Điểm duy nhất khiến người siêu giàu khác với số đông

Những người thuộc nhóm giàu có về cơ bản coi các mối quan hệ của họ như cái cây: để cho rễ của họ phát triển, họ phải được nuôi dưỡng.

Có một số điều khác biệt giữa những người siêu giàu với những người khác: nghiên cứu đã chỉ ra rằng họ có xu hướng tập thể dục thường xuyên, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tiết kiệm 10% thu nhập trở lên, đọc sách và quản lý thời gian một cách khôn ngoan.

so-dong-1664269971.jpg

Nhưng thói quen quan trọng nhất - và bị bỏ qua nhiều nhất - mà họ có cùng điểm chung và giúp họ phát triển sự giàu có, là cam kết tạo dựng các mối quan hệ có giá trị với những cá nhân mà họ mong muốn trở thành: những người tích cực, có chí hướng thành công.

Bạn là người mà bạn muốn kết hợp với chính mình

Đó là những gì tác giả nổi tiếng Tom Corley khám phá ra thông qua nghiên cứu “Thói quen giàu có”, trong đó ông đã dành 5 năm để phỏng vấn và nghiên cứu các hoạt động hàng ngày, thói quen và đặc điểm của 233 cá nhân giàu có (với tổng thu nhập hàng năm ít nhất là 160.000 USD và tài sản ròng là 3,2 triệu USD) và 128 cá nhân có thu nhập thấp (với tổng thu nhập hàng năm ít nhất 35.000 USD và tài sản lưu động là 5.000 USD).

Bản chất của con người là liên kết bản thân với những người cùng chí hướng mà chúng ta cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, những người cực kỳ giàu có và thành công thường kén chọn hơn rất nhiều khi nói đến người mà họ cho phép vào vòng tròn xã hội của mình. Gần như tất cả các triệu phú tự thân đã được phỏng vấn cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu của họ là vun đắp “những mối quan hệ phong phú” và tránh những mối quan hệ “độc hại”.

'Những mối quan hệ phong phú' là về tư duy, không phải về tiền bạc

Điều quan trọng cần lưu ý là “mối quan hệ giàu có” được xác định bằng tư duy chứ không phải sự giàu có tiền bạc. Nói cách khác, những cá nhân đóng góp vào các mối quan hệ này không nhất thiết phải có tài khoản ngân hàng lớn (mặc dù họ biết cách tiết kiệm tiền và không tiêu xài hoang phí), nhưng họ đều có những mục tiêu và khát vọng cao cả - và họ chi tiêu nhiều thời gian cố gắng đạt được chúng.

Những người có thái độ tích cực tốt hơn có thể tập trung vào việc tìm kiếm và tìm ra giải pháp cho các vấn đề của họ. Sự tích cực có thể khiến bạn trở thành người giải quyết vấn đề, trong khi sự tiêu cực có thể khiến bạn trở thành người tìm ra vấn đề.

Nuôi dưỡng 'các mối quan hệ phong phú'

Những người thuộc nhóm giàu có về cơ bản coi các mối quan hệ của họ như cái cây: để cho rễ của họ phát triển, họ phải được nuôi dưỡng. Ngay cả tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett cũng đồng ý rằng bằng cách chọn đúng nhóm bạn, bạn có thể thúc đẩy bản thân đạt được những mục tiêu nghề nghiệp lớn hơn. Buffett từng nói: “Bạn sẽ đi theo hướng của những người mà bạn kết giao.”

Chúng ta sẽ giống như những người mà bản thân dành nhiều thời gian ở bên cạnh nhất. Nếu bạn muốn tạo ra và phát triển sự giàu có của mình, bạn phải đánh giá từng mối quan hệ của mình và xác định xem mối quan hệ đó giàu có hay độc hại.

Theo Huy Nguyễn (Theo CNBC) (Arttimes)