính thống về thông tin thành lập, hoạt động, bạn nên thăm cơ sở để tham khảo các yếu tố như điều kiện sinh hoạt, khả năng của ban tổ chức. Điều này rất cần thiết bởi trẻ nhỏ hiếu động, có thể cư xử không đúng mực, gặp khó khăn trong việc thích nghi quy định của cơ sở,... Ban tổ chức cần có kế hoạch, cách thức để hỗ trợ trẻ tiếp nhận môi trường sinh hoạt không giống ở nhà.
Thứ ba, hỗ trợ trẻ cả thể chất và tinh thần khi tham gia khóa tu. Tham gia khóa tu, trẻ cần có sức khỏe tốt để thích nghi với môi trường sinh hoạt mới, tiếp thu kiến thức được truyền đạt. Do vậy, cha mẹ nên duy trì chế độ ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng để trẻ luôn khỏe mạnh.
Với những trẻ có tiền sử dị ứng, bệnh nền, bố mẹ nên trao đổi trực tiếp với ban tổ chức. Trường hợp trẻ không có thói quen ăn chay, bố mẹ nên tập cho con dần dần, tránh trường hợp không thể thích nghi với chế độ ăn thuần chay tại chùa, thiền viện.
Về tâm lý, bố mẹ nên giúp trẻ sẵn sàng cho việc xa nhà thời gian dài, sinh hoạt tập thể. Một vấn đề rất cần thiết là bố mẹ nên hỗ trợ con học cách tự phục vụ bằng những việc đơn giản như gấp quần áo, sắp xếp và bảo quản đồ dùng cá nhân phù hợp.
Thứ tư, bố mẹ nên tìm hiểu điều kiện chăm sóc sức khỏe của cơ sở. Khóa tu là nơi tập hợp nhiều người, các vấn đề như phòng chống dịch bệnh, cấp cứu trong trường hợp khẩn cần được đảm bảo, tránh những tình huống đáng tiếc.
Cuối cùng, cha mẹ nên duy trì liên lạc với cơ sở suốt thời gian trẻ tham gia khóa tu. Phụ huynh không nên có tâm lý giao phó hẳn con cái cho nhà chùa. Hãy trao đổi trực tiếp với sư trụ trì, hoặc ban tổ chức khóa tu hè về trường hợp trẻ để có sự phối hợp một cách tốt nhất với nhà chùa trong việc quản lý, giáo dục. Duy trì liên lạc cũng là cách giúp bố mẹ, trẻ nhỏ không cảm thấy lo lắng khi xa người thân.

Định Tâm (tổng hợp)