Cơ hội nào cho giới địa ốc giữa biến động mạnh vì Covid lần 4

Thị trường BĐS đang có nhiều biến động mạnh với sự bùng phát lại của Covid, tạo ra nhiều xu hướng đầu tư mới với nhiều kịch bản khác nhau, buộc nhà đầu tư phải theo sát nếu muốn tăng trưởng lợi nhuận.  

Covid lần 4 tác động ra sao đến thị trường BĐS

Tín hiệu rõ nét nhất của những ngày đầu tháng 5 là sự “hạ nhiệt” của cơn sốt đất vừa qua nhờ các động thái can thiệp cứng rắn của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương, giúp thị trường bình ổn trở lại, giá đất không còn tăng “phi mã” mà trở về gần sát với giá trị thực. Bên cạnh đó, với việc trở lại của đợt dịch Covid lần 4 đã ảnh hưởng kép tiêu cực đến thị trường BĐS, tạo tâm lý e ngại xuống tiền của các nhà đầu tư khiến hàng loạt nhà đầu tư F0 ít kinh nghiệm “mắc kẹp”, rơi vào tình trạng mua đỉnh bán đáy.

Theo các chuyên gia đánh giá, giữa lúc thị trường đang gặp thách thức và khó khăn, cộng thêm yếu tố giá BĐS đang hạ nhiệt, nhà đầu tư nên chuẩn bị nguồn dòng vốn hướng đến đầu tư lâu dài. Nguyên nhân vì hậu sốt đất, dịch bệnh là thời điểm thị trường định hình lại mình theo hướng phát triển minh bạch, bền vững hơn với mặt bằng giá mới trên diện rộng nên sẽ ít cơ hội cho những cuộc “lướt sóng” đánh nhanh, thắng nhanh như thời gian vừa qua.

ch-1620787891.jpg
Thị trường BĐS đang gặp nhiều biến động do Covid.

Song song đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý một số yếu tố cần tránh trong và sau thời điểm nhạy cảm này như việc dốc tiền mua BĐS theo phong trào, mua nhà đất có giá trị quá lớn so với tiềm lực tài chính, dồn trứng vào một rổ,… Đặc biệt, hạn chế sử dụng quá nhiều đòn bẩy tài chính, tỷ lệ vay vốn khi đầu tư vào BĐS cao (từ khoảng 50 – 80%) vì khi thanh khoản kém, người mua sẽ mất dần lợi nhuận theo thời gian khi bị thâm hụt dòng tiền vì phải trả lãi ngân hàng.

Chuyên gia cũng nhận định, để đảm bảo dòng vốn an toàn với tỷ lệ tăng giá ổn định trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên tìm đến các chủ đầu tư uy tín và dự án, sản phẩm có pháp lý minh bạch cùng phân khúc nhiều tiềm năng tăng trưởng sau dịch.

BĐS công nghiệp và đô thị có tiềm năng tăng trưởng

Nhiều chuyên gia hàng đầu về địa ốc cho rằng, trong bối cảnh hiện sẽ có 2 kịch bản xảy ra tại thị trường BĐS. Kịch bản đầu tiên và xấu nhất là dịch bệnh có thể kéo dài đến hết năm 2021 thì không chỉ nền kinh tế mà BĐS cũng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ. Nếu kịch bản này xảy ra đòi hỏi các nhà đầu tư cần phải cân chỉnh lại dòng tiền của mình, không chỉ bỏ trứng vào một giỏ và phải xác định tinh thần “nằm vùng chờ thời” vì sau biến động giá trị BĐS có thể lên “đỉnh” một lần nữa.

Kịch bản thứ 2 tươi sáng hơn được hàng loạt chuyên gia tin vào là Việt Nam có thể tiếp tục kiểm soát đợt dịch thứ 4 này vì 3 đợt dịch vừa rồi nước ta đã làm rất tốt, tạo nên một hình ảnh mới về năng lực quản trị công, quản trị nền kinh tế. Và khi kịch bản này xảy ra thì đây sẽ là cơ hội lớn cho BĐS công nghiệp và BĐS đô thị - phân khúc liên đới mạnh mẽ với nền công nghiệp.

Trước đó, hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực. Việc kiểm soát dịch thành công trong khi Ấn Độ và các nước láng giềng đều đang "thất thủ" giúp Việt Nam củng cố hơn vị thế "công xưởng mới của thế giới", từ đó thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại. Đồng nghĩa với việc nhu cầu tìm kiếm mặt bằng nhà xưởng công nghiệp sẽ tăng cao. Đặc biệt, địa phương nào đang có lượng thu hút FDI cao thì sẽ càng dễ phục hồi kinh tế lẫn thị trường BĐS nhanh hơn nữa.

BĐS Long An nhiều cơ hội

Với việc dẫn đầu cả nước về thu hút FDI (tính đến cuối tháng 3/2021, tỉnh thu hút gần 3,2 tỉ USD vốn FDI, chiếm gần 32% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước), Long An đang có nhiều dư địa phát triển kinh tế lẫn BĐS bền vững trong năm 2021. Đây cũng là địa phương đang được nhiều nhà đầu tư lâu năm hướng đến mặc cho tình hình biến động đang bủa vây thị trường BĐS.

Cụ thể, những dự án tại địa phương này khi ra mắt đều nhận sự quan tâm mạnh mẽ của giới địa ốc. Điển hình là dự án The Sol City – Khu đô thị vệ tinh được kiến tạo bởi Thắng Lợi Group – đơn vị BĐS – đơn vị BĐS uy tín hàng đầu khu Tây Nam Sài Gòn.

ch1-1620787876.jpg
Dự án sở hữu ngay vị trí “vàng” tại Long An.

Theo đó, dự án sở hữu vị trí “vàng” tại Long An nhờ việc nằm ngay trên cao tốc Bến Lức – Long Thành, liền kề Phú Mỹ Hưng. Đặc biệt, dự án còn nằm trong khu đô thị công nghiệp tổng hợp, nơi được định hướng trở thành trung tâm của đô thị vệ tinh của TP.HCM trong tương lai.

Từ dự án, cư dân The Sol City tương lai chỉ cần mất mất từ 10 đến 30 phút di chuyển đến các khu vực trung tâm thành phố. Như chợ Bình Chánh, khu đô thị Phú Mỹ Hưng (10 phút); Bến xe Miền Tây, Chợ Lớn (20 phút); Chợ Bến Thành, Cảng Quốc tế Long An, Sân Bay Tân Sơn Nhất (30 phút). Bên cạnh đó, công trình còn cung ứng cho cư dân một hệ sinh thái sống xanh bền vững và an toàn với việc tích hợp 39 tiện ích, dành riêng 43.000m2 cho phát triển cây xanh - điều mà hầu hết những dự án lân cận chưa có được.

ch2-1620787926.jpg
90% tiện ích tại sự án đã đưa vào sử dụng.

Ra mắt thị trường vào quý IV/2020, đến nay dự án đã hoàn thiện 90% tiện ích và đưa vào sử dụng một số khu vực như sân thể thao đa năng, hồ bơi tràn bờ, khu trải nghiệm Montessori… Với pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ thi công nhanh, giai đoạn 2 của The Sol City dự kiến sẽ tạo nên một cơn sốt mới tại thị trường khu Tây Nam Sài Gòn.