Bị lừa vì mua đất 'trên giấy' ở Thanh Hoá, đối tượng khoe có quan hệ với cán bộ?

Trong quá trình đàm phán mua đất với bị hại, đối tượng Lường Văn Nam (hiện đang bị tạm giam) liên tục khoe có mối quan hệ với cán bộ phòng TN&MT Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng tiền đặt cọc mua đất của một phụ nữ.

Ngày 16/8/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ hành vi của Lường Văn Nam (SN 1996), trú tại phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Thanh Hóa, trong khoảng tháng 6 - 7/2022, lợi dụng biến động tình hình đền bù đất tái định cư phát sinh từ các dự án đầu tư lớn trên địa bàn thành phố Sầm Sơn. Đối tượng Lường Văn Nam đã đưa ra các thông tin giả mạo rằng Nam được giao làm trung gian bán đất tại một số khu tái định cư trên địa. Người bị hại trong vụ này là chị Nguyễn Thị Lệ (ngụ Thành phố Thanh Hóa) bị lừa với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng.

anh-1-1677923898.jpeg
Giấy tờ Hợp đồng mà đối tượng Lường Văn Nam đã ký kết với nạn nhân.

Theo đó, trong đơn cầu cứu gửi cho các cơ quan chức năng, chị Lệ cho biết đầu tháng 5/2022, thông qua giới thiệu, chị có gặp gỡ Lường Văn Nam. Nam tự nhận mình là có quan hệ với một cán bộ đang công tác ở thành phố Sầm Sơn và đảm bảo nếu có khó khăn gì khi làm hồ sơ đất thì sẽ có trách nhiệm giúp tôi xử lý.

Tin tưởng vào 'quan hệ' của đối tượng Nam, ngày 10/5/2022, chị Lệ đã thực hiện giao dịch trên giấy tờ với Lường Văn Nam về việc chuyển nhượng hai lô đất tại khu tái định cư Đồng Hón (phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Tổng giá trị của giao dịch này là 5,3 tỷ đồng, đối tượng Nam nhận tiền đặt cọc 400 triệu đồng và hứa hẹn sau 20-25 ngày sẽ bàn giao cho chị Lệ biên bản xét bố trí đất ở do UBND thành phố Thanh Hóa xét duyệt. Theo yêu cầu của Nam, chị Lệ đã chuyển số tiền này vào số tài khoản của Ngô Thị Ngát.

Tiếp sau hợp đồng đặt cọc hai lô đất đầu tiên, đối tượng Lường Văn Nam tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo đặt cọc giao dịch tại 21 lô đất khác cũng tại khu tái định cư Đồng Hón (phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa). “Tổng số tiền Nam nhận cọc của tôi cho giao dịch 21 lô đất này là hơn 5,6 tỷ đồng”, nạn nhân Nguyễn Thị Lệ cho biết.

Sau khi giao tiền cho Nam, chị Lệ tìm hiểu thì phát hiện nhiều lô đất Nam giới thiệu đặt cọc mua đã thuộc quyền sở hữu của người khác. Sau nhiều lần tìm gặp, yêu cầu Nam giải thích, nhưng bị Nam cắt liên lạc, chị Lệ đã đến cơ quan Công an tố giác hành vi lừa đảo của Lường Văn Nam.

z4155206231436-be8d93478d136a4365eaf62b86b0c2e4-1677923945.jpg
Chị Lệ mongg muốnn Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá cũng như Công an tỉnh Thanh Hoá làm rõ vụ việc.

Ngoài đối tượng Lường Văn Nam, trong đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng, chị Lệ cũng mong muốn cơ quan chức năng làm rõ mối quan hệ giữa Nam và một cán bộ tên H. thuộc phòng TN&MT thành phố Sầm Sơn. Theo chị Lệ, ông H. là người được Nam nhắc đến trong suốt quá trình đối tượng này đàm phán mua bán đất với chị Lệ.

Do đó, chị Lệ đề nghị Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá cũng như Công an tỉnh Thanh Hoá làm rõ vụ việc.