Thủ tướng trăn trở vấn đề thủ tục hành chính về đất đai, hỗ trợ tái định cư

Họp ở tổ về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ra các vấn đề cần hướng giải quyết đúng đắn, đảm bảo cho người dân.

Thủ tướng nêu câu chuyện chuyển đổi mục đích sử dụng 10 ha đất lúa mà phải lên tới Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, lên tới Chính phủ phải qua những quy trình nhiều bước, mất nhiều thời gian, lãng phí về nguồn lực, lãng phí về cơ hội.

Thủ tướng trăn trở chuyện chuyển đổi 10ha đất lúa cũng phải đến tay mình - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp ở tổ của Quốc hội ngày 9/6 (Ảnh: NT)

Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta phải tin tưởng vì các cấp chính quyền đều hoàn chỉnh cả, đều có cấp uỷ, tổ chức Đảng lãnh đạo, cơ quan nhà nước, hội đồng nhân dân, mặt trận, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, có nhân dân làm chủ, vậy tại sao không mạnh dạn để làm".

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định: "Phân cấp, phân quyền cũng phải đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao khả năng thực thi của cấp được phân quyền. Đặc biệt tăng cường công tác giám sát, kiểm tra để không chệch hướng, chệch mục tiêu".

Theo Thủ tướng, việc phân cấp, phân quyền này đang có những vướng mắc trên thực tiễn, trong đó có cả những tỉnh thành có cơ chế ưu đãi.

Liên quan đến quan điểm Nhà nước về giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, quan điểm của Đảng, Nhà nước rất rõ, khi thu hồi đất, người dân nhận tái định cư, chuyển đi nơi khác thì nơi ở mới ít nhất phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

"Bằng hoặc hơn nơi ở cũ được thực hiện như thế nào rất cần các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội để cụ thể hoá vấn đề này. Đồng thời phải luật hoá, lượng hoá, giải thích rõ thế nào là bằng, thế nào là hơn", Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cho biết rất trăn trở là thủ tục hành chính về đất đai còn nhiều, cần tháo gỡ. Làm sao giảm được các thủ tục hành chính, chi phí và việc đi lại cho người dân, doanh nghiệp; rà soát lại thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai, để thủ tục hành chính không còn phiền hà.

Vấn đề định giá đất, người đứng đầu Chính phủ cũng cho hay, đây là vấn đề được cử tri rất quan tâm. "Định giá đất nên như thế nào cho phù hợp, bởi hiện nay luật cũng đã quy định, nhưng đây là vấn đề khó vì thị trường luôn lên xuống, tuân thủ thị trường nhưng có sự can thiệp khi cần thiết, vì phát triển kinh tế thị trường cần có sự định hướng xã hội chủ nghĩa", Thủ tướng nêu.

Tại Điều 58, Luật Đất đai 2013, quy định đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác mà không thuộc trường hợp được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi có một trong các văn bản, trong đó có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ 10 héc ta đất trồng lúa trở lên; từ 20 héc ta đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên.