Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Ngày 12/3, Bộ Tài chính Mỹ và các cơ quan quản lý ngân hàng khác ra thông báo chung về việc đóng cửa ngân hàng Signature Bank có trụ sở ở bang New York. Đây là ngân hàng lớn thứ ba phải đóng cửa trong lịch sử nước Mỹ.
Trụ sở Signature Bank ở New York hôm 12.3
Trụ sở Signature Bank ở New York hôm 12/3. (Nguồn: Reuters)

Sự việc diễn ra chỉ hai ngày sau khi nhà chức trách bang California đóng cửa ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), động thái đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc và làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu khi hàng tỷ USD tiền gửi của nhiều công ty và nhà đầu tư "mắc kẹt".

Tuyên bố chung của các cơ quan quản lý nêu rõ tất cả tiền gửi tại Signature Bank sẽ còn nguyên vẹn và “người đóng thuế sẽ không bị ảnh hưởng”.

Các nhà quản lý ngân hàng New York đã chỉ định Tập đoàn Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) là nơi nhận tiền bán các tài sản của Signature Bank sau này.

Theo Cơ quan Dịch vụ tài chính bang New York, Signature Bank đã thông báo tổng bảo hiểm tiền gửi là 89,17 tỷ USD tính đến ngày 8/3. Trước đó, tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của ngân hàng này là khoảng 110,36 tỷ USD.

Đại diện của Signature Bank hiện chưa bình luận. Signature Bank là ngân hàng thương mại có các văn phòng khách hàng tư nhân tại New York, Connecticut, California, Nevada và North Carolina, với 9 dòng kinh doanh như buôn bán bất động sản và ngân hàng tài sản kỹ thuật số…

Tính đến tháng 9/2022, gần 1/4 số tiền gửi tại Signature Bank đến từ lĩnh vực tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, ngân hàng thông báo sẽ giảm bớt 8 tỷ USD tiền gửi liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Tháng 2/2023, Signature Bank thông báo Giám đốc điều hành Joseph DePaolo được điều chuyển sang vai trò cố vấn cấp cao trong năm 2023 và Giám đốc vận hành Eric Howell sẽ lên thay. Ông DePaolo đã từng làm Chủ tịch và CEO từ khi thành lập ngân hàng này năm 2001.