Ready for Next 2022: Những hoạt động tiền đề của một Cộng đồng truyền cảm hứng nghệ thuật và phát triển bền vững

Thực hiện vai trò quan trọng của các Trường, Đại học trong việc duy trì những di sản về văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, gắn liền với SDG11 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) là đơn vị giáo dục đại học tiên phong xem việc tạo lập cộng đồng truyền cảm hứng nghệ thuật và thay đổi vì sự phát triển bền vững là một trong những trụ cột chiến lược, bên cạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, vận hành, và quản trị nhà trường hướng đến Đa ngành và Bền vững.

Ngày 30/11, Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) thực hiện chuỗi chương trình Ready for Next "Sẵn sàng chuyển đổi cho sự phát triển bền vững của cộng đồng". Chương trình là một chuỗi các hoạt động khoa học và nghệ thuật với sự tham gia của nhiều đại học và tổ chức quốc tế uy tín với nhiều nội dung từ học thuật, diễn đàn trao đổi, hub kết nối cộng đồng đến các hoạt động sáng tạo, truyển cảm hứng nghệ thuật.

z3922531050427-2ef9f2a83f73176a302f91c3432ac402-1669791966.jpg
Thực hiện chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững, UEH đã dần chuyển đổi các chức năng cốt lõi của nhà trường từ đào tạo, nghiên cứu, quản trị đến gắn kết cộng đồng với tôn chỉ lấy con người, nhu cầu của xã hội làm trung tâm và hành động bền vững.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự nối kết tri thức đa lĩnh vực ngày càng có tầm quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới; khi tích hợp công nghệ với thiết kế, nghệ thuật hứa hẹn mang đến những khả năng kỳ diệu và tạo ra những thay đổi có tác động tích cực. Đây cũng là lúc yêu cầu giáo dục đại học phải chủ động chuyển đổi, không chỉ đào tạo ra những thế hệ kế cận có tư duy đa diện, toàn cầu và hành động vì sự bền vững mà còn thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa các bên liên quan, cùng đưa ra các giải pháp tích hợp để giải quyết các vấn đề trong xã hội.

Thực hiện chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững, UEH đã dần chuyển đổi các chức năng cốt lõi của nhà trường từ đào tạo, nghiên cứu, quản trị đến gắn kết cộng đồng với tôn chỉ lấy con người, nhu cầu của xã hội làm trung tâm và hành động bền vững. Tiêu chí đa ngành, liên ngành và bền vững đã bắt đầu lồng ghép trong các chương trình đào tạo, môn học và hoạt động ngoại khoá; trong các chủ đề và phương pháp nghiên cứu; trong việc thực hành ngay tại các khuôn viên và con người UEH, cũng như tích cực đóng góp vào quá trình chuyển đổi nhận thức, lan tỏa tri thức, cùng cộng đồng hành động bền vững.

z3922535236245-db8d8cbc5d0bb73802ba1997afdc8df3-1669792114.jpg
Tiêu chí đa ngành, liên ngành và bền vững đã bắt đầu lồng ghép trong các chương trình đào tạo, môn học và hoạt động ngoại khoá; trong các chủ đề và phương pháp nghiên cứu; trong việc thực hành ngay tại các khuôn viên và con người UEH, cũng như tích cực đóng góp vào quá trình chuyển đổi nhận thức, lan tỏa tri thức, cùng cộng đồng hành động bền vững.

