Có hay không vụ “lừa” mua bán găng tay y tế xuyên quốc gia?

Cuối năm 2020, vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Nguyễn Khánh Nguyên (Jason Nguyễn), Giám đốc Công ty TNHH MTV Boowoo đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi lừa đảo liên quan đến hợp đồng mua bán găng tay y tế trị giá 57 tỷ đồng. Mới đây, CQCSĐT Công an TP. HCM nhận được nhiều đơn tố cáo Công ty CP đầu tư TD Thăng Long có dấu hiệu “lừa” họ ký hợp đồng đặt cọc mua bán găng tay y tế sản xuất tại Thái Lan.

Đơn tố cáo của công ty TNHH SL và một công ty khác ở Bình Dương gửi đến CSĐT CA TP.Hồ Chí Minh tố cáo Giám đốc Công ty Cp TD Thăng Long

Một trong những công ty gửi đơn đến công an TP. HCM và báo chí là bà Nguyễn Thiên H, Giám đốc Công ty TNHH SL (đề nghị không nêu tên), bà H tố cáo ông Bùi Văn Toản,Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần đầu tư TD Thăng (sau đây viết tắt là Cty Thăng Long), địa chỉ: 28 Ngõ 177 Phố Thanh Đàm, P. Thanh Trì, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội, Văn phòng đại diện: 40/21 Bàu Cát 1, phường 14, quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh và ông Võ Văn Dũng, nguyên Phó Tổng Giám đốc của một ngân hàng, là người môi giới thực hiện hợp đồng.

Theo nội dung vụ việc, khoảng đầu tháng 12/2020, bà H có gặp ông Võ Văn Dũng, khi ấy ông Dũng xưng là nguyên Phó Tổng Giám đốc của một ngân hàng; trong cuộc nói chuyện ông Dũng nói rằng hiện nay việc xuất khẩu găng tay y tế ra các nước rất tốt, và biết được nhà cung cấp găng tay y tế uy tín sẽ giới thiệu cho bà H. Sau đó ông Dũng giới thiệu Công ty Thăng Long cho bà H. Do tin tưởng vào lời giới thiệu của ông Dũng, vào ngày 17/12/2020, bà H đã quyết định ký 2 hợp đồng mua bán găng tay với Cty Thăng Long.

Theo các điều khoản của hợp đồng thứ nhất (hợp đồng số: 1712/2020/SL-TDTL), công ty TNHH SL sẽ mua của Cty Thăng Long 3.300 thùng găng tay hiệu Skymed, giá trị hợp đồng là: 264.000 USD (quy ra tiền Việt là 6.127.440.000 đồng), phương thức FOB, theo điều khoản thanh toán, công ty TNHH SL sẽ phải chuyển 100% tiền đặt cọc giá trị hợp đồng lô hàng và thanh toán qua tài khoản Ngân hàng của bên bán mở tại Ngân hàng Quân đội MB-Bank, chi nhánh Gia Định, TP. HCM. Theo đó 3 bên (Công ty TNHH SL, Công ty Thăng Long và Ngân hàng MB-Bank) sẽ ký biên bản thỏa thuận về thực hiện quản lý tài khoản thanh toán của công ty TNHH SL, tại điều kiện quản lý/giải tỏa tài khoản thì Ngân hàng MB-Bank sẽ giữ số tiền mà công ty TNHH SL chuyển vào, và giải tỏa tài khoản này khi nhận được văn bản đồng ý giữa hai công ty. Trong thỏa thuận hợp đồng cũng ghi rõ, Cty Thăng Long phải giao đủ hàng và hoàn thành mọi trách nhiệm bán hàng với các điều khoản được ghi trong hợp đồng. Cụ thể: Thời gian giao hàng từ 20/12/2020 đến 24/12/2020, bên bán sẽ gửi thông báo nhận hàng qua email cho cty TNHH SL trước 48h, và sẽ giao hàng trong vòng 10 ngày kể từ ngày công ty TNHH SL chuyển tiền.

Cũng trong ngày 17/12/2020, công ty TNHH SL và Cty Thăng Long tiếp tục ký thêm hợp đồng thứ 2 (Hđ số: 1712-1/2020/SL-TDTL) với số lượng 29.700 thùng, giá trị hợp đồng là 2.286.900 USD (quy ra tiền Việt là 53.078.949.000 đồng). Phương thức thanh toán, lịch giao hàng: Bên bán sẽ cung cấp lịch giao hàng, tổng lượng hàng được giao là 29.700 thùng, thời gian giao hàng (đầu tiên) sẽ được thực hiện trong vòng 25 ngày sau khi bên mua hoàn thành việc đặt cọc, và khoản tiền đặt cọc này sẽ được trừ vào những đợt giao hàng cuối cùng của hợp đồng. Bên bán có trách nhiệm cung cấp “toàn bộ chứng từ sở hữu lô hàng 29.700 thùng” cho bên mua trong khoản thời gian từ ngày 04/01/2021 đến 10/01/2021. Ngân hàng bên bán sẽ phát hành chứng thư bảo lãnh cho bên mua về việc thực hiện hợp đồng trên số tiền bên mua đã chuyển trước cho bên bán. Ngày 18/12/2020, 3 bên gồm Ngân hàng MBBank, công ty TNHH SL, công ty Thăng Long đã cùng ký vào biên bản thỏa thuận về việc quản lý tài khoản thanh toán như hợp đồng trước.

