Giá vàng hôm nay 30/11: Giá vàng tăng trước sức ép, chưa qua khỏi thời kỳ khó khăn, đợi Fed 'ngửa bài' với lạm phát?

Giá vàng hôm nay 30/11 tăng nhẹ nhờ đồng USD yếu hơn, trong khi thị trường có xu hướng chờ sự rõ ràng hơn trong chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, dù thế nào, vàng vẫn đang đứng đầu danh sách các kênh đầu tư, bất chấp Fed duy trì tăng lãi suất ở mức độ cao.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 30/11

Giá vàng thế giới một lần nữa nhận tín hiệu giao dịch hàng ngày từ "các thị trường bên ngoài" quan trọng—chỉ số USD và dầu thô. Hôm nay, những thị trường này đang ở trạng thái tăng giá đối với vàng do USDX thấp hơn và giá dầu thô cao hơn.

Theo đó, ​​giá dầu thô Nymex cao hơn vững chắc nhờ sự phục hồi mạnh mẽ sau khi chạm mức 11 tháng vào đầu tuần và đang giao dịch quanh mức 79,50 USD/thùng. Có báo cáo rằng, OPEC tại cuộc họp vào tuần tới sẽ xem xét cắt giảm sản lượng. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện là 3,652%.

Giá vàng thế giới tăng nhẹ, giao dịch tại 1.753,6 USD tăng 11,5 USD/ounce (0,66%) so với phiên liền trước, theo ghi nhận của TG&VN vào lúc 22h00 ngày 29/11. Giá vàng giao tháng 12 tăng 0,7%, lên 1.752,6 USD/ounce.

Chỉ số USD phiên này giảm 0,4%, khiến vàng rẻ hơn so với những người mua bằng các đồng tiền khác. Giá vàng chịu sức ép khi lãi suất tăng, do chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng tăng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết đồng USD yếu hơn một chút đang hỗ trợ vàng ở thời điểm hiện tại, nhưng ông vẫn dự đoán rằng các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed sẽ ảnh hưởng đến giá vàng trong những tuần tới.

Giá vàng trong giao dịch tương lai đang chịu nhiều áp lực, khi những người tham gia thị trường phản ứng mạnh với nhiều sự kiện có tác động mạnh, gồm bình luận của một số quan chức Fed về tình hình kinh tế và lãi suất; tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới-Trung Quốc, với các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch Covid-19; bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Powell và Báo cáo việc làm với số liệu việc làm mới tạo ra trên cơ sở chính sách của Fed sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Giá vàng hôm nay 30/11: Giá vàng , an toàn trước gió ngược

vang-1669764192.jpg
Giá vàng hôm nay 30/11 tăng nhẹ trong khi thị trường có xu hướng chờ sự rõ ràng hơn trong chính sách của Fed. (Nguồn: Kitco)

Như vậy, giá vàng đã ghi nhận ngày tồi tệ nhất một tháng trong phiên giao dịch đầu tuần, giảm gần 1%, sau phát biểu ủng hộ tăng lãi suất của các quan chức Fed. Các Chủ tịch Fed tại các bang là ông James Bullard và John Williams nói rằng cuộc chiến chống lạm phát còn dài. Nhiều thành viên của Fed đã lên tiếng về các đợt tăng lãi suất sắp tới. Một trong những thành viên nổi tiếng "diều hâu" là Chủ tịch Fed St.Louis James Bullard, với bình luận về sự cần thiết phải tăng lãi suất lên tới 7% để đối phó với lạm phát.

Theo chuyên gia này, để thành công trong việc kiểm soát lạm phát, Fed có thể sẽ cần giữ chính sách chuẩn của mình là 5% trong hầu hết năm 2023 và đến năm 2024. "Có vẻ như thị trường vẫn đang đánh giá thấp mức độ mà Fed cần phải thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát, bởi vẫn còn một số kỳ vọng rằng lạm phát có thể tự nó giảm xuống", ông James Bullard bình luận thêm.

