Báo Nhật: Việt Nam dốc lực nhằm đảm bảo vị thế 'cường quốc' về sản xuất đồ điện tử

Trước đây, nhờ phản ứng nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam, những "gã khổng lồ" công nghệ này như Samsung, Apple, Sharp... có thể tiếp tục tung ra các thiết bị điện tử mới trên toàn cầu. Song giờ đây, Việt Nam lại tiếp tục phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh lần thứ 4.
photo1622283575986-1622283576165337310933-1622345872.jpg

Nikkei Asia đưa tin, hai trong số các trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng nhất khu vực châu Á đang phải vật lộn với sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và linh kiện chưa từng có trước đây.

Đài Loan (Trung Quốc) là khu vực đầu tiên cung cấp nguồn cung về chip tiên tiến nhất thế giới cho các sản phẩm từ ô tô, smartphone đến máy chơi game. Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành "cường quốc" sản xuất điện thoại, khi một nửa số smartphone của Samsung được lắp ráp tại Việt Nam, cũng như AirPods và các sản phẩm khác của Apple.

Cả Việt Nam và Đài Loan đều được đánh giá cao trong nỗ lực ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Song mới đây, chỉ trong 13 ngày, Đài Loan đã chứng kiến số ca nhiễm nhiều hơn gấp 3 trong quá khứ. Việt Nam cũng chứng kiến số ca nhiễm tăng gấp 4 lần, buộc một số nhà máy phải đóng cửa tạm thời.

Hiện, Việt Nam đang tập trung đảm bảo lĩnh vực sản xuất đồ điện tử, bởi quốc gia này đã thu hút loạt ông lớn công nghệ từ Samsung, Apple đến Sharp và LG, từ đó dần trở thành "cường quốc" về sản xuất đồ điện tử. Hãng sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới Intel cũng như một loạt các nhà cung cấp của Apple đã dịch chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam. Điều này dẫn đến đồ điện tử và các linh kiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trước đây, nhờ phản ứng nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam, những "gã khổng lồ" công nghệ này đã có thể tiếp tục tung ra các thiết bị điện tử mới trên toàn cầu. Song giờ đây, Việt Nam lại tiếp tục phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh lần thứ 4.

Không giống như những đợt bùng phát trước đây, đợt dịch lần này đã ảnh hưởng ít nhất đến nhà máy của 10 thương hiệu nước ngoài. Các nhà cung cấp của Canon, Apple, Foxconn và Luxshare, cùng 13 nhà cung cấp của Samsung bao gồm cả Hosiden đều đã tạm dừng hoạt động.

Báo Nhật: Việt Nam dốc lực nhằm đảm bảo vị thế cường quốc về sản xuất đồ điện tử - Ảnh 1.

Với tầm quan trọng của ngành sản xuất điện tử đối với nền kinh tế, Chính phủ hiện đang nỗ lực để giữ cho chuỗi cung ứng trong nước hoạt động trơn tru. Thứ 4 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong thời gian tới tại hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có thể sẽ ghi nhận thêm các ca mới mắc Covid-19.

Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan do tại đây có nhiều khu công nghiệp, tập trung đông công nhân, lại ở lẫn trong dân cư. Trong khi đó kinh nghiệm phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp còn ít; lực lượng, trang thiết bị, vật tư y tế của hai địa phương còn hạn chế.

Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, cả nước dồn tổng lực hỗ trợ hai tỉnh này để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới. "Sức khỏe của cộng đồng, người dân là trên hết, đặc biệt vẫn phải bảo đảm sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là ở các khu công nghiệp, trong đó đặc biệt là các cơ sở của Samsung".

Ben Gray, Giám đốc thị trường vốn của Cushman & Wakefield nhận định: "Hầu hết các nhà sản xuất lớn sẽ chỉ dự trữ linh kiện từ 2-3 tuần do chi phí cấp vốn cao và thực tế là thông thường hàng hóa có thể dễ dàng vận chuyển trên toàn cầu. Tuy nhiên đại dịch lần này có thể buộc Samsung phải vận chuyển linh kiện thông qua đường hàng không sang Việt Nam. Trong dài hạn, đây không phải là chiến dịch hiệu quả về chi phí".

Tham khảo: Nikkei Asia