Dự án D-Homme: Cẩn thận với chiêu lừa của môi giới

Thời gian gần đây, nhiều môi giới dự án D-Homme (quận 6) tung quảng cáo lừa khách hàng với thông điệp “pháp lý đảm bảo”. Dự án đang được thi công rầm rộ trở lại, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Quảng cáo bất chấp để câu khách

D-Homme là tên thương mại của Dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ tại số 765 và 751/8 đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6, do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh làm chủ đầu tư.

Mới đây, trên nhiều diễn đàn về bất động sản, một số môi giới thông tin, vào ngày 28/6, nhà thầu tiến hành khoan và đổ bê tông, chính thức tính tiến độ thi công cho dự án D-Homme.

Dự án D-Homme đang được thi công trở lại

Về pháp lý, môi giới cho biết, dự án này đã pháp lý đầy đủ, có quy hoạch 1/500. Để tạo niềm tin và thuyết phục khách hàng, môi giới sử dụng nhiều hình ảnh như là bằng chứng về tiến độ cũng như pháp lý của dự án đã đảm bảo.

Cụ thể, các văn bản mà môi giới giới thiệu cho khách hàng gồm văn bản số 684/SQHKT-QHKV1 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM về việc ý kiến chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng – phương án kiến trúc công trình tại khu đất có diện tích 5.624,6m2 tại số 765 và 752/8 Hồng Bàng, phường 6, quận 6; văn bản số 1029/PCCC&CNCH-P4 về việc góp ý phòng cháy chữa cháy đối với hồ sơ thiết kế cơ sở; và quyết định số 593/QĐ-STNMT-CCBVMT của Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Đặc biệt, môi giới còn đưa ra “bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng – phương án kiến trúc công trình – khu chung cư kết hợp thương mại dịch vụ 765-751/8 Hồng Bàng, phường 6, quận 6” và giới thiệu đây là quy hoạch 1/500 của dự án đã được duyệt. Thậm chí, bản vẽ này và văn bản cho ý kiến của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cũng được phóng to, in đậm và đặt ngay cổng dự án để minh chứng cho “pháp lý dự án đảm bảo”. Để trấn an khách hàng, nhân viên kinh doanh của dự án D-Homme cung cấp thêm một Bảng tiến độ xây dựng, do Công ty Minh Anh tự lập ra.

Bảng "Pháp lý dự án đảm bảo" được đặt ngay cổng dự án

Còn về giấy phép xây dựng, môi giới nói rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thủ tục bị chậm trễ, dự kiến tháng 7 hoặc tháng 8/2021, dự án sẽ có giấy phép chính thức. Môi giới cũng đưa ra giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả Kết quả của Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng. Trong đó, nội dung yêu cầu giải quyết là thẩm định dự án cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh An tại dự án D-Homme.

Bên cạnh môi giới, nhiều bài quảng cáo gần đây cũng giới thiệu D-Homme hiện được đánh giá là dự án căn hộ sức khỏe “hàng hiếm” trên thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM, có mức giá chỉ từ 4,3 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ rộng thoáng. Đặc biệt, pháp lý dự án đảm bảo cùng chính sách ưu đãi đặc biệt “Mua nhà 0 đồng – May đo tài chính” đang được áp dụng trong giai đoạn này.

“D-Homme là dự án duy nhất nằm trên mặt tiền đường Hồng Bàng, được bao quanh bởi ba trục đường lớn: Hồng Bàng – Minh Phụng và 3 tháng 2 hướng về trung tâm thành phố. Được phát triển bởi DHA Corp, đây là dự án cao ốc hạng sang cao nhất tại quận 6, được thiết kế kiến trúc hình chữ nhân và sở hữu nhiều tiện ích chưa từng xuất hiện tại đây như: Trung tâm thương mại outsight, Hồ bơi vô cực trên độ cao hơn 120m, Aqua Gym, Hồ sục khoáng CO2…Hướng đến đối tượng các hộ gia đình thượng lưu Việt, dự án có cách chiều lòng khách hàng khác biệt khi thiết kế các căn hộ may đo”, quảng cáo dự án cho biết.

Môi giới cũng đưa ra giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả từ Bộ Xây dựng để chứng minh dự án đã đầy đủ pháp lý

Cảnh giác với chiêu “lừa” của môi giới

Theo một số chuyên gia, những văn bản trên mà môi giới dự án D-Homme cung cấp cho khách hàng chưa đủ điều kiện để chứng minh cho việc “pháp lý dự án đảm bảo”. Bởi lẽ, bản vẽ và văn bản số 684/SQHKT-QHKV1 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM chỉ là ý kiến của Sở về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng – phương án kiến trúc công trình, chứ không phải là văn bản chấp thuận quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án.

Mặt khác, giấy hẹn của và trả kết quả chỉ chứng minh rằng Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng đã nhận hồ sơ, chứ chưa có văn bản hay quyết định nào chấp thuận về việc thẩm định cho dự án.

Một chuyên gia cho biết, khách hàng trước khi quyết định mua dự án nào có hai bước cần quan tâm nhất, đó là quyết định 1/500 và giấy phép xây dựng. Khi có được 2 giấy tờ này dự án hoàn toàn có thể triển khai xây dựng và bán nhà hình thành trong tương lai cho khách hàng. Tuy nhiên, tại dự án D-Homme, cả quyết định quy hoạch 1/500 và giấy phép xây dựng đều chưa được cung cấp cho khách hàng, dù chủ đầu tư chia sẻ là đã hoàn thiện 2 bước quan trọng trên.

Chưa kể, dù lộ trình làm pháp lý của dự án đến nay vẫn còn bỏ ngỏ, chưa rõ ràng, song chủ đầu tư dự án D-Homme vẫn tổ chức thi công lại dự án sau một thời gian “bất động”, bất chấp việc chưa được cấp phép. Thậm chí, chủ đầu tư còn cho khách hàng tham quan nhà mẫu của dự án D-Homme tại địa chỉ 46 đường Kinh Dương Vương, phường 13, quận 6.

Chủ đầu tư đã cho khách hàng tham quan nhà mẫu của dự án D-Homme tại địa chỉ 46 đường Kinh Dương Vương, phường 13, quận 6

Chuyên gia cho rằng, việc chủ đầu tư đưa căn hộ vào kinh doanh khi chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 là việc hiếm khi xảy ra, vì ẩn chứa quá nhiều rủi ro. Trong đó, rủi ro thấy trước mắt là thiết kế mà chủ đầu tư đã mang ra giới thiệu cho khách hàng, sau này không được cơ quan chức năng phê duyệt và buộc phải điều chỉnh vì nhiều lý do khác nhau. Khi đó, tất yếu sẽ xảy ra câu chuyện “treo đầu dê, bán thịt chó” và tranh chấp dễ nảy sinh.

Mặt khác, việc đưa sản phẩm vào kinh doanh khi pháp lý vẫn như “tờ giấy trắng” cho thấy năng lực tài chính của chủ đầu tư đang có vấn đề, cần phải huy động vốn bằng mọi phương cách có thể. Liệu khách hàng có thể an tâm “chọn mặt gửi vàng” cho những doanh nghiệp kinh doanh kiểu này?

Theo Huy Hoàng (Reatimes.vn).

Link bài gốc:

https://reatimes.vn/moi-gioi-du-an-d-homme-tung-chieu-lua-khach-hang-20201224000005035.html?fbclid=IwAR3gObam2vwgTqt2zOByfzxQ6pnIOjFk3gyBbbN_DuMim0ojc9cbrouGOO8