3 bài học kinh doanh để đời rút ra từ Lionel Messi và World Cup 2022

3 bài học từ Messi.
3-bai-hoc-1671848639.jpg

1.Dục tốc bất đạt

Lionel Messi đã nói: "Tôi phải mất 17 năm và 114 ngày để đạt được thành công mà người ta vẫn mong muốn có được chỉ trong một sớm một chiều”. Bắt đầu biết đến bóng đá từ năm 13 tuổi, có trận ra mắt đầu tiên vào năm 2004, và cho đến nay, anh vẫn tiếp tục bền bỉ hoàn thiện bản thân từng ngày.

Ai ai cũng luôn mong muốn mình của ngày mai sẽ tốt hơn của hôm nay. Một doanh nhân luôn kỳ vọng sẽ tiến bộ từng ngày trong hiểu biết và những kỹ năng trên thương trường. Ngay cả khi Messi sở hữu những phẩm chất thiên phú, thì tầm vóc vĩ đại lúc này của anh vẫn phải được xây dựng và bồi đắp bằng những nỗ lực từng ngày và hoàn thiện thêm từng chút một.

2. Bóng đá là một môn thể thao tập thể và trong doanh nghiệp cũng vậy

Messi thường được xem là sự khác biệt giữa kẻ thắng và người thua. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ nghi ngờ những phần việc quan trọng được hoàn thành bởi những người đồng đội. Bóng đá là một môn thể thao tập thể, nơi mà chiến thắng là vinh quang của toàn đội, còn thất bại là trách nhiệm mà tất cả phải lãnh lấy.

Một người doanh nhân không bao giờ chạm tới thành công nếu không có sự giúp đỡ của khách hàng và đội nhóm của mình. Tôi vẫn thường hay ví von, kinh doanh là một trò chơi đội nhóm, mỗi người một nhiệm vụ, người làm “tiền đạo”, người làm “hậu vệ”, người có trách nhiệm “ghi bàn”. Tất cả đều khi kết quả chung. Chỉ khi cả một đội đồng lòng, đồng sức thì nhất định sẽ thành công.

3. Chấp nhận những thất bại

Argentina là đội tuyển để thua ngay trận khởi đầu World Cup nhưng lại giành vô địch World Cup 2022, đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc chấp nhận những thất bại.

Ai đó sẽ luôn viện cớ thất bại và đổ lỗi cho những người khác. Tuy nhiên, chẳng có gì là xấu nếu biết một sự thật rằng chẳng có ai là chiến thắng mãi mãi cả. Thất bại là một phần của cuộc sống và sẽ dạy chúng ta những bài học quan trọng.

Tiến sĩ Tô Nhật