Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi "cò" thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết

Những ngày gần đây, nhiều công ty bất động sản, môi giới từ các tỉnh thành ra vào TP.Phan Thiết, khi biết tin dự án Cảng hàng không Phan Thiết tiếp tục khởi công.

Giá đất “thổi” cáo ngất ngưởng

Ngày 14/3, ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật tại khu vực xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, dễ dàng thấy nhiều xe ô tô mang biển kiểm soát từ các tỉnh như: Hà Nội, Lâm Đồng, TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu… ra vào vị trí những khu đất, khi biết tin dự án Cảng hàng không Phan Thiết tiếp tục khởi công vào tháng 3/2021.

Bất động sản - Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi 'cò' thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết

Các môi giới từ các tỉnh thành về TP.Phan Thiết mua đất.

Đáng chú ý, cùng với không khí mua bán nhộn nhịp trên 2 tuyến đường chính ở xã Thiện Nghiệp, các “cò" đất, công ty bất động sản đóng cọc gắn bảng quảng cáo “Dịch vụ mua bán ký gửi bất động sản” hoặc những bảng mang tên “BÁN ĐẤT” kèm theo số điện thoại phía dưới được cắm trong lô đất.

Bất động sản - Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi 'cò' thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết (Hình 2).
Bất động sản - Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi 'cò' thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết (Hình 3).

Cắm bảng bán đất.

Theo quan sát của PV, hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau đỗ tại những quán cafe trên khu vực này. Tại quán cafe Góc Riêng nằm trên đường Trần Bình Trọng (thôn Thiện Sơn) có hàng chục người có mặt, liên tục gọi điện thoại để thương lượng giá đất.

Bất động sản - Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi 'cò' thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết (Hình 4).

Một trong những quán cafe "cò" đất tập trung mua bán đất.

Bất động sản - Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi 'cò' thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết (Hình 5).

Hàng trăm người tập trung mua bán, trao đổi, chuyển nhượng đất.

Một "cò" đất tên thường gọi là Tư, khoảng 55 tuổi đang gọi điện thoại thỏa thuận đất với khách, cho PV hay: “Đất nông nghiệp chủ đất ra giá 1 sào (1.000m2) là 4,5 tỷ. Nhưng đó chỉ là giá đưa ra, còn thu vô đúng giá là phải 5,5 tỷ/1 sào".

Chưa trao đổi xong với PV, ông Tư lại có điện thoại trao đổi bán lô đất 1.1000 tường cao kính cổng giá 6 tỷ. Ông cho biết thêm: "Nhiều khách họ tham khảo rất nhiều chứ chưa bán được lô nào vì giá đất vô chừng”.

Kế bên ông Tư cũng là một "cò" đất độ tuổi trung niên sống tại Thiện Nghiệp, cho biết: “Giá đất vài năm trước chỉ có 200, 300 triệu một sào đến nay đã lên gấp 10 lần.

Anh nói 1 sào (1.000m2), đường 715 tuyến đường chính của xã thì giá cao gấp đôi so với tuyến đường nhánh, còn giá trong hẻm thì cỡ 2 đến 3 tỷ”.

Bất động sản - Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi 'cò' thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết (Hình 6).

Một người đàn ông trao đổi giá đát với khách.

Một người dân buôn bán ở gần khu vực này cho biết: “Hàng trăm người không biết ở đâu đổ xô về đây tụ tập rất đông, kẻ mua người bán rất tập nập. Vài năm trước tình trạng sốt đất nơi đây đã diễn ra rất náo loạn".

Chính quyền cảnh báo lừa đảo

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, giá đất hiện tại đã bị đẩy lên cao hơn rất nhiều so với giá thực, tạo nên những cơn sốt đất ảo.

Tại quán cafe Ngọc Sương, cũng là một địa điểm mua bán đất trên đường 715, một chuyên gia bất động sản tiết lộ chiêu "thổi" giá đất ảo: “Ban đầu, họ sẽ dàn người ra, dồn tiền mua một số lô đất với giá thấp khi thị trường chưa sôi động.

Sau đó, nhóm này tìm cách mua tiếp các lô đất gần đó hoặc mua đi bán lại chính các lô đã mua trước đây với giá cao hơn rất nhiều so với thị trường. Có nhiều người đẩy giá đất lên cao so với giá chủ đất đưa ra, tạo những chuyển nhượng giao dịch giả để ăn tiền theo dự án sân bay”.

Bất động sản - Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi 'cò' thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết (Hình 7).

Một vị trí đất tại tuyến đường 715 được hét giá rất cao.

Trao đổi với PV về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND xã Thiện Nghiệp cho biết, địa phương đã treo bảng cảnh báo, tuyên truyền cho người dân không mua bán, chuyển nhượng đất bất hợp pháp, tránh việc tiền mất tật mang.

Trước tình trạng trên, ông Phan Đức Tuyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết đã có văn bản, yêu cầu UBND xã Thiện Nghiệp tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai tại địa phương, chỉ đạo các lực lượng ở xã thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lấn, chiếm đất công, mua bán chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản không đúng quy định.

Công an TP.Phan Thiết xử lý các trường hợp chuyển nhượng đất trái với quy định, có dấu hiệu lừa đảo.

Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng dựng bảng rao bán, kinh doanh bất động sản sai quy định và tuần tra kiểm soát, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã.

Bất động sản - Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi 'cò' thổi giá đất quanh dự án sân bay Phan Thiết (Hình 8).

Một lô đất được chủ ghi số điện thoại trên tường rào.

Được biết, cảng hàng không Phan Thiết là một trong 15 cảng hàng không quốc nội trên toàn quốc.

Dự án điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E và tổng mức đầu tư dự án đã tăng từ 1.694 tỷ đồng lên 3.833 tỷ đồng (tổng mức đầu tư tăng trên 10%), nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và tỉnh sẽ bổ sung quy hoạch trong tháng Ba...

Dự kiến, có thể trong 2 năm sẽ thi công xong sân bay Phan Thiết và đưa vào khai thác, sử dụng.

Nguyễn Đắc Phú

Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nguy-co-tien-mat-tat-mang-khi-co-thoi-gia-du-an-san-bay-phan-thiet-a508436.html