Bà Rịa - Vũng Tàu: Loạt sai phạm các dự án điện mặt trời

Tại Thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ các vi phạm, khuyết điểm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quản lý, sử dụng đất để đầu tư xây dựng các nhà máy điện mặt trời.
ba-ria-vung-tau-loat-sai-pham-cac-du-an-dien-mat-troi-1703911122.jpg
Nhà máy điện mặt trời Khu công nghiệp Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (ảnh: SCIT).

Theo Thanh tra Chính phủ, Công ty TNHH Phát triển Năng lượng CY sử dụng 7,78ha đất để xây dựng trạm biến áp, nhà điều hành, đường dây truyền tải ra điểm đấu nối của dự án Nhà máy điện mặt trời Hồ Tầm Bó, Công ty TNHH Đầu tư năng lượng tự nhiên DTD sử dụng 8,5ha đất để xây dựng trạm biến áp, nhà điều hành, đường dây truyền tải ra điểm đấu nối của dự án Nhà máy điện mặt trời Hồ Gia Hoét 1 khi chưa được UBND tỉnh cho thuê đất là vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (chủ đầu tư Khu công nghiệp Châu Đức) được UBND tỉnh cho thuê 278,52ha đất (đợt 6) để đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Châu Đức; được Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng cho thuê đất. Mặc dù, chưa được bàn giao đất trên thực địa, nhưng Công ty này đã cho Công ty TNHH SH Solar Farm Vina thuê lại 60ha để thực hiện dự án Nhà máy điện mặt trời Khu công nghiệp Châu Đức là vi phạm quy định của Luật Đất đai 2013.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã ban hành 4 quyết định cho Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung trong Khu công nghiệp Châu Đức với tổng số tiền 184,13 tỷ đồng, trong đó tiền thuê đất được miễn là 96,33 tỷ đồng. Ngày 14/10/2022, Cục Thuế tỉnh ban hành 2 quyết định thu hồi 2 quyết định trước đó và yêu cầu Chi cục Thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức thông báo thu nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp. Từ đó dẫn đến việc chủ đầu tư Khu công nghiệp Châu Đức đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính. “Trách nhiệm thuộc về Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, Thanh tra Chính phủ nhận định.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, Công ty Cổ phần Đông Á Châu Đức được UBND tỉnh cho thuê 198,02ha đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp Đá Bạc, được Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng thuê đất. Mặc dù, chưa được bàn giao đất trên thực địa nhưng Công ty này đã cho Công ty TNHH Tài Tiến thuê lại 53ha để thực hiện dự án Nhà máy điện mặt trời Đá Bạc 2, Công ty TNHH Green HC thuê lại 46ha để thực hiện dự án Nhà máy điện mặt trời Đá Bạc 3 là vi phạm quy định của Luật Đất đai 2013.

Các dự án điện mặt trời Hồ Tầm Bó, điện mặt trời Hồ Gia Hoét 1 vận hành thương mại khi chưa được UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi là vi phạm quy định của Luật Thủy lợi, Nghị định 67/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thủy lợi; vận hành thương mại trước khi được Sở Công Thương kiểm tra công tác nghiệm thu và ra thông báo kết quả nghiệm thu là vi phạm quy định tại Nghị định 08/2018 của Chính phủ.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân theo quy định. Đồng thời, khắc phục những vi phạm, tồn tại…