'Mỏ vàng' này đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thứ 2 thế giới: Thu gần 1 tỷ USD trong 4 tháng, Trung Quốc, châu Âu đều mạnh tay săn lùng

Mặt hàng này đã thu về 974 triệu USD chỉ sau 4 tháng đầu năm.
'Mỏ vàng' này đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thứ 2 thế giới: Thu gần 1 tỷ USD trong 4 tháng, Trung Quốc, châu Âu đều mạnh tay săn lùng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Một mặt hàng của Việt Nam được mệnh danh "mỏ vàng" khi mang về hàng tỷ USD mỗi năm qua là mặt hàng tôm. Theo thông tin từ Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), giai đoạn 2010-2023, Việt Nam có diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 644.000-737.000ha, đồng thời xuất khẩu đến 100 quốc gia với 5 thị trường lớn như: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc Hàn Quốc...

Kết quả này đã đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm của toàn thế giới.

Theo Hiệp hội Chế Biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam trong tháng 4 đã thu về 287 triệu USD, tăng nhẹ 0,2% so với tháng trước đó. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đã mang về 974 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ và tiếp tục là mặt hàng thủy sản có kim ngạch lớn nhất.

Theo VASEP, tháng 4 năm nay ngành tôm đã chứng kiến sự thay đổi trong xu hướng nhập khẩu của các thị trường chính. Nếu như trong các tháng trước đó, 2 thị trường Mỹ và Trung Quốc & Hong Kong ghi nhận các mức tăng trưởng mạnh thì trong tháng 4 năm nay, xuất khẩu sang Mỹ giảm và sang Trung Quốc & Hong Kong chỉ tăng nhẹ.

'Mỏ vàng' này đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thứ 2 thế giới: Thu gần 1 tỷ USD trong 4 tháng, Trung Quốc, châu Âu đều mạnh tay săn lùng- Ảnh 2.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong 4/2024 giảm 15% sau khi vẫn tăng trưởng nhẹ trong tháng 3. 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 168 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.

'Mỏ vàng' này đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thứ 2 thế giới: Thu gần 1 tỷ USD trong 4 tháng, Trung Quốc, châu Âu đều mạnh tay săn lùng- Ảnh 3.

Ngành tôm Việt Nam đang trong giai đoạn “phấp phỏng” trước những thông tin liên quan đến thuế chống trợ cấp. Hiện, Mỹ đang xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, hy vọng đạt kết quả tích cực sẽ giúp cho rào cản thuế chống trợ cấp được tháo gỡ, giải tỏa gánh nặng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đi Mỹ.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & Hong Kong tăng 1,7% đạt 64 triệu USD trong tháng 4 năm nay. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 192 triệu USD, tăng 41%.

Sau khi giảm trong 2 tháng trước, xuất khẩu sang Hàn Quốc và châu Âu đã ghi nhận sự phục hồi trong tháng 4. Đáng chú ý EU là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất trong tháng 4 năm nay.

Cụ thể xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc ghi nhận tăng nhẹ 4% trong tháng 4 năm nay và thu về hơn 95 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên giảm 10%.

Xuất khẩu tôm sang EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm nay, tăng 28% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, giá trị xuất khẩu đạt 119 triệu USD, gần như tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu sang các thị trường đơn lẻ chính trong khối đều tăng trưởng 2 con số. Xuất khẩu sang Đức, Hà Lan và Bỉ tăng lần lượt 29%, 37% và 39%, xuất khẩu sang Đan Mạch tăng mạnh 88%.

Trước đó trong năm 2023, xuất khẩu thủy sản thu về khoảng 9,2 tỷ USD, đạt 92% so với kế hoạch. Riêng mặt hàng tôm đã thu về 3,45 tỷ USD. Việt Nam là quốc gia được đánh giá có công nghệ chế biến tôm hiện đại nhất và có thế mạnh về sản xuất hàng GTGT.

Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2024 diễn ra tại Tây Ban Nha vào tháng 4 có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam. Tại đây, các mặt hàng tôm giá trị gia tăng tươi ngon từ Việt Nam đã được quảng bá tới người tiêu dùng và nhập khẩu châu Âu. Các sản phẩm tôm ăn liền được các doanh nghiệp chế biến thành nhiều món ăn phong phú, đa dạng và mời khách tham gia thưởng thức ngay tại các gian hàng.

Theo VASEP, trong bối cảnh còn phải đối mặt với nhiều thách thức, ngành tôm Việt Nam nên đẩy mạnh sản xuất hàng GTGT, tập trung nhiều hơn cho khâu nuôi để tăng năng suất, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh để tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.