Bà Nguyễn Thiên H chia sẻ: Mọi chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu công ty Thăng Long tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng và “làm ăn đàng hoàng”, còn đằng này họ lại cố tình dụ ngọt và “gài bẫy” để lừa tôi… Qua lời thuyết phục của ông Dũng làm chúng tôi tin là Cty Thăng Long đang gặp khó khăn tài chính, công ty Thăng Long kinh doanh tốt và cũng nói đã kiểm tra kỹ, nhờ chúng tôi hỗ trợ giúp Công ty Thăng Long xin giải ngân trước hạn, đồng thời ông Toản là Tổng Giám đốc Công ty Thăng Long cũng nói sẽ đảm bảo có hàng đầy đủ và đúng theo tiến độ thời gian của hợp đồng đã ký. Do tin tưởng vào lời nói nêu trên cho nên khi công ty Thăng Long mặc dù chưa hoàn thành các nội dung như cam kết trong hợp đồng, nhưng vào ngày 22/12/2020, tôi đã đồng ý ký để giải ngân (giải tỏa tài khoản thanh toán) của 2 hợp đồng là 15.127.440.000 đồng (sau đó công ty Thăng Long đã chuyển lại cho công ty chúng tôi 9 tỷ, để hai bên sẽ ký tiếp hợp đồng thứ 3, với mục đích giữ được giá tốt)...

Đến ngày 23/12/2020, tôi (bà Nguyễn Thiên H - PV) lại ký tiếp với công ty Thăng Long một hợp đồng đặt mua số lượng 1 triệu thùng găng tay, giá trị hợp đồng 73 triệu USD (hợp đồng số:2312/SL-TDTL), theo phương thức thanh toán, công ty tôi đặt cọc 10 tỷ đồng, để đảm bảo hợp đồng được thực hiện chính thức và giữ giá trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng, trong phương thức thanh toán này cũng ghi các điều kiện là: “Ngân hàng bên bán sẽ phát hành bảo lãnh cho bên mua về việc thực hiện hợp đồng mua bán trên số tiền bên mua chuyển trước cho bên bán. Hoặc hai bên thực hiện giao dịch đồng thanh toán cho mỗi đợt thanh toán”. Ngày 23/12/2020, tôi đã chuyển tiền đặt cọc 10 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Thăng Long. Tuy nhiên thật bất ngờ, sau khi nhận được tiền thì công ty Thăng Long không chịu thực hiện thủ tục tiếp theo là cùng ra Ngân hàng để 3 bên ký biên bản quản lý tài khoản thanh toán như những hợp đồng đã ký trước đây, mà công ty Thăng Long lại chuyển ngay số tiền 10 tỷ đồng của công ty chúng tôi đến Công ty Sufficiency Economy City bên Thái Lan?

Để chứng minh mình đang có hàng, ngày 24/12/2020, công ty Thăng Long cung cấp đoạn Video quay cảnh kho chứa hàng găng tay Skymed của Công ty Sufficiency Economy City tại Thái Lando cho bà H, (hình cắt từ Video Clip do công ty TNHH SL cung cấp.

Liên tục hứa hẹn, ký biên bản cam kết rồi thất hứa?

Bà H bức xúc nói: “Theo các điều khoản của hợp đồng đầu tiên hai bên đã ký vào ngày 17/12/2020 (hợp đồng số:1712/2020/SL-TDTL), bên bán là Công ty Thăng Long phải thực hiện đóng hàng đủ 3.300 thùng găng tay lên một container 40” để chuyển ra tại cảng Thái Lan, hạn chót vào ngày 24/12/2020. Tuy nhiên, đến ngày giao hàng như ghi trong hợp đồng thì Công ty Thăng Long không có hàng mà lấy lý do đang dịch Covid, đồng thời còn gửi cho tôi 1 biên bản cam kết, có đóng dấu ký tên của 2 Công ty là Cty Sufficiency Economy City tại Thái Lan và công ty Thăng Long, nội dung thể hiện, công ty Thái Lan này đang giữ hộ số hàng trên và sẽ giao vào ngày 26/12/2020, tiếp sau đó còn gửi cho tôi nhiều đoạn phim có quay hình ảnh các thùng hàng găng tay trên xe đang được kiểm đếm bốc dỡ xuống và quay hình kho hàng có rất nhiều thùng hàng găng tay hiệu Skymed bên trong và nói đó là kho xưởng của công ty Sufficiency Economy City?

