Giá vàng hôm nay 16/1, Giá vàng thuận chiều tăng, căng thẳng địa chính trị, vẫn còn sóng to gió lớn, SJC được hỗ trợ?

Giá vàng hôm nay 16/1 thuận chiều tăng. Nhiều động lực hỗ trợ tăng giá vàng. Tuy nhiên, việc Fed mạnh tay tăng lãi suất sẽ tác động tới đồng USD, tạo sóng gió cho vàng. Có người dè dặt vì có vẻ như giá kim loại quý đang chờ đợi "điều gì đó xảy ra".
Giá vàng hôm nay 16/1 abc
Giá vàng hôm nay 16/1 thuận chiều tăng. Việc Fed mạnh tay tăng lãi suất sẽ tạo sóng gió cho vàng. Có vẻ như vàng đang chờ đợi 'điều gì đó'. (Nguồn: Medium)

Cập nhật giá vàng hôm nay 16/1

Tuần qua, thị trường giá vàng trong nước chứng kiến đa phần ngày tăng so với ngày giảm.

Theo đó, ngày giảm giá duy nhất trong tuần qua ghi nhận vào sáng đầu tuần 10/1. Sang sáng 11/1 đến cuối tuần, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng giá vàng vào lúc mở cửa so với chốt các phiên hôm trước theo xu hướng của giá vàng thế giới.

Trên thế giới, vàng đánh dấu tuần tăng giá thứ 5 trong 6 tuần qua.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá vàng thế giới đi xuống dưới sức ép từ đồng USD mạnh và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai năm, giữa lúc giới đầu tư đang tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ, nhân tố có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất.

Hai phiên liên tiếp sau đó, giá vàng đảo chiều đi lên dưới tác động từ tình hình lạm phát cao. Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 12/2021 tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Tuy nhiên, sang phiên giao dịch 13/1, giá vàng thế giới lại giảm xuống, khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng với khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng Ba.

Những đồn đoán về một đợt tăng lãi suất của Fed đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng, từ đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Như vậy, tuần qua, giá vàng thế giới tăng 1,1%, sau khi giảm 1,7% trong tuần kết thúc vào ngày 7/1. Trước đó, giá vàng đã ghi nhận 4 tuần tăng giá liên tiếp.

Trong nước, giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên cuối tuần này (sáng 15/1) như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,0 - 61,7 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,95– 61,6 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,17 – 61,6 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,9 – 61,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,18 – 61,58 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,69 – 53,34 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,1 – 53,2 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco đóng cửa phiên tuần này (ngày 14/1) ở mức 1.818,1 - 1.819,1 USD/ounce.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 15/1, 1 USD = 22.850 VND, giá vàng thế giới tương đương 50,69 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,01 triệu đồng/lượng.

Xu hướng tăng là chủ đạo?

Theo một số nhà phân tích, không chỉ vàng chứng kiến ​​một số động lực tăng giá kỹ thuật mới mà dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát gia tăng, tiêu dùng yếu hơn và bất ổn địa chính trị gia tăng đang mang lại một số hỗ trợ cơ bản cho kim loại quý.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác nhận định, việc Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho đồng USD, tạo sóng gió cho vàng.

Tuần này, 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News.

Trong số những người tham gia, 9 nhà phân tích, chiếm 58%, cho rằng giá vàng tăng vào tuần tới. 3 nhà phân tích, tương đương 19%, nhận định ngược lại, và 4 người (25%) có nhận định trung lập về giá.

Trong khi đó, có tổng cộng 928 phiếu bầu trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 529 người được hỏi, tương đương 57%, nhận định vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 225 người khác, tương đương 24%, khẳng định giá vàng sẽ giảm, trong khi 174 người có thái độ trung lập.

Triển vọng tăng giá được đưa ra khi giá vàng lần cuối giao dịch quanh mức 1.816 USD/ounce, tăng hơn 1% so với tuần trước.

Đối với nhiều nhà phân tích, lạm phát cao tiếp tục hỗ trợ giá vàng, ít nhất là trong năm 2022.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: “Nhìn chung, tôi thấy vàng đang trong xu hướng tăng vừa phải do lạm phát cao và có thể tiếp tục tăng trong tuần tới”.

