Bất động sản mới nhất: ‘Túc tắc’ có giao dịch, dự đoán thời điểm ‘tan băng’, ra mắt dự án Vinhomes tại TPHCM, sắp có siêu đô thị ở Dung Quất

Thị trường chờ hiệu ứng tích cực từ việc giảm lãi suất, các thủ tục chủ đầu tư cần biết để bán nhà ở hình thành trong tương lai, Quảng Ngãi muốn xây siêu đô thị… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất. (Ảnh: Thanh Sơn)
Với doanh nghiệp bất động sản, khi bài toán lãi suất cao, ở mức 11-13% thì sẽ ảnh hưởng đến chi phí cao. (Ảnh: Thanh Sơn)

Lãi suất liên tục giảm, khi nào BĐS 'nóng' trở lại?

Theo Vietnamnet, từ tháng 3 tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần hạ lãi suất điều hành. Theo đó, từ ngày 19/6, một loạt lãi suất điều hành áp dụng điều chỉnh giảm. Đáng chú ý, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5%/năm xuống 4,75%/năm.

Động thái giảm lãi suất này được giới chuyên gia đánh giá là tín hiệu tốt đối với nền kinh tế. Qua đó, kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, lãi suất hạ nhiệt có phần nào tác động đến thị trường BĐS, nhất là đến tâm lý thị trường.

Ông Quyết nói: “Dù tác động chưa thực sự rõ nét, tuy nhiên, giao dịch có cải thiện một chút. Tại Đất Xanh, từ tháng 4 đến nay cũng túc tắc có giao dịch; trung bình mỗi tháng khoảng 25-30 giao dịch, thay vì trước đó chỉ 4-5 giao dịch. Các giao dịch chủ yếu ở thị trường Hà Nội là chính”.

Theo vị lãnh đạo này, dù cải thiện, nhưng số lượng giao dịch như vậy vẫn rất chậm: “Lãi suất đầu vào hạ, nhưng lãi suất đầu ra, cho vay chưa hạ nhiều. Người vay mua nhà hiện vẫn chịu lãi suất 11-12%, thực sự khó khăn để ‘kéo’ thanh khoản BĐS lên. Lãi suất cho vay phải giảm xuống dưới 10%, thị trường sẽ có tác động rõ nét hơn”.

Còn với doanh nghiệp BĐS, khi bài toán lãi suất cao, ở mức 11-13% sẽ ảnh hưởng đến chi phí cao. Doanh nghiệp có dự án muốn bán giá hợp lý, giá rẻ nhưng chi phí đầu vào, nhất là chi phí lãi suất vẫn cao; chi phí giá thành như vật liệu xây dựng, nhân công không giảm… buộc giá bán nhà phải cao. Khi giá bán cao tính thanh khoản không tốt được”, ông Quyết phân tích.

Cũng theo lãnh đạo Đất Xanh Miền Bắc, mặc dù Chính phủ đã vào cuộc “gỡ” các vấn đề về trái phiếu, gia hạn khoản vay… và có hiệu ứng rất tốt cho doanh nghiệp nói chung, nhưng làm sao lãi suất cho doanh nghiệp vay cũng phải giảm xuống 9-10% để các doanh nghiệp dễ “thở” hơn. Khi đó, sẽ có các nguồn hàng đẩy ra thị trường với giá tốt hơn.

“Hy vọng tăng trưởng quý III, quý IV sẽ tốt hơn, khi đó sẽ kéo theo cả thị trường kinh tế tốt hơn, từ đó BĐS cũng sẽ khởi sắc. Trong quý III/2023 tới, với các tín hiệu tích cực sẽ không khiến thị trường “đóng băng” như trước.

Tuy nhiên, để có sự đột biến, phá băng BĐS ngay hay có giao dịch đột phá trên thị trường là chưa thể diễn ra. Mặc dù vậy, tính thanh khoản sẽ được cải thiện tốt hơn so với thời gian này”, ông Quyết nhận định thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam đánh giá, lãi suất giảm sẽ có tác động tốt tới thị trường BĐS. Thế nhưng, với mức giảm lãi suất như hiện nay, theo ông Đính, nhà đầu tư, chủ đầu tư mới chỉ thấy “phấn khởi”, còn để thực sự tiếp cận dòng vốn vẫn phải tính toán vì mức lãi suất vẫn ở ngưỡng khó hấp thụ.

“Trong giai đoạn này, mặt bằng giá “tụt” xuống, hấp thụ thị trường yếu, lãi suất cho vay vẫn cao… nên việc vay vốn ngân hàng đầu tư sẽ thấp. Không chỉ chủ đầu tư cân nhắc mà nhà đầu tư cũng cân nhắc việc vay vốn đầu tư thời điểm này.

Trong khi đó, với ngân hàng thì việc hạ lãi suất vừa hạ cũng vừa theo dõi, kiểm soát các vấn đề lạm phát, tỷ giá… Do đó, lãi suất cho vay cũng chưa thể giảm ngay, chưa theo kịp với mức giảm của lãi suất huy động, còn phải chờ đợi”, ông Đính nói.

Vị chuyên gia này cho rằng, với tình hình hiện nay, thị trường BĐS vẫn khó sôi động vào cuối năm mà chỉ có dấu hiệu phục hồi.

“Nếu quý III và quý IV/2023, nếu các vấn đề pháp lý của dự án BĐS cơ bản được “gỡ’, các dự án bắt đầu có dấu hiệu hoạt động trở lại; thị trường BĐS có dấu hiệu của sự hồi phục. Khi đó, thị trường sẽ dần dần ổn định trở lại”, ông Đính nhận định thêm.