Bây giờ xâu chuỗi lại nhiều sự việc, tôi nghi ngờ ông Dũng kết nối với ông Toản, Tổng Giám đốc Công ty Thăng Long lừa công ty chúng tôi, bởi một mặt thì họ ký cam kết, xác nhận công ty đang có hàng, giữ hàng, hẹn ngày giao hàng, họ còn quay phim, chụp hình thể hiện trong kho đã có đầy đủ hàng, khi tôi nhìn trong phim thì tin tưởng vì thấy rất nhiều thùng caton ghi nhãn hiệu găng tay SkyMed. Sau này tôi mới nghĩ ra, có thể những hình ảnh quay các thùng caton nêu trên chỉ là thùng rỗng, không có sản phẩm bên trong, bởi nếu có hàng thật thì tại sao lại không có hàng để giao cho chúng tôi? Họ “hẹn đi rồi hẹn lại”, chúng tôi chờ nhiều ngày sau đó nhưng công ty Thăng Long vẫn không có hàng để giao? Mỗi lần công ty hẹn đến lấy hàng, chúng tôi phải thuê xe container từ chỗ khác đến nhưng không có hàng phải đi xe không về, chí phí rất tốn kém, bị thiệt hại rất nhiều…Sau khi hẹn đi hẹn lại nhiều lần như vậy, mãi đến ngày 16/1/2021, công ty Thăng Long mới chỉ giao được cho bên tôi có 3.166 thùng hàng, còn thiếu 134 thùng (mới giao đợt 1 của hợp đồng đầu tiên với số lượng hàng ít nhất). Nếu công ty Thăng Long không “lừa” công ty chúng tôi thì sao nói là đã có sẵn hàng nhưng lại không có? và còn quay cả video, kèm giấy xác nhận của công ty Thái Lan là có hàng và sẽ giao ngày 26/12, nhưng rồi vẫn không có hàng? Tôi nghi ngờ giấy xác nhận, cam kết này là giả, một là họ đã scan con dấu, chữ ký rồi dán vào tờ giấy xác nhận của công ty ở Thái Lan, hoặc có thể công ty Thái Lan bên kia đã tiếp tay cùng với công ty Thăng Long để xác nhận khống, để lừa tôi...”

Giấy xác nhận đang giữ hàng tại kho, và cam kết sẽ giao hàng cho công ty TNHH SL (vào ngày 26/12/2020), nhưng nhiều ngày sau vẫn không giao được hàng.

Theo bà H, sau nhiều lần ký biên bản cam kết tiến độ giao hàng, nhưng công ty Thăng Long vẫn không có hàng. Nhận thấy công ty Thăng Long bội tín, nghi ngờ mình đã bị lừa, bà H đề nghị công ty Thăng Long ngưng hợp đồng và chuyển trả lại mình số tiền hơn 10 tỷ mà công ty TNHH SL đã chuyển. Nhưng công ty Thăng Long thoái thác và vịn nhiều lý do khác nhau để trì hoãn. Đến ngày 27/1/2021, ông Bùi Văn Toản,Tổng Giám đốc công ty Thăng Long ký ủy quyền cho bà Phùng Thị Kim Oanh (còn gọi là Diệp, là vợ ông Toản), Phó Tổng Giám đốc đã ký biên bản hòa giải và cam kết thanh toán trả lại công ty TNHH SL số tiền hơn 10 tỷ nêu trên trong thời gian 10 ngày. Biên bản này có sự chứng kiến của Trung tâm tư vấn Pháp luật tại TP. HCM. Tuy nhiên đến nay công ty Thăng Long vẫn không trả lại tiền cho công ty TNHH SL như cam kết.

Công ty Thăng Long ký biên bản hòa giải và cam kết trả lại tiền cho công ty TNHH SL

Website có tên mền skymed.center, được giới thiệu là của Công ty Sufficiency Economy City (nhà máy sản xuất găng tay hiệu Skymed) là đối tác của công ty Thăng Long. Tuy nhiên khi kiểm tra IP thì thể hiện được đăng ký tại Mỹ

Bà H cung cấp cho chúng tôi một website có tên miền là skymed.center, website này được giới thiệu là của Công ty Sufficiency Economy City (nhà máy sản xuất găng tay hiệu Skymed) là đối tác của công ty Thăng Long. Tuy nhiên khi vào kiểm tra IP, tên miền và máy chủ thì lại không phải ở Thái Lan mà được đăng ký tại Mỹ. Được biết, ngoài việc công ty TNHH SL tố cáo nêu trên, còn có một số công ty khác cũng gửi đơn tố cáo đến Công an TP. HCM cho rằng công ty Thăng Long đã “lừa” tiền đặt cọc với “chiêu thức” tương tự như trên với giá trị hợp đồng lên đến hàng tỷ đồng.

Minh Dũng - Đức Hải

Link nguồn: https://kiemsat.vn/co-hay-khong-vu-lua-mua-ban-gang-tay-y-te-xuyen-quoc-gia-61171.html