Giá vàng hôm nay 15/4: Giới đầu tư chuyển hướng, vàng đi xuống, áp lực đè nặng

Sau phiên tăng nhanh từ đáy, giá vàng hôm nay đã quay đầu sụt giảm khi chứng kiến đà tăng kỷ lục trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Dường như, các nhà đầu tư đang tìm kiếm những tài sản tiềm năng khác để đầu tư và "ngó lơ" vàng.
null
Giá vàng hôm nay điều chỉnh giảm sau phiên tăng nhanh. (Nguồn: DailyFX)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Giá vàng hôm nay vừa trải qua nhiều phiên biến động khi tăng/giảm ở biên độ tương đối rộng. Sáng 14/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng đã "nhảy vọt" từ mốc 1.725 USD/ounce lên 1.746 USD/ounce. Đến 21h ngày 14/4, giá kim loại quý neo ở mức 1.737,7 - 1.738,7 USD/ounce, sau khi giảm 8 USD/ounce.

Giá vàng tăng khá mạnh trong phiên sáng 14/4 do đồng USD giảm nhanh và giới đầu tư lo ngại lạm phát tại Mỹ sẽ leo thang trong thời gian tới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 3 tăng 0,6% so với tháng 2 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, chỉ số giá nhà sản xuất PPI cũng tăng cao hơn dự báo. Cả 2 chỉ số này cho thấy, lạm phát Mỹ đang tăng cao hơn so với kỳ vọng.

Đến chiều 14/4, giá vàng quay đầu giảm khi chứng kiến đà tăng kỷ lục trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Ông Daniel Briesemann, chuyên gia phân tích của Commerzbank nhận định: "Vàng phản ứng khá tích cực đối với dữ liệu lạm phát tại Mỹ, vì lợi suất trái phiếu giảm và đồng USD cũng suy yếu. Những điều này đã hỗ trợ giá vàng. Tuy nhiên, đà tăng cao kỷ lục của thị trường chứng khoán toàn cầu là một tín hiệu về nhu cầu rủi ro gia tăng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những tài sản tiềm năng khác để đầu tư".

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 14/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng tại 54,9 - 55,3 triệu đồng/lượng, cùng giảm 70.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch sáng cùng ngày. Chênh lệch giá bán hiện cao hơn giá mua 600.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC giảm nhẹ, hiện niêm yết ở mức 54,91 - 55,24 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh giảm xuống 51,48 - 52,08 triệu đồng/lượng.

Vàng sẽ tiếp tục giảm giá?

Thị trường vàng đang có một số động lực mới khi áp lực lạm phát tăng cao; tuy nhiên, ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Wealth Management cảnh báo, kim loại quý có thể gặp khó khăn trong suốt phần còn lại của năm khi các nền kinh tế dần hoạt động bình thường trở lại.

Ông Rob Haworth nhận định, ông đưa ra quan điểm tiêu cực về giá vàng cho đến năm 2021 vì kinh tế Mỹ được dự báo ​​sẽ tăng trưởng tốt nhất trong nhiều thập kỷ. Các nhà đầu tư nên xem xét đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, ​​nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,4% trong năm nay; nền kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6%.

Theo ông Haworth, mức giá hiện tại trên 1.700 USD/ounce đang thể hiện giá trị hợp lý của vàng. Đồng thời hy vọng sẽ thấy giá kim loại quý thấp hơn trong dài hạn.

Nhưng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh tác động lâu dài mà đại dịch Covid-19 sẽ gây ra đối với nền kinh tế, giúp vàng ổn định trên 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, Haworth nói rằng ông đang tập trung nhiều hơn vào tiềm năng giá vàng đi xuống do hoạt động kinh tế trở lại bình thường.

Ông Haworth đánh giá, vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm trước khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn. Rủi ro lớn là tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và lạm phát gia tăng buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.

Thay vì nhìn vào vàng, ông Haworth cho rằng công ty của ông đang sử dụng bất động sản và Quỹ đầu tư bất động sản (REITs) để cân bằng rủi ro trong danh mục đầu tư của mình.

Ông Haworth nói: "Chúng tôi đang dựa vào các loại tài sản có dòng tiền khác vì những đặc điểm phòng thủ đó trong danh mục đầu tư của mình. Chúng tôi đang cố gắng thu lợi nhuận ở bất cứ nơi nào có thể và điều đó đối với chúng tôi thu hút các khoản đầu tư phòng thủ như vàng để tạo ra những thứ để trả cho chúng tôi một số dòng tiền".

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư đang muốn tiếp xúc với hàng hóa, chuyên gia Haworth cho hay, ông sẽ xem xét các nhà sản xuất kim loại cơ bản. Năm nay, các kim loại như đồng, nhôm và thiếc đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Chuyên gia Haworth nhấn mạnh: "Chúng tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất hàng hóa vẫn ổn trong môi trường này bởi vì, với câu chuyện mở cửa trở lại, có xu hướng tăng lên đối với giá hàng hóa. Điều đó sẽ có lợi cho các nhà sản xuất và dòng tiền".