Tòa buộc thân chủ trả cho luật gia hơn 110 tỷ đồng hứa thưởng

Tòa buộc những người thừa kế của mẹ con bà Khanh, Việt kiều Mỹ, phải trả hơn 113 tỷ đồng thay vì 68 tỷ đồng theo hợp đồng hứa thưởng cho luật gia Đặng Đình Thịnh.

Ngày 13/1, TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên chấp nhận kháng cáo của ông Đặng Đình Thịnh, 48 tuổi, buộc những người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bị đơn Vương Thị Khanh cùng con trai Nguyễn Đắc Quang (đều đã chết) phải trả cho luật gia số tiền hứa thưởng nói trên.

Theo HĐXX, thoả thuận hứa thưởng giữa bà Khanh và ông Quang với luật gia Thịnh được lập tại Mỹ, được công chứng viên ký và hợp thức hóa lãnh sự. Khi đó các đương sự hoàn toàn minh mẫn, tự nguyện, không lừa dối, phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Thịnh là người duy nhất thực hiện công việc và đã hoàn tất việc đòi lại căn nhà 446-448 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, cho bà Khanh như hợp đồng hứa thưởng. Theo thỏa thuận cuối cùng, ông Thịnh được hưởng 35% giá trị căn nhà nếu đòi được (giá thị trường khoảng 324 tỷ đồng).

Tuy nhiên, căn nhà này là tài sản chung của vợ chồng bà Khanh, lúc chết người chồng không để lại di chúc. Tại thời điểm ký mức hứa thưởng lên 35% (năm 2008), đã phát sinh thừa kế. Theo luật, bà Khanh được hưởng 50% giá trị căn nhà, phần còn lại được chia đều cho bà Khanh và 9 người con. Do đó, bà Khanh và ông Quang đã được định đoạt 60% giá trị căn nhà.

Theo thỏa thuận trong hợp đồng hứa thưởng, bà Khanh và ông Quang phải trả cho luật gia 35% giá trị căn nhà chứ không phải là trên 35% tổng giá trị tài sản thừa kế mà bà Khanh và ông Quang được hưởng. "Hơn nữa, 35% giá trị căn nhà cũng không vượt quá phần trị giá căn nhà mà bà Khanh và ông Quang được hưởng nên yêu cầu kháng cáo của ông Thịnh là có căn cứ", tòa nhận định, đồng thời buộc những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của vợ chồng bà Khanh phải trả cho ông Thịnh tiền hứa thưởng tương đương 35% giá trị tài sản nhà đất nói trên, tương đương hơn 113 tỷ đồng.

Đối với các yêu cầu của những người liên quan khác trong vụ án, HĐXX giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm hoặc sửa một phần.

Luật gia Đặng Đình Thịnh sau phiên xử. Ảnh: Hải Duyên

Luật gia Đặng Đình Thịnh sau phiên xử. Ảnh: Hải Duyên

Bản án xác định, căn nhà hơn 1.000 m2 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Trong thời gian bà này đi xuất cảnh, căn nhà được UBND TP HCM quản lý theo diện "vắng chủ". Công ty Quản lý nhà thành phố sau đó cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) thuê một phần.

Khi về Việt Nam, bà Khanh và con trai Nguyễn Đắc Quang muốn xin lại căn nhà này. Năm 2007, mẹ con bà Khanh và luật gia Thịnh ký hợp đồng tư vấn pháp lý. Ông Thịnh sẽ thay mặt bà Khanh liên hệ các cơ quan có thẩm quyền khiếu nại để đòi nhà; bà Khanh sẽ trả thưởng cho ông Thịnh 35% tổng giá trị nhà và đất sau khi đòi lại được.

Đến ngày 28/6/2011, Bộ Xây dựng ra quyết định trả nhà cho bà Khanh. Khoảng một tuần sau, UBND TP HCM cũng ban hành quyết định trả nhà cho nữ Việt kiều. Hoàn thành nghĩa vụ với thân chủ, ông Thịnh đề nghị mẹ con bà Khanh trả thưởng nhưng họ cho rằng chỉ hứa thưởng cho luật gia 15% giá trị tài sản chứ không phải 35%. Ông Thịnh kiện ra tòa.

Sau khi đòi được nhà, ông Quang ký thỏa thuận bán căn nhà này cho nhiều người, trong đó nhận cọc của bà Đặng Thu Hà 210 tỷ đồng, của ông Vũ Huy Hoàng hơn 21 tỷ đồng. Khi tòa giải quyết vụ án hứa thưởng của ông Thịnh, bà Hà, ông Hoàng tham gia tố tụng với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã yêu cầu tòa buộc mẹ con bà Khanh trả lại số tiền trên. Ngoài ra, một số người liên quan trong vụ án cũng có yêu cầu đòi quyền lợi.

Vụ án được TAND TP HCM xử sơ thẩm lần đầu năm 2015, TAND Cấp cao tại TP HCM phúc thẩm năm 2016, tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Thịnh buộc bà Khanh và ông Quang phải trả 35% tổng giá trị căn nhà, đất theo hợp đồng hứa thưởng. Lúc này, giá trị tài sản căn nhà và đất của bất động sản được định giá là 156 tỷ đồng, do đó tòa tuyên bà Khanh phải trả cho luật gia Thịnh gần 55 tỷ đồng. Đối với yêu cầu của những người liên quan khác tòa sơ thẩm giải quyết chung trong cùng vụ án của ông Thịnh. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm tuyên hủy, tách các quan hệ tranh chấp này thành vụ án khác.

Năm 2017, TAND Tối cao xử giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án trên vì cho rằng vi phạm tố tụng, quá trình giải quyết chưa đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Quá trình TAND TP HCM thụ lý giải quyết lại vụ án, ông Thịnh giữ nguyên yêu cầu đòi bồi thường 35% giá trị tài sản căn nhà. Còn những người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bà Khanh, ông Quang không đồng ý với yêu cầu của nguyên đơn.

Hồi tháng 5, TAND TP HCM xử sở thẩm lần hai, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh, tuyên buộc những người thừa kế quyền nghĩa vụ của bà Khanh, ông Quang phải trả 35% giá trị tài sản mà mẹ con bà này được hưởng sau khi chia di sản thừa kế.

Đối với các yêu cầu của những người liên quan vụ mua bán căn nhà, HĐXX tuyên công nhận hợp đồng mua bán nhà giữa ông Quang với bà Đặng Thu Hà, buộc bà này phải thanh toán cho những người thừa kế của ông Quang số tiền còn thiếu tương ứng với 16% giá trị căn nhà; những người thừa kế của ông Quang phải bàn giao căn nhà cho bà Hà.

Tòa cũng tuyên hủy hợp đồng đặt cọc giữa ông Quang và ông Vũ Huy Hoàng, buộc người thừa kế của ông Quang trả lại hơn 21 tỷ đồng...