Giá vàng hôm nay 25/2/2024, Giá vàng SJC ‘nhảy múa’, khoảng cách mua-bán lớn, quý kim vẫn lấp lánh trong môi trường chứng khoán hưng phấn?

Giá vàng hôm nay 25/2/2024, giá vàng SJC "nhảy múa". Các nhà phân tích vẫn lạc quan về kim loại quý. Tuy nhiên, vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn khi nhiều nhà đầu tư tìm kiếm sự phấn khích trên thị trường chứng khoán.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 25/2/2024

Giá vàng trong nước tuần qua biến động mạnh.

Mở cửa phiên đầu tuần 19/2 ngày Vía Thần tài (tức ngày 10 tháng Giêng), Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 75,4 - 78,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 350 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 150 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên hôm qua.

Qua 3 phiên giữa tuần biến động mạnh, giá vàng trong nước sáng 23/2, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 75,65 - 77,85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Tới phiên cuối tuần 24/2, tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 76,6 – 78,6 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra.

Như vậy, so với phiên sáng 19/2 (ở mức 75,4 - 78,2 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội trong phiên cuối tuần 17/1 được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết tăng 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 25/2/2024
Giá vàng hôm nay 25/2/2024, Giá vàng SJC ‘nhảy múa’, khoảng cách mua-bán lớn, quý kim vẫn lấp lánh trong môi trường chứng khoán hưng phấn? (Nguồn: Reuters)

Giá vàng thế giới, sau khi nghỉ lễ phiên 19/2, thị trường vàng mở cửa trở lại và liên tiếp đi lên trong hai phiên giao dịch ngày 20-21/2, giữa lúc đồng USD suy yếu và cuộc xung đột ở Trung Đông “nóng lên”.

Giá vàng giảm trong phiên 22/2, khi các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng. Phát biểu trước Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, Phó Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Philip Jefferson cho rằng, nếu nền kinh tế tiến triển như dự kiến, có thể là thích hợp để bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 23/2, giá vàng thế giới giao ngay tăng 0,8%, lên 2.040,69 USD/ounce, và tăng 1,4% trong tuần qua. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,9% lên 2.049,4 USD/ounce.

Chỉ số USD hạ 0,1% trong phiên này và ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong gần 2 tháng. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng giảm trong tuần này.

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, lúc 13h27’ ngày 24/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tại goldprice.org ở mức 2.035,57 USD/ounce, tăng 10,6 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 24/2:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 76,6 – 78,6 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết tại: 76,45 – 78,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 76,5 – 78,7 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết tại 76,6 – 78,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 76,65 – 78,6 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 64,73 – 65,83 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 64,35 – 65,55 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 24/2, 1 USD = 24.640 VND, giá vàng thế giới tương đương 60,43 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 18,17 triệu đồng/lượng.

Vàng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường chứng khoán hưng phấn

Mặc dù thị trường vàng kết thúc tuần với mức tăng khiêm tốn, nhưng nó vẫn bị mắc kẹt kéo dài hằng tuần khi mức kháng cự 2.050 USD/ounce tiếp tục được giữ vững.

Thị trường vàng tiếp tục thu hút sự chú ý của nhà đầu tư ngay cả sau khi việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra đã bị loại bỏ, vì Fed đã phát tín hiệu rằng họ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ bắt tay vào chu kỳ nới lỏng mới vào tháng 6 tới.

Tính đến 13h20 ngày 23/2, giá vàng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch ở mức 2.048,50 USD/ounce, tăng 1% so với tuần trước.

Các nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng vì lãi suất chắc chắn sẽ giảm xuống; tuy nhiên, theo một số người, vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn khi nhiều nhà đầu tư tìm kiếm sự phấn khích trên thị trường chứng khoán. Các nhà phân tích khác tin rằng, việc S&P 500 tiếp tục tiến vào lãnh thổ bầu trời xanh cũng mang đến cơ hội cho kim loại quý.

