Phú Mỹ Holdings rao bán đất nông nghiêp dưới hình thức phân lô ở Bà rịa – Vũng Tàu

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra văn bản đề nghị xử lý CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (Phú Mỹ Holdings) do vi phạm quảng cáo trên môi trường mạng. Trước đó, công ty này cũng được nhắc tên trong văn bản hỏa tốc của Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) do có hành vi bán các lô đất không theo quy định.

Cụ thể, ngày 08/07/2021, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra Văn bản Số 8261/UBND-VP về việc kiểm tra tình hình xây dựng, rao bán đất nông nghiệp được phân lô trên địa bàn.

PmCTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (Phú Mỹ Holdings) liên tục bị nhắc tên do vi phạm

Theo đó, UBND tỉnh đưa ra ý kiến gửi Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các sở ngành tiếp tục thống kê, tổng hợp toàn bộ tình hình tách thửa, rao bán đất phân lô, các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND tình xử lý.

Trước đó, tại Văn bản hỏa tốc Số 2978/STNMT-VP về việc rà soát việc chuyển nhượng các dự án phân lô, tách thửa theo phản ánh của công dân, Sở TN&MT nhận được phản ánh của công dân qua đường dây nóng về việc Phú Mỹ Holdings bán các lô đất không theo đúng quy định.

Tại văn bản này, Sở TN&MT đề nghị sở xây dựng, UBND thị xã Phú Mỹ, UBND huyện Đất Đỏ rà soát lại thông tin phản ánh, kiểm tra việc triển khai phân lô, bán nền của Phú Mỹ Holdings có đúng theo quy định của pháp luật hay không. Đồng thời, xử lý các vi phạm (nếu có) và Báo cáo kết quả về Sở TN&MT để Sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Trong đó, Sở TN&MT nêu rõ 3 dự án đất nền mà Phú Mỹ Holdings đang rao bán và hàng trăm lô nền đã được tách thửa.

Thứ nhất, Dự án Hồ Tràm Airport City tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ. Bao gồm 50 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 6.975,5 m2, từ số thửa 601-650, tờ bản đồ 42. Quy mô 109 nền với giá thành từ 6.000.000/m2.

Thứ hai, Dự án Phú Mỹ Eco City 6 bao gồm 42 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 24.055 m2, từ số thửa 844-901, tờ bản đồ 28, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ. Hạ tầng chưa được hiến đất làm đường, đường tự làm, không phù hợp quy hoạch.

Thứ ba, Dự án Phú Mỹ Solar City bao gồm 28 GCNQSDĐ với diện tích khoảng 8.114,25 m2, từ số thửa 1198-1209 và 4142-4263, tờ bản đồ 16, xã Châu Pha, thị xẫ Phú Mỹ. Hạ tầng cách khú công nghiệp Sanadezi khoảng 500m. Hiện tại chưa có đầu nối đường vào khu đất và đường cũng không đủ 7m theo quy định pháp luật mà đã có sổ làm làm sai trái pháp luật.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đưa ra ý kiến gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông về việc xử lý vi phạm đối với Phú Mỹ Holdings do vi phạm về việc Quảng cáo trên môi trường mạng.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng nhận được ý kiến về việc đẩy mạnh công tác tuyền truyền, phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, không để các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lợi dụng, núp bóng để quảng cáo mua bán, phân lô ảnh hưởng tới công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xử lý, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các trường hợp làm đường giao thông, xây dựng trái phép, không đúng quy định khi tách thửa, đặc biệt là đối với những trường hợp tự mở đường giao thông để “phân lô bán nền” đối với đất nông nghiệp.

Tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ hiện trạng đất nông nghiệp theo quy hoạch, thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phân lô, bán nền trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, để kịp thời xử lý, ngăn chặn nhằm bảo vệ quyền lợi chính đánh cho người dân. Và triển khai hệ thống đường dây nóng để ghi nhận và xử lý kịp thời những ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến đất đai, xây dựng.

Theo tìm hiểu, Phú Mỹ Holdings thành lập ngày 08/11/2019 với các dự án từng được cho là “cháy hàng” khi tung ra thị trường như Garden Hill, Hòa Long Park, Phú Mỹ City New, Marina Châu Pha, Baria City Gate, Phú Mỹ Village…

Đồng thời, một CEO của Phú Mỹ Holdings cũng từng chia sẻ trước truyền thông về tầm nhìn của công ty qua việc đặt mục tiêu kiến tạo nâng cao giá trị sống của người dân Việt Nam, phát triển các khu đô thị văn minh. Đến năm 2025, trở thành 1 trong 10 công ty phát triển bất động sản tốt nhất Việt Nam và đến năm 2030 Phú Mỹ Holdings trở thành 1 trong 10 tập đoàn kinh tế lớn nhất khu vực miền Nam Việt Nam.

Gia Linh