Phó Chủ tịch Đà Nẵng vạch chân tướng “đầu cơ đất” của Công ty Nam Phúc

“Những đơn vị, doanh nghiệp làm ăn chân chính thì chẳng ai dại mà kéo dài thời gian đưa đất vào sử dụng sau khi trúng đấu giá quyền thuê đất cả. Còn những ông như Công ty Nam Phúc này thì hầu hết là có vấn đề về đầu cơ đất. Bản chất ở đây là hình thức đầu cơ đất!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Chiều 3/3, tại phiên họp thường kỳ UBND TP Đà Nẵng cho Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh chủ trì, Sở TN-MT Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất đối với thửa đất số 1, tờ bản đồ 161, khu đất A1.15, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ do Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Phúc (trụ sở chính tại TP.HCM) làm chủ đầu tư (Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin).

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Lương Công Tuấn phát biểu tại phiên họp UBND TP Đà Nẵng thường kỳ chiều 3/3 về trường hợp của Công ty CP Đầu tư Nam Phúc

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Lương Công Tuấn phát biểu tại phiên họp UBND TP Đà Nẵng thường kỳ chiều 3/3 về trường hợp của Công ty CP Đầu tư Nam Phúc.

“Trường hợp này cũng như nhiều trường hợp khác, muốn hay không muốn thì chúng ta cũng phải gia hạn tiến độ sử dụng đất, quan điểm rõ ràng là như vậy. Nhưng về phương diện quản lý nhà nước, tôi yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT chỉ đạo Thanh tra Sở gửi văn bản cho tất cả các cơ sở hiện nay đang sử dụng đất, đề nghị báo cáo tình hình!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam phát biểu tại phiên họp.

Từng là Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, ông Lê Quang Nam nêu rõ, thực ra trong trường hợp của Công ty CP Đầu tư Nam Phúc thì Đà Nẵng không bị thiệt hại gì về tài chính. Thời hạn sử dụng đất của đơn vị trúng đấu giá quyền thuê đất (trả tiền một lần) là 50 năm. Họ bị phát hiện chậm đưa đất vào sử dụng tại thời điểm nào thì phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thời điểm đó; phát hiện càng muộn mà giá đất cao lên thì họ càng phải nộp nhiều hơn.

“Nhưng bản chất ở đây là hình thức đầu cơ đất. Nếu mình phát hiện sớm thì chỉ cho họ 2 năm thôi, muốn hay không muốn họ cũng phải đẩy nhanh tiến độ dự án hoặc phải chuyển nhượng. Mình càng lơ cho ông được ngày nào, 5 – 7 năm, 10 năm sau thì ông vẫn cứ kéo dài để đầu cơ, đến khi nào giá đất cao nhất thì ông bán. Như vậy sẽ gây sốt thị trường. Cái này Chủ tịch UBND TP tiền nhiệm cũng đã chỉ đạo xử lý rất gắt gao!” – Ông Lê Quang Nam nói

Theo ông, để đảm bảo sự công bằng, Sở TN-MT phải có ngay văn bản thông báo cho tất cả các dự án trên địa bàn TP, dự án nào đến thời hạn mà vẫn chưa triển khai thì yêu cầu lên Sở TN-MT làm thủ tục gia hạn theo quy định tại điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai năm 2013. Như vậy sẽ đảm bảo được sự công bằng cho tất cả các dự án, không để xảy ra trường hợp kéo dài thời gian để đầu cơ đất, gây biến động giá đất trên thị trường.

“Những đơn vị, doanh nghiệp làm ăn chân chính thì chẳng ai dại mà kéo dài thời gian đưa đất vào sử dụng sau khi trúng đấu giá quyền thuê đất cả. Còn những ông như Công ty Nam Phúc này thì hầu hết là có vấn đề về đầu cơ đất. Vì vậy chúng tôi yêu cầu Sở TN-MT thông báo làm thủ tục gia hạn đối với các dự án chưa đưa đất vào sử dụng để đảm bảo công bằng cho tất cả các doanh nghiệp!” – Ông Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Theo Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Lương Công Tuấn, việc cho Công ty CP Đầu tư Nam Phúc gia hạn tiến độ sử dụng đất thêm 24 tháng thuộc thẩm quyền của UBND TP Đà Nẵng và phù hợp với quy định pháp luật. Ông cũng đồng tình với ý kiến Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam cần thông báo cho các chủ đầu tư các khu đất chậm triển khai để đưa đất vào sử dụng hoặc làm thủ tục gia hạn nhằm khai thác nguồn lực đất đai và đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp.

Ông Lương Công Tuấn lưu ý, Điều 15 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đã quy định rõ về “các trường hợp bất khả kháng ảnh hưởng đến tiến độ sử dụng đất của dự án đầu tư và thời điểm để tính gia hạn 24 tháng đối với trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất”.

“Vì vậy trong Quyết định cho gia hạn tiến độ sử dụng cần ghi rõ: “Hết thời gian được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định pháp luật” để đảm bảo sự chặt chẽ!” – Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Lương Công Tuấn nói.

Phiên họp thường kỳ chiều 3/3 của UBND TP Đà Nẵng đã biểu quyết cho Công ty CP Đầu tư Nam Phúc gia hạn tiến độ sử dụng khu đất A1.15 diện tích 3.607,5m2 với 04 mặt tiền đường quy hoạch 33m MC (9-15- 9)m, đường Lê Quang Định, Huỳnh Xuân Nhị và Phù Đổng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) thêm 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai.

“Tôi cũng thống nhất với các ý kiến đề nghị Sở TN-MT tổng rà soát tất cả các dự án sử dụng đất trên địa bàn TP để đảm bảo quyền lợi, công bằng giữa các doanh nghiệp, cũng như sự chặt chẽ trong công tác quản lý nhà nước. Qua thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện các trường hợp chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng, hoặc thuê đất đã quá hạn để xử lý theo đúng quy định pháp luật!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Hải Châu

Phương Thảo

Link nội dung: https://www.ktxh.com.vn/pho-chu-tich-da-nang-vach-chan-tuong-dau-co-dat-cua-cong-ty-nam-phuc-a14420.html