Áp niên hạn sở hữu chung cư: Người "quay lưng", kẻ "tranh thủ"

Việc áp niên hạn sở hữu chung cư sẽ tác động không nhỏ tới tính thanh khoản của phân khúc nhà chung cư. Nhiều người dân sẽ lựa chọn mua nhà đất thay vì chung cư, tuy nhiên nhiều người cho rằng đây là thời điểm lý tưởng để mua chung cư trước khi Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực.

Áp niên hạn sở hữu chung cư: Người "quay lưng", kẻ "tranh thủ"

Lần thứ hai đưa ra dự thảo Luật nhà ở sửa đổi, Bộ Xây dựng đưa ra hai phương án quy định về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư, trong đó có phương án thời hạn sở hữu được xác định theo thời hạn sử dụng công trình (phương án 1). Phương án 2 là giữ nguyên như quy định hiện hành, tức không quy định thời hạn sở hữu. Việc áp niên hạn sở hữu chung cư khiến người dân có những ý kiến trái chiều.

Anh Mạnh Trung (Long Biên, Hà Nội) băn khoăn nếu áp niên hạn sở hữu chung cư thì sau khi hết thời hạn người dân sở hữu chung cư khác gì mất trắng. Do đó, anh Trung sẽ chọn mua nhà đất chứ không mua chung cư.

"So với những người mua đất thì có khi vài chục năm sau nếu may mắn họ có thể lãi được khoản tiền khổng lồ để cho con cháu. Còn nếu mua chung cư sở hữu có thời hạn như vậy thì con cháu của những người này coi như tay trắng", anh Trung nhấn mạnh.

Đồng tình với anh Trung, chị Tuyết Mai (Long Biên, Hà Nội) lo lắng vì đang tính một thời gian nữa sẽ mua chung cư, nhưng nếu áp niên hạn sở hữu chung cư như vậy thì chị sẽ phải tích lũy thêm vốn để mua nhà đất.

"Tôi định một vài năm nữa sau khi kinh tế vững vàng hơn sẽ mua chung cư nhưng nếu áp dụng thời hạn thì tôi sẽ nghĩ lại vì sau vài chục năm nữa lúc đấy làm gì có tài sản để lại cho con cháu", chị Mai chia sẻ.

Quy định áp niên hạn sở hữu chung cư trong Luật Nhà ở (sửa đổi) nhận được nhiều ý kiến trái chiều (Ảnh: Thái Nguyễn)

Quy định áp niên hạn sở hữu chung cư trong Luật Nhà ở sửa đổi nhận được nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh: Thái Nguyễn)

Tuy nhiên, anh Bá Bắc (Gia Lâm, Hà Nội) cho rằng nếu áp niên hạn sở hữu chung cư thì đây là thời điểm tốt để mua chung cư vì niên hạn chỉ áp dụng khi luật có hiệu lực. Do đó, anh Bắc đang tìm kiếm một căn chung cư trước thời điểm Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực.

"Tôi nghĩ rằng nhiều người lo lắng vì áp niên hạn sở hữu chung cư thì chung cư sẽ mất giá là chính xác. Tuy nhiên, nếu quy định này áp dụng thì thời điểm hiện nay sở hữu nhà chung cư vẫn chưa bị áp niên hạn sẽ có lợi hơn nhiều", anh Bắc chia sẻ.

Còn chị Phương Thùy (Hoàng Mai, Hà Nội), là một nhà đầu tư bất động sản cho biết thời điểm này nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu "săn" những dự án chung cư mới vì nếu thông qua quy định áp niên hạn sở hữu chung cư thì từ giờ đến lúc đó những căn chung cư vẫn chưa bị luật tác động. Điều này sẽ có lợi hơn vì khả năng giá những căn chung cư không quy định thời hạn sẽ tăng trưởng theo thời gian.

Các dự án không bị áp niên hạn sở hữu chung cư đang khan hiếm

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho biết mục tiêu chính của quy định áp niên hạn sở hữu chung cư không phải để ổn định thị trường bất động sản nhưng sẽ tác động tới giá. Điều này sẽ giúp người ít khả năng tài chính tiếp cận được với chung cư có thời hạn, với giá thành hợp lý hơn.

Theo ông Khởi, trên cơ sở quyền sử dụng đất vẫn sử dụng ổn định lâu dài, sau khi chung cư hết hạn sử dụng, người dân vẫn còn quyền sử dụng đất của mình. Do đó, sau khi hết thời hạn sử dụng và địa điểm này vẫn quy hoạch làm chung cư thì người dân được quyền góp tiền để xây dựng lại chung cư.

Cùng với đó, sẽ không hồi tố với chung cư đưa vào sử dụng trước thời điểm luật có hiệu lực nên việc quy định niên hạn sử dụng chung cư dự kiến áp dụng với những dự án cấp phép xây dựng sau 1/7/2024 nếu Quốc hội thông qua luật vào tháng 10/2023.

Không chỉ khan hiếm về nguồn cung căn hộ, các căn hộ chung cư có sở hữu lâu dài cũng được các nhà đầu tư đặc biệt săn đón. Cụ thể, dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư (như tùy theo thiết kế công trình hoặc theo thực tế sử dụng, theo dự án của từng loại nhà chung cư mà quy định có thời hạn sở hữu như 50 năm, 70 năm…). Do đó, các dự án chung cư mở bán ở thời điểm hiện tại có sở hữu lâu dài được coi như "hàng hiếm" được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nhà đầu tư "săn lùng" những dự án chung cư trước khi áp niên hạn sở hữu chung cư theo Luật Nhà ở sửa đổi (Ảnh: Thái Nguyễn)

Nhà đầu tư "săn lùng" những dự án chung cư trước khi áp niên hạn sở hữu chung cư theo Luật Nhà ở sửa đổi. (Ảnh: Thái Nguyễn)

Cũng theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, tại các khu vực trọng điểm của Hà Nội như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên… tình trạng khan hàng đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Ngoài thuận lợi về thời điểm thị trường đang khan hàng, những dự án mới ra hàng giai đoạn này sẽ còn được các nhà đầu tư đặc biệt săn đón bởi pháp lý minh bạch, sở hữu lâu dài.

Đặc biệt, khi việc sửa đổi dự thảo quy định về thời hạn sử dụng chung cư có hiệu lực, việc tìm kiếm một dự án sở hữu lâu dài với hệ tiện ích hiện đại, tại vị trí trung tâm chiến lược sẽ khó như "đãi cát tìm vàng". Do đó, theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần nắm bắt cơ hội sở hữu căn hộ ưng ý với nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là những dự án có quy hoạch bài bản, nằm trong các khu đô thị với hệ tiện ích đa dạng.

Chính bởi vậy, theo các chuyên gia đây là thời điểm mức giá vẫn còn tốt cho người mua nhà ưng ý, nếu càng chờ sẽ càng mất cơ hội bởi giá đang có chiều hướng liên tục tăng cao đối với những căn hộ sở hữu lâu dài và có vị trí đắc địa. Rất có thể từ nay đến cuối năm, mức tăng 10-20% sẽ là mức tăng phổ biến trên thị trường căn hộ chung cư hiện nay, đặc biệt khi dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư được thông qua, sẽ có thể đưa đến biến động mạnh cho giá căn hộ.