Trong khi vàng đang vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce thì S&P 500 lại chuyển từ mức cao kỷ lục này sang mức cao kỷ lục khác. Chỉ số vốn chủ sở hữu rộng rãi dự kiến sẽ kết thúc tuần ở mức khoảng 5.100 điểm, tăng khoảng 2% so với thứ Sáu tuần trước.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, chỉ có một số ít cổ phiếu tạo đà tăng trưởng, thị trường chứng khoán có thể trở nên mong manh và sôi sục. Theo họ. thị trường vàng có thể được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn vì cổ phiếu có khả năng điều chỉnh.

Mike McGlone, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Tôi cho rằng vàng đã chín muồi để đạt khoảng cách trên 2.000 USD/ounce một khi thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến một số đợt phục hồi trở lại. Fed không nới lỏng trong bối cảnh cơn sốt đầu cơ vào tài sản rủi ro”.

Không chỉ thị trường vàng mới thu hút sự chú ý vì diễn biến mờ nhạt của nó khi các nhà đầu tư bị mù quáng trước sự phát triển rực rỡ của lĩnh vực công nghệ. Lĩnh vực khai thác mỏ tiếp tục hoạt động kém hiệu quả ngay cả khi giá vàng vẫn tăng cao.

David Morrison, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Trade Nation, cho biết thành tích đáng thất vọng trong lĩnh vực khai thác mỏ có thể gây áp lực lên vàng; tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng tâm lý tiêu cực này có thể báo hiệu mức đáy đối với các công ty khai thác và hàng hóa thô.

Morrison nói trong một bình luận với Kitco News: “Nói rằng những người khai thác không được yêu mến và không được mong muốn gần như là một cách đánh giá thấp. Điều đó hầu như không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn so sánh sự khó chịu và không chắc chắn trong hoạt động kinh doanh của họ với những tập đoàn bóng bẩy và lộng lẫy liên quan đến AI. Có một chút hưng phấn xung quanh việc tạo ra AI”.

“Xét về diễn biến giá trong ngắn hạn, sự phục hồi của thị trường chứng khoán hiện tại chắc chắn đang thu hút sự chú ý. Đồng thời, vàng và bạc đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng chúng đáng sở hữu với bất kỳ số lượng đáng kể nào. Nhưng sau khi tăng đột biến vào đầu tháng 12, vàng đang củng cố trên mức 2.000 USD một cách khá thoải mái”, ông nói thêm. “Các kim loại quý có thể mất nhiều năm không làm gì và sau đó một đợt tăng giá mạnh mẽ bất ngờ xuất hiện. Chúng ta có thể thấy điều này xảy ra vào năm 2024 không? Hoàn toàn có thể”.

Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại tại MKS PAMP, lưu ý rằng, vàng đang bị tác động bởi sự cường điệu của AI, nhưng bà vẫn tiếp tục nhận thấy giá trị của kim loại quý trong môi trường hưng phấn hiện tại.

“Vàng cũng đang bị bao trùm bởi tâm lý ‘giảm hàng hóa’ mặc dù nó đang ở ngay dưới mức cao nhất mọi thời đại. Sự cường điệu về AI/công nghệ chắc chắn cũng làm giảm giá trị của các quỹ ETF vàng, dẫn đến dòng vốn lớn của các nhà đầu tư phương Tây”, bà viết.

Với việc Fed kiên quyết ở chế độ “nhanh lên và chờ đợi” cho đến ít nhất là tháng 6, một số nhà phân tích thị trường cho biết, sự chú ý của nhà đầu tư sẽ tập trung vào tâm lý trên thị trường chứng khoán khi dữ liệu kinh tế ít có tác động, ngay cả khi có đầy đủ các báo cáo sắp được công bố trong tuần tới.

Thị trường sẽ nhận được dữ liệu lạm phát quan trọng vào tuần tới với việc công bố Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE), đây là thước đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương Mỹ. Thị trường cũng sẽ có thêm dữ liệu về doanh số bán nhà và thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

Các nhà kinh tế cho biết sẽ phải có một số tin tức kinh tế đáng thất vọng mới có thể làm lung lay tâm lý lạc quan trên thị trường chứng khoán.