Người tự xưng 'giáng trần' có thể khống chế COVID-19 từng bị xử phạt nhiều lần

Tại địa phương, "thầy Long" nhiều lần xảy ra xích mích với hàng xóm, chống đối lực lượng chức năng và gây mất trật tự an ninh tại khu vực, từng bị xử phạt nhiều lần.

Sáng 19/9, PV VTC News có mặt tại tổ dân phố số 4 (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) để tìm hiểu thông tin về người đàn ông đăng tải nhiều clip trên YouTube giới thiệu bản thân là "thầy Long" - người "giáng trần xuống Việt Nam", có khả năng giảm số ca mắc và chết do COVID-19 ở TP.HCM.

"Thầy Long" tên thật là Lương Chính Khang. Gia đình anh ta chuyển về sinh sống ở tổ dân phố số 4 từ năm 2015 cho đến nay và làm thầy cúng.

Anh N.T.N., người dân sinh sống ở phường Xuân Tảo cho biết: "Người đàn ông này có hành tung bí ẩn, nhà luôn cửa đóng then cài và đặc biệt không bao giờ giao lưu với hàng xóm láng giềng. Những năm trước khi có dịch bệnh, nhiều người từ khắp các tỉnh, thành thường xuyên đổ về để cúng bái".

"Tuy nhiên gần đây, số lượng người đến đã ít hơn, có thể do vừa rồi anh ta bị lực lượng chức năng bắt giữ về hành vi chống đối", anh N. cho biết thêm.

Người tự xưng 'giáng trần' có thể khống chế COVID-19 từng bị xử phạt nhiều lần - 1

Người đàn ông xưng là "thầy Long". (Ảnh cắt từ clip)

Sinh sống cùng tổ dân phố với anh Khang, chị B.H.T. (trú tại phường Xuân Tảo) cho biết, người đàn ông này thường xuyên lên trên mạng xã hội phát ngôn thiếu chuẩn mực về văn hoá, tín ngưỡng.

"Đặc biệt, trong mấy clip gần đây nói về "Thực trạng COVID-19 qua mắt tâm linh", tôi thấy rất vô lý, phản khoa học. Tôi đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay đối với những người có biểu hiện tuyên truyền văn hoá, tín ngưỡng sai mục đích đối với việc phòng chống dịch COVID-19”, chị B.T.H chia sẻ.

Là người nắm rõ thông tin về dân cư ở tổ dân phố số 4, ông Nguyễn Long Giang - Tổ trưởng tổ dân phố số 4 (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết từ khi chuyển về đây sinh sống, người đàn ông này nhiều lần xảy ra xích mích với hàng xóm và chính quyền địa phương và gây mất trật tự an ninh tại khu vực.

"Mới đây, trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19, tại nhà anh Khang thường xuyên có nhiều người đến tụ tập xem bói gây mất trật tự an ninh tại khu vực. Đặc biệt, dù lực lượng chức năng tuyên truyền nhắc nhở, nhưng chỉ một thời gian lại trở về như cũ.

Có lần anh ta đi qua chốt vùng xanh của tổ dân phố bị lực lượng trực chốt kiểm tra giấy đi đường cùng giấy đi chợ trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, người đàn ông này không chấp hành mà có hành vi chống đối, lăng mạ tổ trực chốt. Sau đó, tôi phải có mặt khuyên can thì anh ta mới bình tĩnh lại", ông Giang cho hay.

Theo Tổ trưởng tổ dân phố số 4, thời gian trước đó, anh Khang từng sử dụng súng (đồ chơi) đe doạ người khác gây mất trật tự an ninh khu phố. Sau đó, anh ta bị lực lượng chức năng của phường Xuân Tảo và quận Bắc Từ Liêm mời đến trụ sở làm việc, xử phạt.

Không những thế, do mâu thuẫn trong vấn đề đặt cọc cúng bái, người đàn ông này còn thường xuyên bị nhóm người tụ tập đến nhà đòi nợ.

"Dù đã nhận tiền đặt cọc nhưng anh Khang không thực hiện theo như cam kết nên hai bên xảy ra tranh chấp và họ đến đòi nợ. Sau đó, lực lượng chức năng phải đến can thiệp thì việc tụ tập gây mất trật tự an ninh tại khu vực mới chấm dứt", ông Giang cho hay.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xuân Kim - Tổ phó tổ dân phố số 4 cho biết thêm, từ ngày anh Khang chuyển về đây sinh sống, khu phố này chưa ngày nào được bình yên. Ông Xuân dẫn chứng lúc thì người này dán biển quảng cáo "Thầy Long bái ân đã về", lúc thì đào bới, đục đẽo gây mất trật tự, rồi đổ cả nước thải mất vệ sinh an toàn khu phố.

Liên quan đến những clip nhảm nhí gần đây của một người đàn ông tự xưng là "giáng trần" đang khiến dư luận bức xúc, trả lời PV VTC News, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin.

"Chúng tôi đang rà soát tài khoản mạng xã hội của người đàn ông này và sẽ phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao để xử lý nếu có sai phạm", đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nói.

Người tự xưng 'giáng trần' có thể khống chế COVID-19 từng bị xử phạt nhiều lần - 2

Nhà luôn cửa đóng then cài và đặc biệt không bao giờ giao lưu với hàng xóm.

Như VTC News đưa tin, những ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao trước những clip nhảm nhí tuyên truyền mê tín dị đoan do tài khoản YouTube "Thầy Long..." đăng tải. Theo đó, "thầy Long" tự nhận có khả năng giảm chỉ số ca mắc và tử vong do COVID-19 ở TP.HCM xuống mức thấp nhất bằng cách dịch chuyển lư hương.

Trong clip đăng tải hôm 17/9, chủ tài khoản YouTube có 111.000 lượt theo dõi cho biết, sau chuyến vào TP.HCM lần trước của "thầy", bệnh nhân qua đời do COVID-19 ở TP.HCM giảm đáng kể trong 1 tháng vừa qua.

Cách đây 1 tháng, "thầy Long" cũng đăng tải clip nói về diễn biến của dịch COVID-19. Mặc dù cho rằng "đây là những thông tin không được phép tiết lộ" nhưng do bản thân "giáng trần xuống Việt Nam" nên "thầy" vẫn nói vì muốn bảo vệ người dân.

Người đàn ông này "tiết lộ" rằng, chủng COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam là chủng xuất phát từ gia súc, gia cầm, đặc biệt là từ lợn. Đây cũng chính là lý do tại sao các khu vực "vùng xanh", an toàn vẫn xuất hiện F0.

Thậm chí, "thầy Long" còn nêu quan điểm cá nhân sẽ không tiêm chủng. "Tôi sẽ không tiêm virus vào người khi thể trạng tôi đang khỏe mạnh. Con tôi chuẩn bị nhập học, nhà trường đề nghị phải tiêm chủng mới được đến trường, tôi chấp nhận bảo lưu kết quả của cháu để sang năm cháu nhập học", người này nói.

Chưa hết, người này còn dự báo "ở Việt Nam còn một biến chủng đặc biệt vô cùng, kinh khủng lắm, bị và kết thúc trong vòng 2 ngày". Long nhấn mạnh bản thân chống COVID-19 bằng cách "tiêu diệt các thế lực tạo ra hiện tượng này".

Không chỉ đăng tải những clip nói về COVID-19 mà tài khoản YouTube của người đàn ông này còn đăng nhiều clip nhảm nhí về tâm linh huyền bí, truy bắt âm binh, xem bói ngay tại nhà khiến nhiều người bức xúc.

QUANG TUYỀN - VĂN GIANG