Đối với các nhà phân tích khác, khả năng vàng tăng trở lại trên 1.815 USD/ounce có thể thu hút thêm động lực kỹ thuật trong ngắn hạn.

Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nói: "Đã đến lúc kim loại lao qua vùng kháng cự 1.830-1.835 USD/ounce. Thái độ “diều hâu” của Fed ở thời điểm hiện tại khiến thị trường cân bằng tốt hơn nhiều và dễ tiếp thu những tin tức tích cực về giá cả".

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng sự không chắc chắn ngày càng tăng của thị trường có thể cung cấp một số hỗ trợ cho vàng trong thời gian tới với mức kháng cự ở 1.830 USD/ounce.

Chuyên gia Chandler nói: "Con lắc tâm lý thị trường đang dao động, một nền kinh tế đang bùng nổ với tỷ lệ thất nghiệp thấp. Fed sẽ làm ảnh hưởng tới nền kinh tế thông qua việc tăng lãi suất và điều chỉnh bảng cân đối kế toán.

Tiền điện tử không chứng tỏ là một hàng rào lạm phát tốt và vẫn dễ bay hơi. Thế giới có vẻ bất ổn với việc căng thẳng Nga-Ukraine leo thang. Vàng có vẻ tốt nếu nó có thể đứng vững ở mốc 1.830 USD”.

Cùng có cái nhìn tích cực về thị trường, nhà môi giới hàng hóa cao cấp Bob Haberkorn của RJO Futures cho biết cổ phiếu có khả năng giúp vàng tăng cao hơn trong tuần tới. Đây là một mối quan hệ bất thường đối với vàng và cổ phiếu, nhưng nó là giao dịch trong bối cảnh Covid-19.

"Vàng có cơ hội bứt phá cao hơn vào tuần tới. Cổ phiếu sẽ mạnh hơn một chút và điều đó sẽ đẩy vàng tăng trở lại qua mức 1.830 USD”, Haberkorn nói với Kitco News.

Ông Haberkorn cho biết thêm, vàng đã vật lộn quanh mức 1.830 USD do các câu chuyện về lạm phát tăng nhanh và lợi suất tăng.

Ông nói: "Lợi suất đang tăng cao hơn khi lạm phát tăng nóng. Và vàng cũng tự nằm trong một phạm vi. Hai câu chuyện đó đang cạnh tranh nhau.

Tuần tới, tùy thuộc vào cách thức lợi suất, chúng ta có thể đạt được khoảng từ 1.830 USD đến 1.850 USD. Nếu lợi tức trái phiếu không làm như những gì họ đang làm, vàng sẽ cao hơn 50-70 USD”.

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cho biết: “Năm ngoái, Fed kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng và lãi suất tăng chậm. Nhưng thay vào đó, chúng ta đang chứng kiến ​​lạm phát 7% và Fed đang có ý định tăng lãi suất”.

Ông lưu ý: "Rất có thể một sai lầm về chính sách có thể là điều tích cực đối với vàng. Về lâu dài, bạn sẽ thấy nhu cầu mạnh mẽ về vàng".

Ông Moya đang theo dõi mức 1.833 USD/ounce vào tuần tới. "Nếu chúng ta có thể phá vỡ điều đó và sau đó giữ 1.840 USD / ounce trong một ngày, chúng ta có thể thấy động lực tăng", ông nói.

Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu tại ABC Bullion, nói rằng ông đang theo dõi để xem liệu đồng USD có thể tìm thấy một số hỗ trợ sau một tuần đầy biến động hay không.

Ông nói: “Sự sụt giảm gần đây của đồng USD có vẻ hơi quá đà và giá vàng vẫn chưa vượt qua ngưỡng 1.829 USD”.

Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis, nói ông trung lập về vàng vì có vẻ như giá kim loại quý đang chờ đợi "điều gì đó xảy ra".

Nhà phân tích này nhận thấy những dấu hiệu thị trường vàng đang bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn địa chính trị ở Đông Âu.

Ông nói: "Thị trường đang theo dõi tình hình chính trị toàn cầu. Vàng đang chờ xem Nga sẽ làm gì với Ukraine".

Chủ tịch của Darin Newsom Analysis dự đoán giá vàng giao dịch trong khoảng từ 1.781-1.833 USD/ounce trong bối cảnh thế giới đang bế tắc hiện nay.