Chuyên gia gợi ý bữa phụ cho bé đủ năng lượng trong ngày

Trẻ ăn uống theo giờ giấc và chế độ sinh hoạt của gia đình nhưng cháu vẫn thường xuyên mệt mỏi, uể oải khi đến trường, đến cuối ngày gần như cạn sức. Tôi nên giải quyết thế nào?

Trẻ ăn uống theo giờ giấc và chế độ sinh hoạt của gia đình nhưng cháu vẫn thường xuyên mệt mỏi, uể oải khi đến trường, và đến cuối ngày thì gần như cạn sức. Tôi nên giải quyết điều này như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Lý do khiến trẻ mệt mỏi, uể oải vào cuối ngày dù ăn uống theo chế độ của gia đình có thể là không đủ dưỡng chất, bởi chế độ ăn mất cân bằng các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Ví dụ, thực đơn không đảm bảo cân đối giữa chất đạm (yêu cầu cung cấp 13-20% năng lượng khẩu phần), chất béo (30-35% năng lượng khẩu phần ), chất bột đường (55-65% năng lượng khẩu phần).

Hiện nay, khẩu phần của nhiều học sinh ăn thừa chất đạm nhưng có khi lại ít chất béo và bột đường nên bữa ăn của trẻ thiếu năng lượng. Khẩu phần cũng phải cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Mỗi nhóm tuổi, trẻ cần đáp ứng đủ nhu cầu vitamin khoáng chất trong ngày. Khi thiếu vitamin khoáng chất, trẻ bị ảnh hưởng đến việc chuyển hóa, cung cấp năng lượng cho tế bào hoạt động. Điều đó làm cho các bé mệt mỏi, thiếu sức bền cuối buổi vui chơi hay cuối ngày học.

bua phu cho be anh 1

Trẻ rất cần có bữa phụ để bổ sung năng lượng, cải thiện dinh dưỡng và sức bền. Ảnh: Parenting.firstcry.

Mỗi nhóm tuổi của trẻ có nhu cầu năng lượng/ngày khác nhau và tăng dần theo độ tuổi. Nếu bữa ăn của trẻ không cung cấp đủ năng lượng, bố mẹ không hay biết sẽ dẫn đến các bé thiếu sức bền cho một ngày đến trường hay vui chơi cùng bạn bè.

Để khắc phục tình trạng trên của trẻ, bố mẹ nên cho con ăn đủ 3 bữa chính với đa dạng thực phẩm (15-20 loại thực phẩm mỗi ngày), uống thêm 1-2 hộp sữa dinh dưỡng vào các bữa phụ giữa buổi sáng hay giữa buổi chiều. Việc làm này rất quan trọng, giúp cải thiện sức bền của con.

Trẻ rất cần có bữa phụ để bổ sung năng lượng, cải thiện dinh dưỡng và sức bền. Phụ huynh dù bận rộn vẫn có thể chuẩn bị bữa phụ cho con rất nhanh gọn và đủ chất. Ví dụ, bạn có thể chuẩn bị cho bé gói bánh quy hoặc bánh bông lan, bánh gạo, quả táo nhỏ hay quả chuối vừa và 1 hộp sữa lúa mạch để bổ sung năng lượng còn thiếu, tăng sức bền cho con.

Hy vọng với những thông tin trên, cha mẹ luôn đồng hành cùng con để giúp bé luôn mạnh khoẻ, tăng trưởng tốt và hoàn thành việc học tập tốt khi có sức bền.

bua phu cho be anh 2

92% mẹ Việt Nam mong muốn con bền bỉ hơn để có đủ năng lượng hoàn thành tốt mọi hoạt động trong ngày (trích khảo sát của Kantar). Uống sữa lúa mạch Nestlé MILO mỗi ngày kết hợp với vận động thể chất nay đã được chứng minh khoa học bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia giúp cải thiện sức bền của trẻ.

Đặc biệt, Nestlé MILO 110 ml - hộp nhí dung tích phù hợp cho trẻ nhỏ - sở hữu vị ngon MILO đặc trưng bé yêu thích ở dạng hộp giấy nhỏ gọn, tiện lợi, thích hợp để dùng ở nhà, đi học hoặc vui chơi.