Các nhà đầu tư đang tự hỏi, liệu Chủ tịch Powell có làm dịu đi hay bị lung lay trước những "quan điểm diều hâu" trên hay không, khi ông sắp có bài phát biểu quan trọng tại Viện Brookings, Washington vào cuối ngày vào thứ Tư (30/11, giờ Mỹ).

Hiện tại, nhiều người cho rằng, Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12. Tuy nhiên, xác suất tăng lãi suất 50 điểm cơ bản đang giảm dần. Hiện tại, công cụ FedWatch của CME cho thấy, có 67,5% xác suất Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC cuối cùng của năm. Chỉ một ngày trước, công cụ FedWatch của CME đã dự đoán xác suất 75,8% và một tuần trước là 80,6%.

Giá vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng SJC giảm khá mạnh trong ngày, nhưng kết phiên đã thu hẹp đà giảm đôi chút, nhưng vẫn rớt khỏi mức 67,4 triệu đồng/lượng. Quy đổi theo giá USD của ngân hàng Vietcombank (24.850 đồng), giá vàng thế giới tương đương 52,42 triệu đồng/lượng, thấp hơn 14,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Cuối phiên ngày 29/11, giá vàng trong nước đã giảm thêm tới 200.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc. Trong đó, biến động mạnh nhất tại thống PNJ, giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, chiều bán ra giảm 100.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji được điều chỉnh nhẹ hơn, giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra. Cùng mức giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào là giá vàng SJC tại Tập đoàn Phú Quý và hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, còn chiều bán ra điều chỉnh giảm lần lượt là 50.000 đồng/lượng và 60.000 đồng/lượng.

Công ty VBĐQ Sài Gòn không ghi nhận sự thay đổi so với phiên mở cửa buổi sáng.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 29/11:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,50 – 67,32 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,35 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,35 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,30 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,36 – 67,13 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,06 – 54,01 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,70 – 53,80 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần này

Theo các nhà phân tích, thị trường vàng vẫn đang đứng đầu danh sách các kênh đầu tư, bất chấp Fed duy trì tăng lãi suất ở mức độ cao.

Thị trường kim loại quý chứng kiến nhiều biến động lên xuống mạnh trong giai đoạn gần đây, tuy nhiên Ngân hàng Société Générale của Pháp vẫn lạc quan về vàng trong dài hạn. Ngân hàng này dự báo, giá vàng sẽ giảm trong năm tới, nhưng họ vẫn thấy giá trị của việc nắm giữ kim loại quý.

Trong khi, cả thị trường đều cho rằng, Fed đang chuẩn bị giảm tốc độ tăng lãi suất, nhiều nhà phân tích thị trường đã chỉ ra rằng, nhà đầu tư nên thận trọng trước quyết định này. Thị trường vàng vẫn nhận thấy, Fed sẽ đưa lãi suất lên cao nhất 5% vào năm sau và nhiều dự báo có thể cao hơn nữa. Như vậy, thị trường vàng chưa qua khỏi thời kỳ khó khăn, ngay cả khi giá vàng leo lên mức 1.800 USD/ounce.

Liên quan đến chính sách tiền tệ của Fed, một số nhà phân tích đang quan sát dòng chảy của USD tác động như thế nào với thị trường vàng. Hiện đồng USD đang giao dịch quanh mức 106 điểm, nếu giảm sẽ có lợi hơn đối với vàng.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Managemen cho biết, ông vẫn lạc quan về vàng vì kỳ vọng đồng USD sẽ không thể tăng tiếp. Theo vị chuyên gia này, không chỉ Fed có ý giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới mà ngay cả việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng khiến cho vàng trở thành giá trị tích lũy hàng đầu.

Một số người khác lại có quan điểm rằng, đồng USD đang rất mạnh, đặc biệt Fed đang hướng mục tiếp tăng lãi suất lên 5% vào đầu năm tới. Theo Marc Chandler, Giám đốc điều hành của Bannockburn Global Forex, lãi suất vẫn tăng cao, đẩy giá vàng về quanh mức 1.720-1.730 USD/ounce. Vì vậy, vàng chỉ phục hồi trong thời gian ngắn và sẽ chuẩn bị có một đợt giảm giá mới.