Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm sau vụ lây lan Covid-19 từ vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt

Sau vụ lây lan dịch Covid-19 từ vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt Group, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc phòng, chống dịch.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch

Sáng 8/6, sau khi xuất hiện các ca bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh đã họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh đã bàn các phương án để ngăn chặn dịch lây lan, trong đó đề nghị nhanh chóng xác định nguồn lây của ca bệnh và truy vết toàn bộ các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh. Đồng thời, tỉnh này cũng tiến hành phong tỏa toàn TP Hà Tĩnh và khoanh từng phường, từng tổ dân phố để lấy mẫu xét nghiệm và thành lập các chốt để kiểm soát, không để người từ thành phố ra khỏi địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, TP Hà Tĩnh thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ hơn các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lực lượng Công an tỉnh lên phương án thành lập các chốt kiểm soát; tiếp tục thực hiện việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ở khu vực phong tỏa...

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tại cuộc họp khẩn - Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải khẳng định, trước diễn biến dịch phức tạp của dịch bệnh, xuất hiện thêm các ca bệnh trong cộng đồng, tỉnh này sẽ triển khai quyết liệt, mạnh mẽ các giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tỉnh sẽ thực hiện giãn cách TP Hà Tĩnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 12 giờ ngày 8/6 để ngăn chặn dịch lan rộng trong cộng đồng.

Ông Võ Trọng Hải nhấn mạnh, nhiệm vụ cấp bách trước mắt là yêu cầu ngành y tế nhanh chóng triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Lực lượng Công an tỉnh nhanh chóng thiết lập các chốt để kiểm soát ở các cửa ngõ của TP Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Tài Chính đảm bảo các nguồn lực cần thiết để phục vụ công tác phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay. Các địa phương, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, tỉnh Hà Tĩnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc phòng, chống dịch.

Chùm ca bệnh từ Phúc Đạt Group lây lan cả Bình Dương và Hà Tĩnh

Được biết, ổ dịch đang lây lan phức tạp tại tỉnh Hà Tĩnh và Bình Dương liên quan đến Phúc Đạt Group. Chuỗi lây nhiễm bắt đầu từ ngày 29/5/2021. Anh T. làm việc ở Công ty CP Bất động sản CEN - Sài Gòn, từ Hà Nội vào Bình Dương công tác cùng 3 cán bộ công ty đã đến nhà ông Nguyễn Văn Mạnh và bà Nguyễn Thị Hạnh dùng cơm tối. CEN Sài Gòn đang là đơn vị phân phối dự án Phúc Đạt Tower, một dự án của công ty thuộc Tập đoàn bất động sản Phúc Đạt, do ông Nguyễn Văn Mạnh là Chủ tịch HĐQT.

Trụ sở Phúc Đạt Group đã được cách ly y tế từ ngày 5/6

Ngày 30/5, 2 vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt Group bay chuyến VN1262 của hãng Vietnam Airlines, số ghế 2G, 2D lúc 8h25 từ TP.HCM về Vinh hạ cánh lúc 9h55. Khoảng 11h cùng ngày, họ được người cháu đón bằng xe riêng về nhà anh N.X.H. ở tổ 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung, TP.Hà Tĩnh. Đến khoảng 11h30, họ đến Trạm Y tế xã khai báo y tế và ký cam kết cách ly y tế tại nhà.

Sau khi biết tin anh T. dương tính với SARS-CoV-2, gia đình ông M. đã liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm. Sau 2 lần xét nghiệm, cả hai người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, vào tối 4/6.

Theo bản đã ký cam kết, hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Mạnh và bà Nguyễn Thị Hạnh phải cách ly y tế tại nhà, không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly, không được tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người nơi ở, nơi lưu trú.

Thế nhưng, qua điều tra dịch tễ, lịch trình của 2 người này khá dày đặc, di chuyển nhiều nơi. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, tính đến 18h ngày 6/6, ngành Y tế Hà Tĩnh truy vết được 247 F1 và 2.511 F2 của 2 ca bệnh nói trên. Các F1 ở nhiều địa phương khác nhau gồm: Thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Khê, Hương Sơn.

Còn tại Bình Dương, liên quan đến chùm ca bệnh ở Phúc Đạt Group, tính đến ngày 8/6 đã có 7 ca dương tính với Covid-19. Trước đó, vào ngày 5/6, ngành chức năng cũng đã tiến hành phong toả trụ sở của Phúc Đạt Group và Chi Cục thuế TP.Dĩ An nằm trong Trung tâm hành chính TP.Dĩ An để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với nhiều người đã tiếp xúc với F1.

Theo Diệu Thúy Reatimes.vn

Link bài gốc:

https://reatimes.vn/chu-tich-ha-tinh-chi-dao-xu-nghiem-vi-pham-vo-chong-phuc-dat-20201224000004334.html?fbclid=IwAR0J83WrImnGMm0YskyUZcxjlsDvcaLs4nZb7_LDW9aIIIgR1wt1fuFcCMM