Vinhomes ra mắt dự án Glory Heights tại TP. HCM

Vừa qua, Vinhomes tổ chức sự kiện ra mắt dự án Glory Heights, quy tụ 48 đại lý và liên minh với hơn 7000 chuyên viên kinh doanh. Trong bối cảnh thị trường đang có nhiều tín hiệu khởi sắc trở lại, Glory Heights trở thành quỹ căn “bom tấn” được giới đầu tư địa ốc săn đón.

Lấy cảm hứng từ “thành phố tỷ phú” Malibu, Glory Heights được đầu tư các tiện ích chăm sóc sức khoẻ lần đầu tiên xuất hiện tại Vinhomes Grand Park với chuỗi hồ bơi Malibu 845m2, thác tràn vô cực, bể jacuzzi đẳng cấp, phòng sauna, công viên khủng long độc đáo, khu vực karaoke gia đình sang trọng...

Cùng với đó, vị trí đặc biệt của Glory Heights ngay “trái tim” của Vinhomes Grand Park cũng là bảo chứng cho giá trị và tiềm năng sinh lời của dự án. Nằm ngay trên trục đại lộ mua sắm Rodeo, kề cận TTTM Vincom Mega Mall, quảng trường Golden Eagle.… chỉ với vài bước chân, cư dân Glory Heights đã có thể chạm tới những tiện ích đáng tự hào bậc nhất của Đại đô thị.

Hội tụ tất cả những giá trị đặc biệt, kiến tạo nên chất sống vượt trội dành cho tầng lớp trung lưu - thượng lưu, Glory Heights được ví như một The Landmark (Vinhomes Central Park) thế hệ mới ngay giữa trung tâm khu Đông phồn thịnh, nơi an cư của cộng đồng tinh hoa và là tài sản sinh lời mạnh mẽ.

Quảng Ngãi muốn xây "siêu đô thị" rộng hơn 7.000ha

Ngày 22/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, quy hoạch và dự toán chi phí lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất.

Một góc KKT Dung Quất nhìn từ trên cao (Ảnh: Quốc Triều).
Một góc KKT Dung Quất nhìn từ trên cao (Ảnh: Quốc Triều).

Theo đó, khu đất khảo sát lập quy hoạch thuộc địa bàn các xã Bình Hải, Bình Châu, Bình Trị, Bình Phước, Bình Hòa, Bình Thanh và Bình Tân Phú (huyện Bình Sơn).

Quy mô khảo sát lập quy hoạch của khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất rộng 7.325ha. Đến năm 2045, đô thị này sẽ có khoảng 200.000 dân.

Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất được quy hoạch có một mặt giáp biển, phía bắc giáp nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đây sẽ là khu vực phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ, cửa ngõ phía đông nam của khu kinh tế (KKT) Dung Quất.

Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất còn có các trung tâm phức hợp hành chính - dịch vụ KKT Dung Quất gắn với phát triển khu đô thị Vạn Tường. Đây được xem là hạt nhân của khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất trở thành một trong những trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ tài chính của KKT Dung Quất.

Xây dựng mới các khu đô thị biển hiện đại, cao tầng kết hợp cải tạo các khu hiện hữu để hình thành khu đô thị hiện đại và sử dụng đất hiệu quả, hướng đến sự phát triển bền vững.

Khu kinh tế Dung Quất có diện tích khoảng 45.332ha, bao gồm cả đảo Lý Sơn. Theo quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, đến năm 2045, toàn khu kinh tế được chia làm 5 phân khu chức năng chính để kiểm soát phát triển.

Trong giai đoạn 2036-2045, Quảng Ngãi sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng nâng cao cho các đô thị, hướng tới thành lập TP Bình Sơn, TP Lý Sơn trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Các thủ tục cần biết để bán nhà ở hình thành trong tương lai

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư đề nghị Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, trong trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai thì phải gửi kèm văn bản đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất với bên mua, thuê mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 147 Luật Nhà ở, trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai thì phải giải chấp trước khi ký hợp đồng mua bán, trừ trường hợp được bên mua và bên nhận thế chấp đồng ý.

Vậy tại thời điểm chủ đầu tư đề nghị Sở Xây dựng ra thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chưa có bên mua nhà nên chỉ có văn bản của bên nhận thế chấp về việc đồng ý được mua bán nhà ở và chủ đầu tư cam kết trước khi ký hợp đồng sẽ tiến hành giải chấp nhà ở đó (trừ trường hợp bên mua và bên nhận thế chấp chấp thuận không phải giải chấp) thì có phù hợp với quy định nêu trên hay không? Sở Xây dựng ra thông báo về đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai có phù hợp với quy định nêu trên không?

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Tại Khoản 1 Điều 147 Luật Nhà ở quy định: Trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai thì phải giải chấp trước khi ký hợp đồng mua bán, trừ trường hợp được bên mua và bên nhận thế chấp đồng ý.

Tại Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đã quy định: Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS; trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua, thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó; trường hợp không có thế chấp dự án hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải ghi rõ cam kết chịu trách nhiệm trong văn bản gửi Sở Xây dựng.

Như vậy, Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đã quy định cụ thể các loại giấy tờ mà chủ đầu tư phải gửi Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, đề nghị ông nghiên cứu, đối chiếu thực hiện theo quy định.