Không chỉ siêu thị, tiểu thương các chợ tại TP.HCM cũng đang tăng cường bán hàng qua điện thoại, bán hàng online, đưa sạp lên ứng dụng, giao tận nhà người mua. Trong lúc dịch Covid-19 phức tạp, sức mua giảm hẳn, họ tận dụng mọi cách để tồn tại.
Alo, hàng giao tận nhà
Tại một số chợ truyền thống còn đang hoạt động, ban quản lý đã linh hoạt nghĩ ra dịch vụ đi chợ hộ, đặt hàng qua điện thoại tương tự cách mà các siêu thị đang áp dụng hiện nay. Các thành viên ban quản lý chợ sẽ đứng ra làm đầu mối gom đơn, đi đến từng tiểu thương mua hàng theo nhu cầu rồi vận chuyển đến tận nhà cho người mua.
Cách thức này đang được áp dụng tại chợ Xã Tây (quận 5). Theo đại diện ban quản lý chợ, dịch vụ hiện khá hút người dân, họ liên hệ đặt hàng qua điện thoại, mua rau củ, thịt cá. Ban quản lý chợ sẽ đi mua giúp và giao tận nhà, đảm bảo hàng về sớm nhất có thể.
"Nhằm đảm bảo an toàn cho thương nhân và khách hàng đi chợ cũng như thực hiện tốt Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, ban quản lý chợ Phùng Hưng vận động toàn bộ thương nhân và khách hàng mua bán các loại hàng hoá thực phẩm bằng hình thức online", đại diện ban quản lý chợ Phùng Hưng (quận 5) cho biết.
Để thuận tiện cho việc mua sắm, số điện thoại từng sạp, ban quản lý chợ, đến đội ngũ xe ôm làm nhiệm vụ "shipper" được thông tin chi tiết trên fanpage của chợ Phùng Hưng. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp từng sạp để đặt hàng, đơn được đội ngũ xe ôm giao tận nhà. Kể từ khi triển khai, hiện chợ có hơn trăm tiểu thương đăng ký tham gia và đơn hàng online bán ra đều đặn mỗi ngày.
Tại chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn), trong thời gian tạm ngưng hoạt động, các thương nhân cũng được khuyến khích kết nối online, kết nối qua điện thoại với bạn hàng để mua bán, giúp hàng hóa lưu thông liên tục. Hiện nhiều thương nhân cũng áp dụng cách này trong thời gian chờ chợ đầu mối mở cửa trở lại, theo kế hoạch là ngày 15/7.
Không chỉ lên Facebook, Zalo, bán hàng qua điện thoại, hiện nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống cũng đã có mặt trên các ứng dụng gọi xe thông qua dịch vụ đi chợ hộ như GrabMart, để bán hàng trong mùa dịch.
Bán hàng qua Facebook, Zalo
Kể từ khi TP.HCM dẹp chợ tự phát để phòng dịch, chị Thủy, một người bán cá và các loại thủy hải sản trên đường Trịnh Hoài Đức (quận Bình Thạnh) mất việc. Ban đầu, chị cũng "thập thò"… bán chạy cơ quan năng chức năng nhưng thấy không ổn vì dịch phức tạp nên quyết định nghỉ hẳn. Nhưng sau đó, chị tập tành rao bán trên Facebook cá nhân và các nhóm dân cư quận Bình Thạnh.
Cá lóc, tôm, mực kèm giá bán cụ thể được ghi rõ. Bên dưới nhiều người đặt hàng, chồng chị đi giao tận nơi.
"Giờ chỉ còn cách này, tuy bán không chạy so với ngồi tại chỗ nhưng khách quen cũng mua ủng hộ. Nhiều người trên các nhóm cư dân, họ ngại ra ngoài, đặt luôn trên mạng, từ 2-3 kg là tôi miễn phí giao hàng", chị Thủy nói.
Trên một số diễn đàn, nhiều người cũng họp chợ online, hàng hóa đủ loại, nhiều nhất vẫn là rau củ quả, thịt heo, thịt bò, tôm cá các loại. Ghi nhận cho thấy các chợ online này mua bán tấp nập không khác gì chợ truyền thống hay các khu chợ tạm. Mua - bán chốt nhanh, hàng giao tận nhà.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM, nhiều chợ truyền thống tại TP đã tạm ngưng hoạt động do liên quan các ca mắc Covid-19 hoặc không đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.
Tính đến chiều 2/7, TP.HCM có tổng cộng 104/234 chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động. Nhiều khả năng con số này chưa dừng lại, bởi từ ngày 3/7 đến nay, một số chợ khác tại nhiều quận huyện cũng thông báo tạm đóng. Ở kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cũng có khoảng 60 điểm bán đã tạm ngưng hoạt động.
Do đó, trong thời gian này, Sở Công Thương TP.HCM khuyến khích các tiểu thương và người dân tăng cường mua bán gián tiếp qua nền tảng mạng xã hội, qua điện thoại để hạn chế tiếp xúc. Sở cũng đã có công văn khẩn thúc đẩy các chợ truyền thống đã tạm đóng triển khai các biện pháp an toàn để hoạt động trở lại sớm nhất, đáp ứng nhu cầu mua thực phẩm, hàng thiết yếu hiện nay.
SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng "Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền" và "Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số" tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Theo công ty, sản lượng vận tải quý đầu năm 2024 có tăng thêm do mở thêm tuyến vận tải nhưng giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu cũng giảm dẫn tới lợi nhuận khai thác tàu giảm mạnh
Chuyên gia đến từ Agriseco cho rằng giai đoạn hiện tại nhà đầu tư nên tập trung vào tái cơ cấu danh mục khi thị trường đang có nhịp hồi phục sau đợt chỉnh sâu bởi nhiều thông tin trái chiều.
Để tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thúc đẩy phát triển thị trường carbon, đảm bảo thực hiện NDC, hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và các đối tác tham gia, đồng thời cung cấp thông tin một cách chính xác, đầy đủ về thị trường carbon và phương thức tạo tín chỉ carbon để có thể giao dịch trên thị trường, cần thực hiện một loại các yêu cầu.
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng
Đại diện Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.
Thực tiễn khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.