Nhiều nhà đầu tư khóc ròng vì lao theo cổ phiếu dầu khí

Chọn cổ phiếu dầu khí để đầu tư với kỳ vọng giá dầu quốc tế vượt đỉnh một năm sẽ là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành, nhiều nhà đầu tư phải "khóc ròng".
photo1623141386188-16231413862871316211032-1623151792.jpg

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/6-một ngày phát-lộc nhưng không hề vui đối với những người đang nắm giữ cổ phiếu. VnIndex mất 39 điểm về 1.320 điểm tương ứng mất 2,86%; HNX-Index mất 12,24 điểm tương ứng mất 3,84% về 306,39 điểm. Điều đáng nói nhất là nhiều nhà đầu tư vừa hồ hởi tranh mua cổ phiếu dầu khí với kỳ vọng hưởng lợi khi giá dầu thế giới vượt đỉnh 1 năm đã phải khóc ròng.

Nhiều cổ phiếu dầu khí giảm sàn, giảm sâu

Thống kê của chúng tôi cho thấy, phiên giao dịch hôm nay, nhiều cổ phiếu ngành dầu khí đã lao dốc không phanh. Cá biệt như OIL của PV Oil mất 11,3%; BSR mất 10,2%; PVO mất 10,1%; PVS của PTSC giảm sàn, mất 10% giá; PVB của Bọc ống dầu khí; PVC của PVChem hay PVD của PV Drilling cũng không thoát khỏi thảm cảnh giá sàn.

Là một trong những dòng cổ phiếu chủ chốt trên thị trường với vốn hóa lớn, khối lượng giao dịch mối ngày cũng rất lớn nên biến động của nhóm cổ phiếu dầu khí hôm nay đã khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng.

Nhiều nhà đầu tư khóc ròng vì lao theo cổ phiếu dầu khí - Ảnh 1.

Biến động giá nhiều cổ phiếu dầu khí phiên giao dịch hôm nay (8/6/2021)

Nhiều cổ phiếu ngành dầu khí/có liên quan đến ngành dầu khí vốn hóa lớn như PLX, GAS...cũng giảm sâu hôm nay.

Mua cổ phiếu ngành dầu khí..."đua" theo giá dầu quốc tế

Lý giải nguyên nhân nhà đầu tư "thua đau" cổ phiếu dầu khí hôm nay, nhiều người cho rằng lý do họ thua lỗ là bởi họ mua cổ phiếu ngành dầu khí bằng cách...nhìn vào giá dầu quốc tế. Thực tế, giá dầu thô Brent đã vượt mốc 70 USD/thùng vào ngày 1/6/2021, đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2019. Giá dầu đã phục hồi mạnh mẽ trong thời gian gần đây do triển vọng về nhu cầu năng lượng năng vào mùa hè tăng, nhất là khi các quốc gia phát triển đang mở cửa trở lại sau khi vaccine được tiêm chủng rộng rãi. Trong khi đó, chỉ số sản xuất tiếp tục thể hiện mức phục hồi tốt tại Trung Quốc. OPEC+ trong cuộc họp gần đây cũng đã giữ nguyên lộ trình cắt giảm sản lượng như tổ chức này đã quyết định hồi tháng 4/2021.

Theo SSI Research trong một báo cáo phân tích công bố hồi đầu tháng 6/2021, đối với ngành dầu khí Việt Nam, giá dầu duy trì trên mức 60 USD/thùng là điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động thăm dò và khai thác. Bên cạnh đó, việc xây dựng các cơ sở hạ tầng LNG cũng là chiến lược được tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới. Nhiều dự án tổ hợp LNG đã được Chính phủ phê duyệt sẽ bổ sung nguồn khí nhập khẩu cho nhu cầu phát điện trong tương lai. SSI cho biết, cổ phiếu toàn ngành dầu khí có mức độ tương quan rất cao với giá dầu, do đó công ty chứng khoán nhận định rằng đây là cơ hội trading ngắn hạn với các mã cổ phiếu PVD, BSR và OIL.

Thực tế, phân tích kể trên rất đúng theo tư duy kinh tế học. Tuy nhiên, có một điều nhà đầu tư đã không cẩn trọng đó là: giá dầu quốc tế mà giới đầu tư đang lấy làm tham chiếu cũng như một cổ phiếu đang giao dịch, biến động giá hàng ngày theo quy luật cung cầu. Hợp đồng tương lai giá dầu trên thị trường quốc tế biến động giá từng phút, từng giây như cổ phiếu. Vào phiên hôm qua (7/6/2021), giá dầu thô tiếp tục thử thách lại ngưỡng giá 70USD đã đạt được vào tuần trước nhưng bất thành. Chính vì thế, hợp đồng tương lai giá dầu đã điều chỉnh giảm khá sâu vào đầu giờ sáng nay, về ngưỡng 68.6USD.

Nhiều nhà đầu tư khóc ròng vì lao theo cổ phiếu dầu khí - Ảnh 2.

Sau khi thử thách bất thành ngưỡng giá 70USD/thùng hôm qua, giá dầu quay đầu giảm sáng nay-nguồn Investing.

Sự sụt giảm của giá dầu sáng nay và suốt từ sáng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ trở lại đã khiến nhiều nhà đầu tư Việt lo ngại rằng giá dầu sẽ giảm sâu hơn nữa sau khi thử vượt đỉnh bất thành. Làn sóng bán tháo cổ phiếu ngành dầu khí xuất hiện đẩy giá hàng loạt cổ phiếu ngành dầu giảm sâu.

Thực tế, mỗi người một quan điểm đầu tư và có riêng mình cách thức lựa chọn cổ phiếu. Tuy nhiên, khi "neo" quyết định đầu tư bằng một giá trị liên tục chuyển biến thì nhà đầu tư cần cẩn thận hơn rất nhiều. Bước trễ một nhịp so với xu hướng giá dầu quốc tế có thể khiến nhà đầu tư chưa kịp "thoát hàng" ở nhịp điều chỉnh của giá dầu.

Phương Chi

Theo Nhịp sống kinh tế