Giá vàng hôm nay 29/5, Giá vàng cần đề phòng ‘con bài hoang dã’ từ cổ phiếu, nhà đầu tư đừng ‘mơ mộng’, mua SJC vẫn kiếm bộn

Giá vàng hôm nay 29/5 được hưởng lợi từ một cuộc chiến mới trên thị trường khi USD yếu và lợi suất trái phiếu giảm. Tuy nhiên, tâm lý rủi ro giữa các nhà đầu tư cổ phiếu sẽ là một “con bài hoang dã”. Vàng SJC duy trì đà tăng, vẫn chênh lệch với giá vàng thế giới gần 17 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 29/5, Giá vàng cần đề phòng ‘con bài hoang dã’ từ cổ phiếu, nhà đầu tư đừng ‘mơ mộng’, đầu tư SJC vẫn kiếm bộn
Giá vàng hôm nay 29/5, Giá vàng cần đề phòng ‘con bài hoang dã’ từ cổ phiếu, nhà đầu tư đừng ‘mơ mộng’, mua SJC vẫn kiếm bộn. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 29/5

Tuần này, tại thị trường Hà Nội, đóng cửa giao dịch cuối tuần 28/5, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,5 – 69,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trước đó, giá vàng trong liên tục tăng từ phiên giao dịch đầu tuần 23/5 đến cuối tuần 28/5.

Diễn biến này trùng với nhận định của các chuyên gia trước đó khi giá vàng được dự báo sẽ duy trì đà tăng khi một loạt yếu tố rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu như lạm phát, dịch bệnh, căng thẳng địa chính trị, thị trường chứng khoán bất ổn… đang có chiều hướng gia tăng.

Trên thị trường thế giới, đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu giảm đã giúp giá vàng đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần này. Theo đó, vàng đi lên trong hai phiên giao dịch đầu tuần (23-24/5) và chạm mức cao nhất trong hai tuần.

Tuy nhiên, đà tăng của vàng đã bị chặn lại trong phiên 25/5 và tiếp tục hạ nhẹ phiên 26/5. Mặc dù vàng được coi là một khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn như hiện nay, nhưng nó cũng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 27/5, giá vàng đảo chiều đi lên. Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên 1.852,22 USD/ounce, qua đó ghi nhận mức tăng 0,4% cho cả tuần. Trong khi giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,2%, lên 1.851,3 USD/ounce.

Ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (27/5) trên sàn Kitco tại 1.854,1 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên sáng 28/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,5 – 69,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,5 – 69,4 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,65 – 69,4 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,4 – 69,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,65 – 69,37 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,23 – 54,98 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,45 – 54,85 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 28/5, 1 USD = 23.340 VND, giá vàng thế giới tương đương 52,77 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 16,73 triệu đồng/lượng.

Liệu giá vàng có được hưởng lợi từ đợt tăng giá cổ điển của thị trường chứng khoán?

Có một cuộc chiến mới trên thị trường vàng khi kim loại quý này tiếp tục được hưởng lợi từ việc đồng USD yếu hơn và lợi suất trái phiếu giảm. Tuy nhiên, việc thay đổi tâm lý rủi ro, khi thị trường chứng khoán kết thúc chuỗi 7 tuần giảm điểm với mức tăng 6% đã tạo ra một luồng gió mới cho vàng.

Thị trường vàng đã cố gắng giữ ổn định quanh mức tâm lý quan trọng 1.850 USD/ounce trong tuần này khi USD giảm từ mức cao hồi đầu tháng. Chỉ số USD kết thúc tuần dưới 102 điểm và giảm 3% so với mức đỉnh 20 năm.

Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại tại MKS PAMP Group, nói rằng, USD yếu và lợi suất trái phiếu giảm có thể giúp vàng tăng vững chắc trên 1.850 USD. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng, tâm lý rủi ro giữa các nhà đầu tư cổ phiếu sẽ là một “con bài hoang dã”.

Bà nói: “Mấu chốt còn thiếu là cổ phiếu đang bước vào một đợt tăng giá ngắn hạn và có tâm lý hoảng sợ về suy thoái, sự sụp đổ của chứng khoán hoặc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất”.

Theo một số nhà phân tích thị trường, tâm lý rủi ro trên thị trường đã được cải thiện, lo ngại lạm phát đã giảm bớt. Các nhà đầu tư dễ thở hơn một chút sau khi Bộ Thương mại Mỹ ngày 27/5 cho biết lạm phát hằng năm tăng 4,9% trong tháng trước, giảm từ 5,2% trong tháng Ba và từ mức cao nhất của tháng Hai là 5,3%. Lạm phát giảm phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Chỉ số tiêu dùng của người Mỹ cũng ở mức “lành mạnh”, tuy nhiên, các nhà kinh tế lưu ý rằng người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục “nhúng tay” vào khoản tiết kiệm, điều này có thể không bền vững.

Một số nhà kinh tế cho rằng, dữ liệu lạm phát cho phép Fed nới lỏng mức độ tăng lãi suất vào mùa Thu và cuối năm nay. Hôm 25/5, ngân hàng trung ương Mỹ phát tín hiệu rằng họ đang tìm cách tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong hai cuộc họp tới, phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà phân tích, tâm lý rủi ro hiện tại không bền vững khi áp lực lạm phát còn lâu mới kết thúc, cuối cùng đã hỗ trợ vàng.

Sean Lusk, đồng Giám đốc Bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading cho biết: “Giá năng lượng tiếp tục tăng và sẽ đẩy áp lực lạm phát lên cao hơn. Lạm phát sẽ làm gia tăng lo ngại suy thoái, khiến vàng trở thành tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn".

Phillip Streible, Trưởng nhóm chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures, cho biết, ông coi sự tăng vọt trên thị trường chứng khoán là một đợt phục hồi cổ điển và ông cũng coi vàng là một tài sản trú ẩn an toàn quan trọng.

Ông nói: “Về mặt kỹ thuật, việc giữ giá vàng ở mốc 1.850 USD/ounce có vẻ tốt. Không chỉ vàng đã bật khỏi mức thấp nhất của tuần trước mà chỉ số đo lường mức độ biến động của nó đã giảm. Kim loại quý hoạt động tốt khi nó có mức biến động thấp. Các nhà đầu tư bị thu hút bởi sự ổn định đó khi có sự bất ổn ở khắp mọi nơi".

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan rằng giá vàng sẽ có thể duy trì ở mức 1.850 USD/ounce.

Trong khi lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm, Bark Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết, lạm phát sẽ vẫn khá ổn định cho đến năm 2022.

Ông nói: “Có lẽ người ta mơ mộng hơn rằng lạm phát sẽ giảm đáng kể và Fed sẽ ngừng tăng lãi suất. Nhưng không, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất và điều đó sẽ tiêu cực đối với vàng”.

Một số nhà phân tích đã lưu ý rằng lạm phát ổn định trong chu kỳ thắt chặt tích cực của Fed sẽ đẩy lợi suất thực tế cao hơn, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn như một tài sản phi lợi suất.

Các nhà kinh tế hàng hóa tại Capital Economics cho biết: “Nhìn vào vàng, cụ thể là lợi suất TIPS của Mỹ hiện đang ở mức dương, điều này sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư đối với vàng khi nó không mang lại lợi suất”.

Biên bản cuộc họp chính sách ngày 3-4/5 của Fed được công bố vào ngày 25/5 vừa qua cho thấy Fed đang vật lộn để điều hướng nền kinh tế theo hướng “hạ nhiệt” lạm phát mà không gây ra suy thoái.