Gần 60 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa

Gần 60 học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai lần lượt phải đến cơ sở y tế cấp cứu, điều trị sau các bữa ăn tại trường vào ngày 1-10.

60 học sinh nhập viện

Lãnh đạo huyện Bảo Yên thăm hỏi các em học sinh điều trị tại bệnh viên - Ảnh: V. TUẤN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 3-10, ông Mông Hữu Giao - giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên, cho biết bệnh viện đang điều trị, cấp cứu cho 22 học sinh trường Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học xã Vĩnh Yên nhập viện trong ngày 1 và 2-10.

"Đến 21h ngày 2-10, vẫn có thêm 2 học sinh bị sốt trên 38 độ phải đưa vào cấp cứu. Các học sinh ngộ độc phải nhập viện đều sốt cao, tiêu chảy nhiều lần, nghi bị nhiễm khuẩn.

Qua xét nghiệm thấy tất cả các trường hợp đều có lượng bạch cầu cao hơn bình thường. Bệnh viện đã hội chẩn, thống nhất theo dõi, truyền dịch bù điện giải, phối hợp điều trị kháng sinh. Xu hướng các học sinh sau thời gian vào viện đã có tiến triển tốt hơn, giảm sốt, giảm tiêu chảy", ông Giao thông tin

Hiện sức khỏe các em học sinh đã ổn định, được theo dõi tại bệnh viện và trạm y tế - Ảnh: V.TUẤN

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện Bảo Yên, vào khoảng 11h30 ngày 1-10, Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học xã Vĩnh Yên tổ chức bữa ăn trưa cho 151 học sinh bán trú, bữa ăn gồm có 3 món: thịt gà rang gừng, quả su su xào, canh bắp cải.

Đến 17h cùng ngày, 21 học sinh có triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, nhà trường đã đưa đến Trạm y tế xã Vĩnh Yên để khám và điều trị.

Đến 22h cùng ngày, có thêm 26 học sinh có biểu hiện tương tự được phụ huynh đưa đến trạm y tế xã khám và điều trị.

Đến 3h ngày 2-10, có thêm 8 học sinh sốt cao được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên theo dõi và điều trị.

Ông Bùi Minh Tuân, trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bảo Yên, cho biết ngay sau khi có thông tin vụ việc, phòng đã chỉ đạo nhà trường khẩn trương đưa học sinh đi điều trị tại các cơ sở y tế.

"Đến thời điểm này, tình hình sức khỏe của 58 học sinh đã ổn định, không học sinh nào gặp nguy hiểm. Hiện một số em đã khỏi và được cho về nhà.

Toàn bộ nguồn thực phẩm học sinh sử dụng trong bữa ăn trưa 1-10 do Công ty TNHH MTV Hồng Ngọc ở thành phố Lào Cai cung cấp. Đơn vị này cũng cung cấp thực phẩm cho 2 trường học khác trên địa bàn xã Vĩnh Yên, tuy nhiên tại hai trường học này không xảy ra sự cố gì", ông Tuân nói

Theo ông Tuân, sau khi sự việc xảy ra, đại diện chính quyền địa phương và phòng giáo dục của huyện đã tới thăm hỏi sức khỏe các học sinh, động viên các gia đình có con bị ngộ độc.

Hiện cơ quan chức năng đã tới điều tra hiện trường, lấy mẫu thực phẩm mang đi xét nghiệm làm rõ nguyên nhân.

Chí Tuệ

Link nguồn: https://tuoitre.vn/gan-60-hoc-sinh-nhap-vien-sau-bua-an-trua-20201003091943263.htm?fbclid=IwAR0cqmXFUlpWykPMtIJ-11NG7cpjsYUuzN0anzeY53N86r4EPUDUIjHFd3I