Vĩnh Phúc: Vì sao một số hộ dân chưa nhận được tiền đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng?

Dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành và đường Lam Sơn tại phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) là dự án quan trọng của thành phố.

Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đang rất chậm, nhiều hộ dân chưa nhận được tiền đền bù hỗ trợ. Trong khi đó, có nhiều hộ dân đã nhận được tiền hỗ trợ đền bù. Trước việc triển khai GPMB đền bù hỗ trợ không đồng bộ khiến hàng chục hộ dân trên tuyến đường Lam Sơn búc xúc kiến nghị. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết.

vinh-yen-vinh-phuc-2-1618296775.jpg
Người dân chưa được giải quyết hỗ trợ GPMB tại dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành và đường Lam Sơn trao đổi với chúng tôi

Theo phản ánh của hơn chục hộ dân có hộ khẩu thường trú trên dọc tuyến đường Lam Sơn, phường Tích Sơn về việc chưa được giải quyết hỗ trợ GPMB tại dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành và đường Lam Sơn, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ:“Chúng tôi cùng nhau khiếu nại văn bản số 80/CV-UBND ngày 13/3/2021 bởi lẽ văn bản này đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi, cụ thể khi Nhà nước hỗ trợ GPMB để cải tạo, nâng cấp đường chúng tôi là chủ sử dụng”.

Theo đơn của hơn chục hộ dân gửi các cơ quan chức năng để kiến nghị giải quyết cho rằng:“UBND phường bồi thường cho chủ cũ UBND phường lấy căn cứ nào để hỗ trợ cho người không phải là chủ sử dụng và khi họ đã chuyển nhượng nhà đất là hết quyền sở hữu nhà đất và không liên quan gì tới tài sản đó. Do đó, đã chuyển giao quyền cho người khác tại sao không được bồi thường?…Thời điểm kê khai xong họ đã chuyển nhượng nhà đất ở cho người khác và dự án tại thời điểm họ được kê đã không được triển khai dự án đó đã hết tác dụng”.

“Năm 1996 cho đến năm 2011, mới có quyết định phê duyệt thì 51 hộ dân chúng tôi có tên trong danh sách bồi thường bởi lẽ khi chuyển nhượng là văn phòng đăng ký nhà đất đã làm phải kê khai biến động đất đai để quản lý Nhà nước. Vậy UBND phường chi trả tiền cho chủ cũ được kê khai năm 1996 sau đó họ chuyển nhượng cho chúng tôi là không đúng đối tượng vì họ không thuộc đối tượng sử dụng đất và trái Luật đất đai, UBND phường xác định sai đối tượng được hỗ trợ”, đơn kiến nghị nêu lên vấn đề.

Đồng thời, nhiều hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không đồng tình, khi chưa được nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Bà Lê Thị Kim Quy cho biết:“Gia đình tôi mua đất năm 2002, mua đất là phải có cổng và sân. Qua nhiều lần phường Tích Sơn gọi họp đền bù cho việc giải phóng hè thông đường thoáng đã được trên phê duyệt và đo đạc lại vỉa hè để được nhà nước hỗ trợ cho nhân dân công lao vệ sinh tu tạo sân, và được thông báo đo và được nhà nước hỗ trợ cho những hộ ở trước năm 2012. Đến nay, UBND phường lại đánh giấy cắt 16 hộ gia đình chúng tôi không được cấp bồi thường bởi vì mốc giới những gia đình mua trước năm 1996. Chúng tôi không nhất trí. Vì nhà tôi ở 18 năm nay khi nhà nước thu hồi chúng tôi cũng được hưởng chế độ như những người khác trong khu vực”.

Ông Nguyễn Văn Bình, hộ chưa nhận tiền hỗ trợ bày tỏ:“Gia đình tôi nhất trí phương án GPMB mở rộng đường Lam Sơn để hè thông đường thoáng. Gia đình tôi nhất trí phương án hỗ trợ GPMB cho những hộ ở trước năm 2012 như kỳ họp lần trước mà các hộ đã được kê khai, gia đình tôi mua 1 thửa đất này năm 2006 nay tôi đề nghị các cấp trên xem xét sao cho đúng luật đất đai năm 2013 tại sao phường Tích Sơn lại giải quyết hỗ trợ ở thời điểm năm 1996, gia đình tôi mua thửa đất này là 13 năm sao không được hỗ trợ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Dũng – Chủ tịch UBND phường Tích Sơn cho biết: “Thực tế, với việc hỗ trợ đền bù cho các hộ dân tại dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành và đường Lam Sơn tại phường Tích Sơn. Phía UBND phường thực hiện đúng theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND thành phố Vĩnh Yên. Việc ra phương án hỗ trợ cho các hộ dân trên tuyến đường Lam Sơn có nằm trong việc GPMB hay không là do Ban Dự án của thành phố lên phương án. Việc các hộ dân có đơn thư khiếu nại phía UBND phường đều có công văn trả lời rất cụ thể, việc hỗ trợ thì chỉ thực hiện đối với các đối tượng có đất từ năm 1996 trở về trước, còn những người mua bán, chuyển nhượng từ năm 1996 trở lại đây thì không được hỗ trợ…”.

Được biết, ngày 18/12/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc ra công văn số 3474/STNMT-ĐĐBĐ&VT về việc triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành và đường Lam Sơn. Quá trình triển khai thực hiện dự án, ngoài 26 hộ được hỗ trợ theo công văn số 2086/UBND-NN1 ngày 25/4/2013 của UBND tỉnh, hiện nay vị trí đầu đường Lam Sơn (gần ngã tư T50) còn vướng về GPMB do 51 hộ dân tại vị trí này đề nghị được bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất có hiện trạng là đất hè đường với lý do là đất các hộ sử dụng trước đây nhưng chưa được Nhà nước bồi thường.

vinh-yen-vinh-phuc-1-1618296879.jpg
Đơn đề nghị của hơn chục hộ dân có hộ khẩu thường trú trên dọc tuyến đường Lam Sơn, phường Tích Sơn chưa được giải quyết hỗ trợ GPMB tại dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành và đường Lam Sơn

Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc có nêu: “Đối với các hộ không có giao dịch mua bán, chuyển nhượng QSDĐ (vẫn là các hộ gốc đã sử dụng đất trước năm 1996) UBND thành phố lên phương án hỗ trợ theo Thông báo số 124/TB-UBND ngày 27/8/2018 của UBND tỉnh; Đối với các hộ đã có giao dịch mua bán, chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ, đề nghị UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Vĩnh Yên rà soát hồ sơ cấp GCN QSD đất của các chủ sử dụng đất hiện tại, trường hợp hồ sơ cấp GCN QSD đất đối với phần đất đang xem xét hỗ trợ từ chủ cũ (chủ sử dụng đất năm 1996) thì UBND thành phố Vĩnh Yên lập phương án hỗ trợ cho chủ sử dụng hiện tại…

Hơn bao giờ hết, người dân mong muốn đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND thành phố Vĩnh Yên và UBND phường Tích Sơn xem xét căn cứ đúng pháp luật hỗ trợ tiền cho người dân chúng tôi đã được ký khi chi trả cho 51 hộ dân theo văn bản 1144/UBND –TNMT về việc hỗ trợ về đất đối với 51 hộ dân vị trí đầu đường Lam Sơn (gần T50) ký ngày 11/7/2018./.

Phi Long/Thương trường & Doanh nghiệp