Trên tinh thần đó, UEH cùng nhiều đại học, tổ chức trong nước và quốc tế uy tín tổ chức Chương trình Ready for Next - Sẵn sàng chuyển đổi cho sự phát triển bền vững” từ ngày 4 - 11/12 với một chuỗi các hoạt động khoa học và nghệ thuật với các nội dung từ học thuật, diễn đàn trao đổi, hub kết nối cộng đồng đến các hoạt động sáng tạo, truyền cảm hứng nghệ thuật.Đó là 04 hội thảo khoa học quốc tế với cách thức tiếp cận mới mẻ về tri thức đa lĩnh vực, đó là 25 phiên hội thảo chuyên sâu, hội thảo khoa học xoay quanh Bền vững, Công nghệ, Thiết kế, và Nghệ thuật. Chương trình có sự tham dự và cố vấn của các giáo sư, chuyên gia, các tổ chức uy tín như: Ông Chung Un Chan - Nguyên thủ tướng Hàn Quốc; Tiến sĩ Park Young June - Nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc; Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ; Ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch Công ty TNHH Tư Vấn Kinh Doanh Hội Nhập Toàn Cầu (GIBC); TS. Dosoung Philip Choi - Hiệu trưởng Handong Global University, TS. Jong Heon Kim - Hiệu trưởng Kwangwoon University, TS. Suh Soon Tak - Hiệu trưởng University of Seoul, TS. Nam-Joon Cho - Hiệu trưởng Nanyang Technological University (Hàn Quốc); cùng nhiều giáo sư, chuyên gia hàng đầu đến từ hơn 15 quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, với động lực tạo lập một cộng đồng cùng chung sứ mạng hành động bền vững, UEH chính thức ra mắt 2 hub kết nối cộng đồng trong và ngoài nước, cùng 6 hoạt động sáng tạo, truyền cảm hứng nghệ thuật, các triển lãm về phát triển bền vững, công nghệ đổi mới sáng tạo, thành phố thông minh. Đây là chuỗi hoạt động mở, dành cho cộng đồng với thông điệp: “Một xã hội bền vững cần có những con người thấu hiểu và hành động bền vững. Chuyển đổi vì sự bền vững không còn là câu chuyện của riêng UEH nữa mà là câu chuyện của xã hội và thế giới. Bằng trách nhiệm của một đại học trọng điểm quốc gia, UEH tiên phong học hỏi, nghiên cứu và đem những giải pháp đổi mới sáng tạo kết nối và lan tỏa những tri thức đa ngành của thế giới đến Việt Nam, đóng góp vào quá trình chuyển đổi vì sự phát triển bền vững, thông qua chuỗi hoạt động Ready for Next” - GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh.

Điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động Ready for Next của UEH chính là 04 hội thảo quốc tế, kết nối từ học thuật đến ứng dụng với sự tham dự của các nhà khoa học, chuyên gia, diễn giả đầu ngành trong và ngoài nước trong từng lĩnh vực. Cụ thể:

Xác định Công nghệ và Thiết kế sẽ là động lực tăng trưởng và phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam cũng như các nước trong kỷ nguyên mới, RTD sẽ lan tỏa tri thức và đề xuất những công cụ, giải pháp về công nghệ và thiết kế lấy con người làm trung tâm, tăng cường sự linh hoạt, khả năng thích ứng, cũng như hướng đến một cuộc sống thông minh trong bối cảnh của một thế giới nhiều biến động. Trong khuôn khổ RTD sẽ có các hoạt động quan trọng như: các chia sẻ mang tính thời đại của các diễn giả đầu ngành, các phiên hội thảo đặc biệt chia sẻ các báo cáo khoa học, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước, các toạ đàm, workshop, triển lãm các công trình nghiên cứu, sản phẩm, ứng dụng mới và các trải nghiệm tương tác từ doanh nghiệp.

Những dự án hành động bền vững sẽ luôn có sự đồng hành của các bên liên quan, cùng thực hiện và lan toả sâu rộng đến cộng đồng và xã hội, góp phần định hướng suy nghĩ và hành động của những thế hệ kế cận sẽ làm chủ đất nước. Thông qua chuỗi hoạt động Ready for Next 2022, (EUH) mong muốn phát huy hơn nữa vai trò của chính mình - một trung tâm kết nối tri thức đa ngành, liên ngành, kết nối các nguồn lực, cộng hưởng và lan toả những giá trị tích cực, đóng góp vào bức trang chung về phát triển bền vững của cộng đồng. Cùng nhau, chúng ta sẽ cùng cho đi và nhận lại những giá trị tích cực, lan toản tri thức thiết thực vì một xã hội bền vững" - GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng trường (UEH), chia sẻ.