Tận thấy 2 “bến xe” không phép vẫn nườm nượp đón, trả khách ở TP.HCM

Đó là hai "bến xe" nằm tại địa chỉ số 391 và 397 (còn gọi là bến xe Bờ sông) trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh (gần Bến xe Miền Đông cũ). Nhiều xe khách từ Quảng Trị trở ra Bắc vẫn hoạt động đón trả khách tại Bến xe Miền Đông cũ.

"Bến xe" không phép giữa lòng thành phố

Ngày 18/3, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.HCM đã có văn bản gửi UBND quận Bình Thạnh đề nghị kiểm tra, xử lý phương tiện đón, trả khách không đúng quy định tại 2 "bến xe" nói trên.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - cho biết: Hai "bến xe" tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động, nhưng vẫn đón, trả khách như một bến xe khách bình thường.

Kể từ khi 2 bãi xe này hình thành, đường thường xuyên ùn tắc do xe ra, vào bến đón trả khách. Thậm chí, khu vực này thường xuyên xảy ra xô xát vì tranh giành khách giữa các nhà xe và giữa các đối tượng.

Nhiều xe khách vẫn đón, trả khách "chui" ở khu vực bến xe miền Đông cũ - Ảnh 1.

Sáng 21/3, nhiều xe khách vẫn vào trả khách tại "bến xe" không phép tại địa chỉ 397 Đinh Bộ Lĩnh. Ảnh: Quang Phương

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, trước phản ánh và bức xúc của dư luận, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục đề nghị UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô trên địa bàn quản lý (đặc biệt, tại hai bãi đậu xe này). Đồng thời, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm, nhất là tình trạng xe hợp đồng trá hình (hoạt động tương tự như hình thức tuyến cố định) và các điểm đón, trả khách không đúng quy định trên địa bàn quận.

Sáng sớm 21/3, trong vai người đi nhận hàng, chúng tôi có mặt tại hai "bến xe" không phép nói trên. Tại "bến xe" số 397 Đinh Bộ Lĩnh, hàng chục xe khách từ các tỉnh Bình Định, Phú Yên… vẫn đang thực hiện việc trả khách, hàng hóa bình thường. Bên trong bến có khoảng 50 xe khách đang đậu.

Nằm cách đó vài căn nhà, "bến xe" số 391 cũng đang nườm nượp người và xe cộ ra vào để đưa đón người thân, vận chuyển hàng hóa.

Tại hai "bến xe" này, xe máy vào đón khách, chở hàng hóa phải đóng 5.000 đồng tiền phí.

Xe khách các tỉnh phía Bắc vẫn đưa đón khách tại bến xe Miền Đông cũ

Xe khách chạy tuyến TP.HCM - Thái Bình vẫn đang đậu tại Bến xe Miền Đông cũ để chờ đón khách. Ảnh: Quang Phương

Mới đây, ngày 11/3, Sở GTVT TP.HCM đã có thông báo từ ngày 14/3, Sở chấm dứt hoạt động lưu đậu và đón trả khách của 22 tuyến này tại bến xe Miền Đông cũ và chuyển toàn bộ về bến xe Miền Đông mới. Đó là các tuyến xe khách từ Quảng Trị trở ra phía Bắc.

Tuy nhiên, sáng 21/3, chúng tôi có mặt tại bến xe Miền Đông cũ thì chứng kiến hàng loạt xe khách chạy tuyến TP.HCM - Hải Phòng, TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Thái Bình… vẫn đang đậu tại bến để chờ đón khách.

Trong vai hành khách, chúng tôi liên hệ qua điện thoại với xe H.L. chạy tuyến TP.HCM - Hà Nội, đang đậu tại bến Miền Đông cũ thì được một phụ nữ tư vấn: "Đi từ TP.HCM ra Hà Nội giá vé 800.000 đồng. Xe xuất bến 1h (13h - PV) chiều nay. Xe đón ở bến Miền Đông cũ nhé! Đi thì chiều ra, 1h hay 1h30 cũng được!". Hơn 30 phút sau, người phụ nữ này gọi lại cho chúng tôi và hỏi: "Thế có đi không? Đi thì 1h30 ra cũng được".

Tương tự, khi liên hệ với nhà xe H.H. đang đậu tại bến, chạy tuyến TP.HCM - Thái Bình, chúng tôi được nhà xe tư vấn: "Xe chạy từ thành phố về Thái Bình đi vào lúc 2h (14h) chiều mai, tiền xe 850.000 đồng, bao ăn luôn. Ngày nào cũng có xe nhé! Đón ở bến Miền Đông cũ, em vẫn ở bến cũ nhé! Anh cứ sắp xếp công việc đi rồi có đi thì điện lại nhé!".

Dưới đây là những hình ảnh mà phóng viên ghi lại sáng 21/3:

Một xe khách đang thực hiện trả khách tại "bến xe" không phép số 379 Đinh Bộ Lĩnh. Ảnh: Quang Phương

Các xe khách đang đậu tại "bến xe" không phép số 379 Đinh Bộ Lĩnh để trả khách, hàng hóa. Ảnh: Quang Phương

Tác giả: Quang Phương

Link nguồn: https://danviet.vn/tan-thay-2-ben-xe-khong-phep-van-nuom-nuop-don-tra-khach-o-tphcm-20210321091709669.htm