Bình Dương: Yêu cầu tham mưu giải quyết vụ việc của các hộ dân thuộc dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng

UBND tỉnh Bình Dương vừa có Văn bản 5631 gửi Sở Xây dựng, Công an tỉnh về việc kiểm tra, làm rõ và trả lời đơn của các hộ dân thuộc dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.
binh-duong-yeu-cau-tham-muu-giai-quyet-vu-viec-cua-cac-ho-dan-thuoc-du-an-khu-nha-o-thuong-mai-duong-sat-mo-rong-1699514143.jpg
Toàn cảnh dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương nhận được Văn bản số 8066/VPCO-V.I ngày 17/10 của Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của một số công dân kiến nghị những vấn đề liên quan dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng - Tổ trưởng Tổ xác minh tham mưu giải quyết đơn của các hộ dân thuộc dự án Khu nhà ở đường sắt mở rộng, được thành lập tại Quyết định 2495/QĐ-UBND ngày 3/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; Công an tỉnh khẩn trương thực hiện Văn bản số 4606/UBND-BTCD ngày 7/9 của Chủ tịch UBND tỉnh.

“Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh phúc đáp kết quả đến Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ban tiếp công dân Trung ương. Thời gian thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11”, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu.

Trước đó, vào năm 2022, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 1881/QĐ-UBND quyết định ngừng hoạt động dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, phạm vi ngừng hoạt động là toàn bộ dự án với lý do để thực hiện rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành Trung ương.

Thời gian ngưng hoạt động kể từ ngày 4/8/2022 đến khi được UBND tỉnh hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An có trách nhiệm rà soát theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Trong thời gian rà soát, chủ đầu tư phải quản lý khu đất và chịu trách nhiệm khắc phục, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến việc huy động, chuyển nhượng đất không đúng quy định.

Sau khi khắc phục được lý do ngừng hoạt động và tuân thủ các quy định pháp luật, doanh nghiệp báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện.

Trong trường hợp không khắc phục được lý do ngừng hoạt động hoặc không được ngành Đường sắt đồng ý cho phép tiếp tục thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện việc sử dụng đất theo hướng dẫn của ngành Đường sắt và Bộ Giao thông vận tải theo quy định của Luật Đầu tư.

du-an-1699514190.jpg
Khu đất dự án Khu nhà ở đường sắt mở rộng bị bỏ hoang nhiều năm trong lòng thành phố Dĩ An.

Trước đó, ngày 27/5/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 5292/BGTVT-TTr gửi UBND tỉnh Bình Dương về việc giải quyết đơn của các hộ dân liên quan đến dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

Theo Bộ này, trong thời gian từ tháng 9/2019 đến nay, Bộ đã nhận được rất nhiều đơn phản ánh, kiến nghị của các hộ dân về một số nội dung liên quan đến quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt và tạm dựng thực hiện dự án này khiến người dân bị thiệt hại kinh tế.

Để tránh tình trạng đơn thư phức tạp kéo dài, Bộ đề nghị UBND tỉnh Bình Dương quan tâm chỉ đạo, xử lý giải quyết dứt điểm đơn phản ánh của các hộ dân liên quan theo thẩm quyền.

Tổ chức rà soát và làm rõ các nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng. Trong đó, phần đất kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia giải quyết theo thẩm quyền, phù hợp quy định pháp luật. Bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tồn tại, tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Được biết, vào năm 2012, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phê duyệt phương án cơ cấu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng 117.332m2, trong đó sẽ xây dựng Trạm vật tư đường sắt rộng 54.252m2, còn lại 63.080m2 dự kiến đầu tư thương mại dịch vụ.

Đến cuối năm 2013, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận giao cho Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đường sắt với diện tích 63.080m2.

Đầu năm 2015, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thoái toàn bộ vốn tại Công ty Vật tư đường sắt Sài Gòn. Sau khi thoái hết vốn Nhà nước, đến giữa năm 2015, 4 tuyến đường ray được tháo dỡ, biến khu đất này thành dãy nền nhà mặt tiền đường Lý Thường Kiệt (phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An). Khu đất sau khi tháo dỡ đường ray tổng 47.882m2 nằm liền kề khu 63.080m2.

Trong khoảng thời gian 2018, 2019 khi dự án chưa được phép huy động vốn, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với rất nhiều người dân. Đến nay, gần 300 người đã góp vào dự án với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng.

Viết Dũng – Quang Hải